8 ก.พ. 2022 เวลา 11:39 • ไลฟ์สไตล์
ตอนเด็กๆไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเลย
จนกระทั่งอ่านเจอในหนังสือพี่นิ้วกลม
คนเรามักถูกปลูกฝังว่าเราสำคัญที่สุด ไม่เคยผิด
เราเป็นจุดศูนย์กลางของโลก นึกถึงตัวเองก่อนเสมอ
อาจเพราะพ่อแม่เราอยากให้เรารู้สึกแบบนั้นจริงๆ
เขาให้ความสำคัญกับเรามาก นึกถึงเราก่อนเสมอ
แล้วแม้ว่าเราจะลื่นหกล้ม เขาก็จะตีพื้น ดุด่าพื้นที่ทำให้เราเจ็บ
เราเลยเรียนรู้ที่จะโทษได้ทุกอย่างแม้กระทั้งพื้น
แต่ไม่ค่อยโทษตัวเอง การจะปลูกฝังคนเราให้รู้ตัวว่าผิดก็ดี
แต่บางทีอาจจะทำให้เขารู้สึกไม่มั่นใจ รู้สึกล้มเหลว
ทำอะไรก็ผิดไปหมด โทษตัวเองทุกอย่าง แบบนั้นก็ไม่ดี
ผมคิดว่าควรจะให้รู้ว่าบางทีเราผิดเอง บางทีคนอื่นผิด
แต่ความผิดพลาด มันไม่เป็นไรเลย เราเอาใหม่ได้ เราเรียนรู้
เราให้อภัย เราพยายามใหม่ รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด
และรู้ด้วยว่าถ้าผิดก็ไม่เป็นไร ยอมรับผิด
พยายามทำดีขึ้นก็โอเค
โฆษณา