6 ก.พ. 2022 เวลา 14:58 • สุขภาพ
กำลังอกหักและยอมรับความจริงไม่ได้ ทำยังไงดีครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ขออนุญาตเสนอมุมมองนะคะ
ใจจริงแล้วก่อนอื่นเลย เราอยากจะสอบถามและรับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของผู้ถามให้มากที่สุดก่อนจะตอบ แต่ว่านั่นคงเป็นไีปไม่ได้ ไม่เป็นไรค่ะ งั้นก็จะขอตอบแบบทั่ว ๆ ไป ไม่เป็นคำตอบชนิดเจาะจงเป็นรายบุคคลนะคะ
เราขอแนะนำประมาณนี้
ชีวิตคนเราไม่ว่าจะอกหักกี่ครั้งก็ตามมันก็มักจะเจ็บปวดทุกครั้ง แต่ว่าถ้าใครได้อกหักบ่อย ๆ หรือหลายครั้งหลายหน แล้วทุกครั้งเราเรียนรู้จะอยู่กับมันได้อย่างสงบ ในที่สุดสักพักใหญ่เราจะเห็นว่าอีกไม่นานก็จะไม่รู้สึกเช่นนี้แล้ว หรือเมื่อไหร่ที่คิดถึงเรื่องราวก็จะยังรู้สึกเป็นพัก ๆ แต่จะไม่ต่อเนื่องตลอดสาย
ครั้งนี้อกหักได้ ต่อไปก็สามารถลุกขึ้นมารักได้อีกครั้ง
โดยเฉพาะการลุกขึ้นมารักและดูแลตัวเองก็สำคัญมาก
การดูแลอารมณ์ช่วงอกหักนี่เราเองก็ไม่มีคำแนะนำที่จะได้ผลทันทีทันใดนะคะ สิ่งที่ทำได้ช่วงที่เราเคยอกหักคือรอเวลา ระหว่างรอเวลาให้ความโศกเศร้าผิดหวังนี้ทำหน้าที่ของมันให้เต็มที่จนผ่านไปทีละเล็กทีละน้อย เราก็พยายามที่จะหายใจต่อไปให้ได้ เวลาอกหักนะระยะแรกต้องยอมรับเลยว่าแค่มีแรงหายใจได้ก็นับว่าสุดยอดแล้ว บางครั้งมันเหมือนไม่มีเรี่ยวแรงทำอะไรเลยจริง ๆ มีแรงแค่หายใจเท่านั้น จะลุกขึ้นเดินยังยากเลยค่ะ เราไม่รู้ว่าผู้ถามมีความรู้สึกไปถึงจุดไหน อารมณ์ประมาณนี้ไหมคะ
เคล็ดลับอีกอย่างที่เราชอบใช้เวลามีความรู้สึกแย่เรื่องใดก็ตามคือ การแบ่งเวลาให้ตัวเองได้รู้สึกแย่ โศกเศร้าอย่างเต็มที่ ช่วงเวลานั้นเรามักจะร้องไห้จนหมดแรงที่จะไปต่อ หมดจริง ๆ สักพักก็ลุกขึ้นปาดน้ำตาและไปทำอย่างอื่นต่อ ในใจก็ยังเศร้ามาก แต่ร่างกายมันก็ต้องทำกิจวัตรอย่างอื่นด้วย ถึงเวลากินข้าว อาบน้ำ นอน ทำงาน หรืออื่น ๆ ก็ทำไปตามระบบที่เคยทำมาก่อนจะอกหัก สำคัญคือแบ่งเวลาให้ตัวเองได้เศร้าโศกด้วย ตอนนี้ยังไม่ต้องพยายามบีบบังคับให้ตัวเองต้องรีบร้อนยอมรับความจริงมากเกินไปก็ได้ถ้ายังไม่ได้พร้อมจะยอมรับมันด้วยความเต็มใจ
ลองหายใจเข้าบอกตัวเองว่า ฉันรู้ว่าตอนนี้กำลังเจ็บปวด หายใจออกบอกตัวเองว่า ฉันจะดูแลความรู้สึกนี้
อยากจะพูดอะไรกับตัวเองในขณะหายใจเข้าออกก็ได้นะคะ ขอแค่พูดกับตัวเองด้วยความอ่อนโยนและไม่เป็นการผลักไสไล่ส่งความรู้สึกแย่นั้น ให้รับรู้ความรู้สึกตามที่เป็นอยู่ด้วยความโอบอ้อมอารีเสมือนว่าเรากำลังปลอบใจเพื่อน แต่เปลี่ยนเป็นปลอบใจตัวเองแทน ❤️
(ลองทำแบบนี้แค่เพียงสองสามนาทีก็ได้นะคะ ทำแค่เท่าที่ไหวค่ะ)
ข้อความทั้งหมดนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราตั้งใจส่งผ่านมาทางข้อความนี้คือกำลังใจสำหรับเจ้าของคำถามค่ะ 😊
โฆษณา