8 ก.พ. 2022 เวลา 15:46 • ธุรกิจ
5 วิธีหาเงินจาก Tiktok รู้ไว้ได้เงินจริง
“TikTok” (หรือ “Douyin” ในประเทศจีน) เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ในสังกัดของ ByteDance มีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยในแอป จะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ ได้สนุกไปกับการ แต่งวิดีโอของตัวเอง ตามที่ต้องการ ดังนั้นผู้ใช้ TikTok ส่วนมากจึงเน้น เข้ามาเพื่อรับชม ความบันเทิงมากกว่า (แต่ก็มีวิดีโอของผู้ใช้บางกลุ่ม ที่ให้สาระเช่นเดียวกัน) จากการสำรวจข้อมูล ทางสถิติของผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทย ปี 2019 – 2020 พบว่ามากกว่า 60% ของผู้ใช้เป็นคนรุ่นใหม่ (Gen Z) ซึ่งเป็นกลุ่มคน ที่มีความต้องกา รเฉพาะเจาะจง รวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ สรุปใจความเข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ และใช้เวลาสั้นในการทำความเข้าใจ
สิ่งที่ทำให้ TikTok โดนเด่น คือ อัตราการเข้าถึงของวีดีโอ (Organic reach) ที่ทรงพลัง แม้กระทั่งผู้ใช้งานใหม่ ๆ ที่ยังไม่มี Follower แม้แต่คนเดียว ก็สามารถเข้าถึงสายตา ผู้ชมหลายสิบหรือหลายร้อยคนได้ ตั้งแต่วันแรกที่ โพสต์คลิปวิดีโอ ดังนั้น TikTok จึงถือเป็นโซเชียลมีเดีย ที่สนองความต้องการมีตัวตน บนโลกออนไลน์ ของคนรุ่นใหม่ได้สูงกว่า แอพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งการสร้างรายได้จาก TikTok มีวิธีไหนบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ
1. สปอนเซอร์โพสต์
เป็นโมเดลรายได้ สุดคลาสสิค สำหรับธุรกิจสื่อ และตอนนี้กำลังรุกคืบไปยัง TikTok เมื่อแบรนด์สินค้าและบริการรวมไปถึงค่ายเพลง หรือแม้แต่ตัวศิลปิน เริ่มจ้าง TikToker ในการผลิตคอนเทนต์ และ Tie-in แบรนด์ลงไปในคลิปวีดีโอ ซึ่งมีทั้ง จ้างทำเป็นรายคลิป หรือ จ้างเป็นสัญญาแบบหลายคลิปต่อเนื่อง
แต่การจะมีสปอนเซอร์ได้นั้นจะต้องชัดในความเป็นตัวเอง ชัดว่าชอบอะไร และชัดว่าถนัดเรื่องอะไรแล้วนำมาทำเป็นคอนเทนต์ พยายาม Control ภาพรวมให้ไปในทางเดียวกัน เท่านี้ก็จะทำให้ช่องของคุณโดดเด่นขึ้นมาและมีแนวทางที่ชัดเจน จากนั้นสปอนเซอร์จะเข้ามาหาเอง
การจ้างทำสปอนเซอร์โพสต์มักจะมาจาก 3 กลุ่ม ได้แก่
1.แบรนด์ติดต่อจ้างเองโดยตรง
2.บริษัทเอเจนซี่โฆษณาเป็นผู้ติดต่อ
3.บริษัทแม่ของ TikTok ไปติดต่อเอง ซึ่งกรณีสุดท้าย ทีมงาน TikTok จะเป็นผู้ติดต่อมายัง TikToker โดยตรง
ส่วนราคาค่าจ้างนั้นเริ่มต้นที่หลักร้อยดอลล่าร์ ไปจนถึงหลายพันหลายหมื่นดอลล่าร์เลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามและความนิยมของ TikToker รวมไปถึงการมีโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่ หากมีโซเชียลมีเดียอื่นร่วมด้วยและ Active ทุกช่องทางก็จะยิ่งมีค่าตัวที่สูงขึ้นตามไปด้วย
2. TikTok Gifts
ปัจจุบัน TikTok ได้มีการนำระบบโปรแกรม Monetization เข้ามาใช้ โดยผู้ใช้สามารถ หาเงินจากการเล่น TikTok ด้วยวิธี การสตรีมมิ่ง ซึ่งก็คือการทำวีดีโอด้วยการไลฟ์และเปิดการจำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่เรียกว่า “Virtual Gift” โดยของขวัญเหล่านี้มีมูลค่าแทนด้วยจำนวน Coin ซึ่งก็คือค่าเงินที่บรรดาผู้ติดตามใน TikTok ต้องทำการเติมเงินเข้าสู่ระบบ เพื่อนำเงินจริง ๆ นั้นไปแลกเป็น Coin ไว้ใช้แลกเป็น Virtual Gift ในระบบ
ในขณะที่ฝั่ง TikToker จะได้รับเป็น Diamond เพื่อนำกลับไปแลกเป็นเงินจริง ๆ เข้าบัญชี Paypal อีกที โดยที่ Virtual Gifts นั้นจะมีมูลค่าที่ต่างกัน เช่น
-Panda = 5 Coins
-Italian Hand = 5 Coins
-Love Bang = 25 Coins
-Sun Cream = 50 Coins
-Rainbow Puke = 100 Coins
-Concert = 500 Coins
-I’m Very Rich = 1000 Coins
-Drama Queen = 5000 Coins เป็นต้น
เชื่อไหมว่า TikToker บางคนที่มีผู้ติดตามหลักล้าน สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยจากไลฟ์สตรีมมิ่งอยู่ที่ 20-50 ดอลล่าร์และสูงถึง100 ดอลล่าร์ต่อ 1 ไลฟ์เลยทีเดียว
2
3.ฝากขายสินค้า
ถ้าเรามีคนติดตามใน TikTok เป็นจำนวนมากเราก็จะได้เปรียบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในด้านการโฆษณา ซึ่งเป็นการใช้พลังของความมีชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ เป็นปัจจัยหลักในการโน้มน้าวให้เกิดความสนใจ และสามารถชี้นำให้เกิดการจับจ่ายและซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถรับฝากขายสินค้า และรอรับส่วนแบ่งจากยอดขายได้ง่าย ๆ จากการเป็น TikToker โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการให้บริการ Affiliate Program และสินค้าจากที่ต่าง ๆ โดยเราไม่ต้องไปดำเนินการผลิต และจัดส่งสินค้าใด ๆ เลย แค่ทำหน้าที่สร้างคลิปวีดีโอและมีการฝากขายสินค้าเข้าไปด้วยก็สามารถสร้างรายได้ได้อย่างง่ายดายแล้ว
4. สร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง
ปัจจุบันดารา นักร้องหรือเซเลบริตี้ ต่างสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาเป็นของตนเอง เพื่อหารายได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมสำหรับ TikToker นั้นก็มีทั้ง เสื้อ หมวก แก้วน้ำ Accessories อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นการต่อยอดรายได้โดยอาศัยชื่อเสียงและการยอมรับจากผู้ติดตามจำนวนมาก
การสร้างแบรนด์ของตนเองจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ TikToker ร่วมกับวิธีสร้างรายได้จาก TikTok รูปแบบอื่นๆ เพราะเมื่อมีชื่อเสียงย่อมมีคนติมตามเป็นจำนวนมากขึ้น จึงเป็นประโยชน์ต่อการขายสินค้าแบรนด์ของตนเองอย่างมาก แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าในยุคโซเชี่ยลแบบนี้กระแสความดังจะถูกทดแทนด้วยคลื่นลูกใหม่ตลอดเวลา ดังนั้นในช่วงที่ยังมีชื่อเสียง มีคนรู้จัก ควรรีบไขว่คว้าการสร้างรายได้ให้กับตัวเองให้มากที่สุด
5.รับจ้างรีวิวสินค้า
แม้ว่า TikTok จะให้ทำคลิปสั้นๆได้ไม่เกิน 1 นาที แต่ก็เพียงพอต่อการสร้างสาระ ความสนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชมได้ จนทำให้ TikToker หลายๆคนสามารถตัดต่อทำคลิปขายสินค้าได้แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ไม่ว่าจะมีเป้าหมายในการหารายได้จากTikTok แค่ไหน ก็ต้องไม่ลืมว่าจะต้องทำ Content ที่มีคุณภาพ ยิ่งต้องการให้มีผู้ติดตามมากขึ้นเท่าไหร่ สิ่งที่จะต้องพัฒนาเพิ่มมากขึ้นก็คือคุณภาพของเนื้อหา
สำหรับ TikToker ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางนั้น การรับจ้างรีวิวสินค้าจากคนที่สนใจและติดต่อมาให้รีวิวสินค้าให้ ถือเป็นการสร้างรายได้ที่ดีมากอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งอาจได้รับค่าจ้างหลักหลายหมื่นถึงหลายแสนบาทกันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและจำนวนผู้ติดตามด้วยนะคะ
ขอบคุณที่ติดตามกันมาจนถึงบรรทัดสุดท้ายจร้า โอกาสหน้าเราจะสรรหาอะไรมานำเสนออีกบ้างอย่าลืมมาติดตามกันนะคะ
ติดตามวิธีหาเงินออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ www.dramaforfun.com
โฆษณา