9 ก.พ. 2022 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาส่องทางเลือกการลงทุนใน Metaverse กัน
ทางเลือกการลงทุนใน Metaverse
ถึงตอนนี้ก็แทบที่จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีใครไม่รู้จัก metaverse ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการสั่งให้ทำงานแบบ work from home ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้น ของการจำลองกิจกรรมในโลกแห่งความเป็นจริง ในขณะที่ metaverse ในสายตาของใครหลายๆ คนอาจรู้สึกเหมือนเป็นแนวคิดที่ยัง "ไกล" เกินเอื้อมและยังเป็นไปไม่ได้
2
แต่บริษัทที่กำลังลงทุนอย่างหนักใน metaverse กำลังใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้บริโภคหันมาสนใจถึงโอกาสที่มาถึงแล้ว แต่การลงทุนนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะที่สงวนไว้สำหรับนักเล่นเกมและผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีในอนาคตหรือไม่?
1
บริษัทอย่าง Meta (เดิมคือ Facebook) และองค์กรอิสระเช่น Decentraland Foundation กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ metaverse เป็นการสร้างผลกำไรได้จริง ที่ได้เปิดโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้ให้กับนักลงทุนรายย่อย เกมเมอร์ นักสะสมดิจิทัล และนักพัฒนา
2
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบ คือ metaverse ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและคุณค่าของมันยังไม่ได้รับการพิสูจน์ การลงทุนใน metaverse ควรถือเป็นการเก็งกำไรและมีความเสี่ยงสูง
1
📌 Metaverse Stocks
ตัวเลือกที่มีความผันผวนน้อยที่สุดสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ต้องการซื้อ metaverse คือ การลงทุนในบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีรูปแบบธุรกิจหรือความสามารถในการทำกำไรที่เชื่อมโยงกับ metaverse
2
📌 Meta Platforms Inc
เมื่อเดือนตุลาคมที่แล้ว Mark Zuckerberg ประกาศว่าบริษัทเดิมของเขาที่ชื่อว่า Facebook Inc. จะได้รับการรีแบรนด์ครั้งใหญ่และกลายเป็น Meta Platforms Inc. ทำให้นับตั้งแต่มีการประกาศ Meta ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม metaverse เสมือนจริง Horizon Worlds ชุดหูฟัง Oculus Quest 2 VR ของ Meta ซึ่งเป็นหนึ่งในของขวัญที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าหากยอดขายหูฟังเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้มีผู้ใช้ Horizon Worlds เพิ่มขึ้นหรือไม่?
3
📌 Roblox
Roblox เป็นแพลตฟอร์ม metaverse ออนไลน์ที่ช่วยให้นักเล่นเกมสร้างและแบ่งปันโลกเสมือนจริงกับผู้ใช้ Roblox คนอื่นๆ Roblox เติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2549 โดยมีนักพัฒนาอิสระ 9.5 ล้านคน ซึ่งได้สร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครมากถึง 24 ล้านครั้ง และมีผู้ใช้งานประจำวัน 49.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม แม้จะมีตัวเลขดังกล่าว แต่บริษัทก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้
4
📌 Boeing
โบอิ้งกำลังใช้ metaverse เพื่อขยายและปรับปรุงความสามารถในการผลิต ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ Greg Hyslop หัวหน้าวิศวกรของ Boeing กล่าวว่าผู้ผลิตเครื่องบินกำลังวางแผนที่จะสร้างสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของโบอิ้งซึ่งพนักงานที่เป็นมนุษย์ คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นทั่วโลก
2
📌 Microsoft
Microsoft เองก็กำลังมองหาช่องทางของ metaverse ในโลกของมืออาชีพ โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัว Mesh สำหรับ Microsoft Teams ในปี 2565 ส่วนเสริมของแพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอยอดนิยมที่จะช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถสร้างอวาตาร์ส่วนตัวและทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อม 3 มิติแบบโฮโลแกรมที่อยู่เหนือขอบเขตของพื้นที่และบริเวณของเรา คุณสมบัติหลักของ Microsoft Mesh คือ Holoportation ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ด้วยชุดหูฟัง VR ผู้ใช้จะปรากฏเป็นภาพดิจิทัลที่แสดงถึงตัวเอง พร้อมกับความสามารถในการโต้ตอบกับสมาชิกในทีมเสมือนว่าทุกคนนั้นอยู่ต่อหน้ากันและกัน
4
📌 What is metaverse land?
แม้ว่า metaverse ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่แพลตฟอร์มอย่าง The Sandbox และ Decentraland ได้เริ่มขายอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัลแล้วในรูปแบบของ non-fungible tokens (NFTs) โทเค็นดิจิทัลบนเครือข่ายบล็อคเชนที่สามารถแสดงรายการที่ไม่ซ้ำกันได้หลากหลายรูปแบบ เมื่อบุคคลซื้อที่ดินใน metaverse เครือข่าย blockchain ที่ขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม metaverse จะตรวจสอบการขายและการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับบุคคลนั้นเสมือนกับการซื้อที่ดินในโลกจริงๆ
2
เมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงแล้ว เจ้าของที่ดิน metaverse NFT สามารถเช่า ขาย หรือสร้างอะไรก็ได้บนทรัพย์สินดิจิทัลของตัวเองได้ อย่างเช่น ผู้ผลิตวิดีโอเกมชาวญี่ปุ่น Atari เพิ่งซื้อที่ดินดิจิทัล 20 แปลงใน Decentraland และสร้างคาสิโน Crypto ของตัวเองขึ้นมา ด้วยการใช้โทเค็น Atari ของตัวเอง นักพนันสามารถวางเงินเดิมพันและรับเงินรางวัลในสกุลเงินดิจิทัลปลอดภาษีได้ นอกจากนี้ Atari ยังได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวโรงแรมเสมือนจริงของตัวเองในปี 2022 อีกด้วย
2
📌 Metaverse Crypto
1
โปรเจ็กต์ Metaverse บนเครือข่ายบล็อกเชนนั้นขับเคลื่อนโดยโทเค็นที่ทำงานร่วมกันได้ (fungible tokens) โทเค็นที่แบ่งแยกได้และสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ เหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ที่ดินเสมือนจริง หรือเครื่องแต่งกายสำหรับอวตาร พวกเขายังสามารถแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิตอลสกุลเงินอื่นหรือเงินจริงๆ ได้อีกด้วย
3
ในทางทฤษฎี เมื่อมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้น มูลค่าของโทเค็นที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม metaverse บางแพลตฟอร์ม เช่น Decentraland จะเผาโทเค็น MANA ทั้งหมดที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล ลบออกจากการหมุนเวียนในระบบอย่างถาวร เพื่อเพิ่มมูลค่าของโทเค็นที่เหลืออยู่
3
📌 Decentraland (MANA)
ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ ณ ปัจจุบัน โทเค็น MANA ของ Decentraland คือศูนย์รวมของทุกอย่างใน Decentraland metaverse และใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในตลาดของแพลตฟอร์ม
4
📌 The Sandbox (SAND)
Sandbox มุ่งเน้นไปที่ metaverse ของเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น เหมือนกับ Roblox โทเค็น SAND จะถูกมอบให้กับบุคคลที่เข้าร่วมการทดสอบระบบการใช้งาน (alpha user testing) ของ The Sandbox และโทเค็น SAND ยังสามารถซื้อได้จากการแลกเปลี่ยนทางดิจิทัล SAND เป็น utility โทเค็น การกำกับดูแล และการเดิมพัน เจ้าของ SAND สามารถใช้ SAND เพื่อซื้อสินค้าและบริการดิจิทัล โหวตขสนอภายใน The Sandbox และเดิมพัน SAND เพื่อรับรางวัลเพิ่มเติม
4
📌 Axie Infinity (AXS)
โทเค็น AXS ของ Axie Infinity ต่างจาก MANA ของ Decentraland ซึ่งใช้ในการซื้อสินค้าและบริการดิจิทัล ผู้ที่เป็นเจ้าของ AXS จะสามารถลงคะแนนในการตัดสินใจที่จะออกมาเป็นข้อเสนอซึ่งจะส่งผลต่อระบบนิเวศของ Axie Infinity รวมถึงวิธีการใช้เงินในคลัง ระบบแผนในอนาคตในการปรับเปลี่ยนโทเค็น AXS เพื่อให้สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการดิจิทัลบน Axie Infinity ได้
4
📌 Enjin Coin (ENJ)
Enjin เป็นบริษัทเกมบล็อคเชน ซึ่งแตกต่างกับ The Sandbox หรือ Axie Infinity ที่มีผลิตภัณฑ์ metaverse เดียวเท่านั้น Enjin มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่เชื่อมต่อถึงกันให้กับผู้ใช้ Enjin มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่โทเค็นดั้งเดิมของ ENJ นั้น “ถูกรวมเข้า” ในทุก NFT ที่สร้างขึ้นภายในระบบนิเวศของบริษัท ซึ่งอาจให้คุณค่าในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล
4
#Stocks #Meta #Boeing #Microsoft #Roblox #Decentraland #TheSandbox #Axieinfinity #Enjin #MANA #SAND #ENJ #Invest #Investing #Crypto #Digital #Token
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา