7 ก.พ. 2022 เวลา 08:43 • กีฬา
วินเทอร์โอลิมปิก 2022 ส่งใจเชียร์ไทย ท่ามกลางมาตรการ ZERO COVID ของจีน
พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 จัดขึ้น ณ สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “สนามรังนก” เมื่อศุกร์ที่ผ่านมา วินาทีที่ธงไตรรงค์ โบกสะบัด น่าจะเป็นช่วงเวลาที่คนไทยรอคอยและพร้อมส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาไทย ทำอย่างเต็มที่กับการแข่งขันในครั้งนี้
ต้องขอคารวะประเทศจีน ที่ตัดสินใจเดินหน้าต่อกับการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ แม้จะเสี่ยงกับมาตรการ ZERO Covid ของจีนอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่เราได้สัมผัสผ่านการถ่ายทอดสดบน AIS Play เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.65 ที่ผ่านมา จึงถือเป็นความสามารถในการพยายามทลายข้อจำกัดได้อย่างงดงาม
ที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ประกาศให้ผู้ชมที่ได้รับการคัดเลือกแล้วเท่านั้น ที่จะสามารถเข้าร่วมชมการแข่งขันในสนามได้ โดยไม่มีการอนุญาตให้แฟนกีฬาชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมชมกีฬาอย่างเด็ดขาด รวมถึงไม่มีการเปิดจำหน่ายตั๋วแก่บุคคลทั่วไปในจีนด้วยเช่นกัน
ส่วนของพิธีเปิด ที่ถือเป็น Hi Light ก็ใช้ผู้แสดงเพียง 3,000 คนเท่านั้น เท่ากับ 1 ใน 5 จากการจัดพิธีเปิดโอลิมปิกในสถานการณ์ปกติ โดยนำเอาเอฟเฟกต์ภาพและเทคโนโลยี มาปรับใช้ และสามารถหยุดทุกสายตาให้จับจ้องกับพิธีเปิดได้ อย่างดี ถือว่าลดขนาดของผู้ร่วมแสดง แต่ไม่ลดขนาดความยิ่งใหญ่
เรามักคุ้นเคยกับการแข่งขัน มหกรรมโอลิมปิก ในฤดูร้อน แต่ทว่า โอลิมปิก ฤดูหนาวก็เป็นอีกหนึ่งมหกรรมที่ได้รับความสนใจ เพราะมีมนต์เสน่ห์ที่แตกต่าง อาทิ สภาพอากาศ และ ประเภทกีฬา โดยชนิดกีฬาที่ถือเป็นไฮไลท์สำคัญสำหรับโอลิมปิก ฤดูหนาว นี้ ได้แก่ สเกตน้ำแข็งและสกี ที่สำคัญชาติที่จะเข้าเสนอเป็นเจ้าภาพได้นั้น ต้องมีภูมิประเทศที่เป็นน้ำแข็งหรือหิมะเท่านั้น
หากยังจำกันได้ ปักกิ่ง หรือ Beijing เคยได้รับคัดเลือกให้จัดมหกรรมโอลิมปิก ฤดูร้อน มาแล้วในปี 2008 และในครั้งนั้นได้ใช้ สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือ สนามกีฬารังนก ที่ใช้ในโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งนี้ และ ถือเป็น สนามแห่งแรกของโลก ที่ใช้จัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทั้งฤดูร้อน และฤดูหนาว
เมื่อถามถึงความพิเศษของสนามรังนกนี้ แน่นอนเรื่องของงานออกแบบถือเป็นสุดยอด เพราะรังสรรค์ผ่านแนวคิดที่มาจาก ถ้วยเซรามิกจีน สำหรับโครงสร้างเหล็ก ออกแบบให้โค้งพาดกันไปมา เพื่อซ่อนการพับหลังคาเก็บ จนเกิดเป็นภาพที่มองดูแล้วเหมือนรังนกขนาดใหญ่ ซึ่งนอกจากจุผู้คนได้กว่า 9 หมื่นที่นั่งแล้ว สิ่งปลูกสร้างนี้ถูกเนรมิตขึ้นด้วยความหมายที่ดี สู่การเป็น สัญลักษณ์แห่งความหวังของมนุษยชาติ
มหกรรมโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 จัดขึ้นภายใต้คำขวัญ "ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน" (Together For a Shared Future) จัดการแข่งขันทั้งหมด 7 ชนิดกีฬา ชิง 109 เหรียญทอง มีนักกีฬาจากทั่วโลก ร่วม 3,000 คน 91 ประเทศเข้าร่วม โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.65 ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้มีตัวแทนจากทัพนักกีฬาไทยจำนวน 4 คนเข้าชิงชัย ซึ่งประกอบไปด้วย
1.มรรค จันเหลือง นักกีฬาลูกครึ่งไทย-อิตาลี ก่อนหน้านี้เคยเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่พยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2018 มาแล้ว โดยครั้งนี้ มรรค จะลุยแข่งขันใน 3 อีเวนต์ คือ สกีแอธลอน 15 กิโลเมตร บุคคลชาย วันที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น. ต่อด้วย สปรินต์ ฟรีสไตล์ บุคคลชาย วันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น. และ สกีครอสคันทรี ระยะ 15 เมตร บุคคลชาย และ ระยะ 50 เมตร วันที่ 11 และ 19 ก.พ.นี้ ตามลำดับ
2.คาเรน จันเหลือง หรือ น้องสาวแท้ๆ ของ มรรค เป็นนักกีฬาสกีครอสคันทรี ดีกรีแชมป์สกีนานาชาติที่กรีซ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 ในประเภทคลาสสิก 5 กิโลเมตร ซึ่งในครั้งนี้ คาเรนจะลงแข่งขันทั้งหมด 2 อีเวนต์ สปรินต์ ฟรีสไตล์ บุคคลหญิง วันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 15.00 น. และ สกีครอสคันทรี ระยะ 10 กิโลเมตร บุคคลหญิง วันที่ 10 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น.
3.นิโคลา ซาโนน อีกหนึ่งลูกครึ่งไทย-อิตาลี โดยเป็นนักกีฬาสกีอัลไพน์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเข้าร่วม โอลิมปิกฤดูหนาวที่พยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ มาแล้ว การกลับมาในครั้งนี้ นิโคลา ลงแข่งขันทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ไจแอนท์สลาลม ชาย ในวันที่ 13 ก.พ.และ สลาลม ชาย ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญของเจ้าตัว คือ เข้าเส้นชัยให้ได้ในครั้งนี้
4.มิดา ใจมั่น นักกีฬาสกีอัลไพน์ ด้วยวัย 19 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของเจ้าตัวสำหรับมหกรรมโอลิมปิก ฤดูหนาว ซึ่งครั้งนี้ฟ้าจะลงแข่งขันทั้งหมด 2 รายการได้แก่ ไจแอนท์สลาลม หญิง วันที่ 7 ก.พ.และ สลาลม หญิง วันที่ 9 ก.พ.นี้ ถือเป็นนักกีฬาอนาคตไกลในฐานะตัวแทนทีมชาติไทย
เมื่อความท้าทายจากโควิดยังคงอยู่ การเดินหน้าสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อสร้างมิตรภาพจากประชาคมโลก ผ่านมหกรรมกีฬาเพื่อมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิก จึงต้องพึ่งพาช่องทางการถ่ายทอดในแต่ละประเทศเป็นหลัก ทั้งเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสียงเชียร์นักกีฬาของประเทศตัวเอง สำหรับวินเทอร์โอลิมปิก 2022 ครั้งนี้ที่มีตัวแทนนักกีฬาไทยเข้าร่วม
จึงอยากขอเชิญชวนให้ร่วมเชียร์ไทย ผ่าน AIS PLAY ในฐานะ Official Broadcaster เพียงรายเดียวที่สามารถรับชมได้ทุกรายการ (ที่มีการถ่ายทอด) โดยลูกค้าเอไอเอสสามารถรับชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องสมัครแพ็กเกจเพิ่มเติม ผ่านทาง AIS PLAY ทุกช่องทาง ทั้งบนมือถือผ่านแอปพลิเคชัน, กล่อง AIS PLAYBOX, SAMSUNG Smart TV, Apple TV และบนเว็บไซต์ https://aisplay.ais.co.th/
โฆษณา