9 ก.พ. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
Life Visual Diary 85: คนแพ้สองประเภท
เวลาคุณเจออุปสรรคยากๆใหญ่ๆ คุณรู้สึกอย่างไร ยิ่งถ้าเจ้าอุปสรรคที่ว่ามันยากและใหญ่กว่าจินตนาการของคุณไปมาก คุณจะกลัวมันไหม… ขอหยุดตรงประโยคที่ว่า “กลัว”​ ตรงนี้ซักครู่ และถ้าคุณจินตนาการถึงอุปสรรคที่ใหญ่ขนาดนั้นได้จริงๆ ขอให้ลองถามตัวเองอีกทีว่าคุณ “กลัว” อุปสรรค หรือคุณ “กลัว” ว่าคุณกำลังจะ “แพ้”
สวัสดีครับ ไม่แปลกหรอกครับที่เราทุกคนจะกลัว “แพ้” เพราะมันสัญชาตญาณของเราเอง ในอดีต “แพ้” อาจเท่ากับ …ตาย… “แพ้” อาจเท่ากับ ควบคุมไม่ได้ ดังนั้น ถ้าเราไม่มั่นใจว่าจะชนะ เราก็อาจจะเลือกที่จะหนีผ่านเหตุผลที่เรียกว่า “กลัว” เพื่อหลักเลี่ยงการ “แพ้” ผมเลยอยากชวนคุยและมาทำความรู้จักถึงคำว่า “แพ้” ว่ามันเป็นยังไงกันแน่
“แพ้” คือ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ลองอ่านพิจารณาความหมายของมันอีกซักรอบนะครับ แล้วเราจะทราบว่า “แพ้” ไม่มีส่วนไหนที่เป็น “ความจริง” เลย มันเป็นแค่ความรู้สึกที่มาพร้อมกับความคาดหวังที่ไม่สมหวังเท่านั้น และแน่นอนว่าทั้งความรู้สึกและความคาดหวังต่างก็เป็๋นเพียง “จินตนาการ” ที่จิตเราปรุงแต่งทั้งสิ้นไม่ใช่ของจริง
คนที่ “แพ้” จึงมีสองประเภท คือ ไม่ได้สู้และแพ้ กับ ได้สู้แต่แพ้
แบบแรก ไม่ได้สู้และแพ้ มักจะเกิดเพราะเรามัวแต่ไปโฟกัสที่จินตนาการ เราเลยไปสร้างความคาดหวังให้มันห่างจากความจริง และแทนที่ช่องว่างตรงกลางด้วยความกลัว ทำให้เราเลือกที่จะไม่สู้ดีกว่า เพราะสรุปแล้่วว่าสู้ไม่สู้ก็แพ้อยู่ดี ก็อาจจะจริง…และไม่จริง…
แบบที่สอง ได้สู้แต่แพ้ นั่นไง แม้จะสู้แต่ก็แพ้อยู่ดีใช่ไหมละแล้วยังต้องเปลื้องแรงเปลื้องทรัพยากรมาใช้สู้อีก แต่แท้จริงแล้ว คุณอาจจะไม่ได้แพ้จริงๆนะ เพราะถ้าคุณได้สู้อย่างน้อยภายในตัวคุณจะไม่แพ้ ความรู้สึกคุณอาจจะไม่ได้รู้สึกแพ้ และนอกจากนี้ความคาดหวังที่มันลางๆ มันยังเริ่มชัดขึ้น ช่องว่างระหว่างความจริงกับคาดหวังยังมี แต่ก็มีแนวโน้มที่จะถูกเติมด้วย “วิธีการ” ไม่ใช่ความ “กลัว” เพราะคุณได้เรียนรู้แล้วว่าวิธีไหนที่ไม่เวิร์ค
ยังไม่หมดนะ ประโยชน์ของการ “ได้สู้” นอกจากจะช่วยให้ภายในไม่แพ้ บางทีการที่คุณแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมจะสู้ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องสู้ก็ได้ เพราะคู่กรณีคุณก็อาจจะรู้แล้วว่าคุณ “สู้” และเลือกที่จะล่าถอยไป แบบนี้ไม่เลวเหมือนกันที่ได้ “ชนะ” โดยไม่ต้อง “สู้” โดยเริ่มจากให้คนรู้ว่าเราไม่ยอม
“สู้” ไม่ได้เท่ากับก้าวร้าว ไม่ต้องขู่ ไม่ต้องเสียงดัง ไม่ต้องวางมวย แต่ต้องยืนกราน ต้องหนักแน่น ต้องกล้าปฎิเสธไม่ยอมรับสิ่งที่เกิดเพราะไม่ตรงกับหลักที่ยึดไว้
ถ้าคุณชัดเจนต่อหลักการภายใน คุณจะสู้ต่ออุปสรรคที่ขวางคุณกับหลักการนั้น และไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง ผมเชื่อว่าภายในของคุณจะ …ไม่แพ้…
ไม่ลองไม่รู้ ไม่สู้ก็มีแต่แพ้
Happy Your Life
ขอบคุณครับ
ชัชฤทธิ์
โฆษณา