13 ก.พ. 2022 เวลา 07:26
ไม่มีหน้าต่าง?และมีทางเข้าออกทางเดียว?
วันนี้ slow life พาไปดู เผื่อคนไม่เคยรู้จะได้ทราบ 🧐
สวัสดีครับเพื่อนๆชาว BD ทุกท่าน พอดีช่วงวันหยุดที่ผ่านมา slow life ไปทำบุญที่วัดมานิดหน่อย ถือโอกาสนำบุญมาฝากทุกคนด้วยเลยนะครับ 🙏 สาธุ
ก็เลยเก็บความรู้หรือประวัติเกี่ยวกับวัดมาฝากซักเล็กน้อยครับ
จะพูดเรื่องอุโบสถแล้วกันนะครับ
✓ เราคุ้นเคยกับโบสถ์ในเรื่องใดบ้าง???
- เวียนเทียน - อุปสมบท
ดังนั้น ความหมายของ "โบสถ์" ก็คือ ...?
"สถานที่สำหรับพระสงฆ์ใช้ประชุมทำสังฆกรรม เช่น ประกอบพิธีอุปสมบท มีสีมาเป็นเครื่องบอกเขต"
ต่อไปผมจะกล่าวถึงเรื่องในหัวข้อของเราเลยแล้วกันนะครับ จะมีที่มาอย่างไร และจะจริงเท็จเช่นใด แล้วแต่วิจารณญานส่วนบุคคลนะ ผมศึกษาค้นคว้ามาได้ ดังนี้ครับ....
โบสถ์ลักษณะที่กล่าวในหัวข้อ นิยมเรียกว่า "โบสถ์มหาอุด"  ซึ่งหลงเหลือเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย
"โบสถ์มหาอุด" สะกดด้วย ด ตรงตัว ไม่ใช่ "มหาอุตม์" อย่างที่หลายท่านเข้าใจกันอยู่ เดิมทีผู้เขียนก็เข้าใจว่าสะกดด้วย ตม์ แต่เมื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ และทราบแบบที่ถูกแล้ว จึงคิดว่าควรเขียนให้ถูกต้องและนำมาเผยแพร่ให้ได้ทราบกัน
คำว่า อุด หมายถึง จุกช่อง หรือ ปิดให้แน่น. คำนี้อาจประกอบกับคำว่า มหา ซึ่งหมายถึง ใหญ่ ยิ่งใหญ่. ได้คำว่า มหาอุด แปลว่า อุดอย่างยิ่งใหญ่
ที่มาเนื้อหา : https://www.kratoom.net/2019/04/blog-post.html?m=1
วัดนางสาว สมุทรสาคร
วัดนาทราย เพชรบูรณ์
นิยมสร้างในสมัยอยุธยา เพื่อประสงค์ให้พระสงฆ์ทำสังฆกรรมอย่างมีสมาธิ หรือให้เกิดความขลังในการประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะพิธีปลุกเสกพระเครื่องหรือวัตถุมงคล
อีกความหมายหนึ่ง คือ พระเครื่องที่ทำเป็นพระปิดตาหรือปิดทวารอื่น ๆ เรียกว่า พระมหาอุด เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ทางทางป้องกันอาวุธและทางเมตตามหานิยม. นอกจากนี้ มหาอุด ยังหมายถึง เครื่องรางของขลังหรือคาถาที่บริกรรมปลุกเสก เชื่อว่าช่วยให้อยู่ยงคงกระพัน
facebook: พุทธคุณ
ที่มาเนื้อหา : https://www.kratoom.net/2019/04/blog-post.html?m=1
ยังคงมีอีกความหมายหนึ่งที่ผมได้ค้นคว้ามา คือ สาเหตุที่ต้องสร้างแบบนี้ เนื่องมาจากว่าในสมัยก่อนนั้นไม่มีวัสดุให้เลือกมากนักเหมือนใน ปัจจุบันจึงต้องใช้อิฐมาก่อ แล้วเอาเสาไม้มาทำเป็นรูปจั่ว รูปคาน ไม่ได้มีรูปแบบอะไรมากนัก มีเพียงประตู เข้าออกทางเดียว ไม่มีหน้าต่างอย่างที่เห็น แต่ก็ไม่เคยสร้างความอึดอัดให้แก่พระสงฆ์ที่เข้ามา ประกอบพิธีทางศาสนาเลย จะรู้สึกมืดก็ตอนที่เข้ามาใหม่ๆเท่านั้น อีกสักพักก็จะชินกับแสงที่ส่องเข้ามาเอง
facebook:มหาชัย
ที่มาเนื้อหา : https://nangsaotemple.wordpress.com
ในเรื่องความเชื่อ คนโบราณมีความเชื่อว่า"เมื่อบ้านเมืองมีภัย มีการรบรา โบสถ์แห่งนี้จะมีพุทธานุภาพในการเป็นที่หลบภัยข้าศึก เป็นที่คุ้มภัย และเป็นที่ปลุกเสกเครื่องรางของขลังสำหรับนักรบโบราณ"
ในขณะที่คนปัจจุบันเชื่อว่า "ผู้ที่ดวงตก โดนคุณไสยมนต์ดำ เมื่อเข้ามาที่โบสถ์แห่งนี้จะมีพุทธคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป"
วัดปราสาท นนทบุรี
จริงๆแล้ว วัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่เคยสัมผัสหรือศึกษาด้านนี้ แต่ก็เข้าใจด้วยเหตุผลที่ว่า อาจจะร้อนบ้าง หรือไม่มีเวลาบ้าง หรืออาจจะไม่มีเพื่อนๆร่วมเดินทาง ยังไงก็ลองเปิดใจดูซักนิดนึง เผื่อจะหลงรัก หรือถึงขั้นหลงไหลไปเลยก็ได้นะครับ 😅
✓เพราะโลกนี้ยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะ Slow Life ❤️
โฆษณา