8 ก.พ. 2022 เวลา 16:25 • การศึกษา
คณิตศาสตร์เป็นวิชาคํานวณก็จริงแต่เป็นภาษา ที่อธิบายธรรมชาติได้ดีสุด คณิตศาสตร์มีอยู่ในแทบทุกสิ่งในธรรมชาติ ในชีวิตประจําวัน ไม่ใช่แค่การซื้อหวย , ขาดทุนหุ้น, นับเงินทอนเงิน คํานวณรายได้รายจ่าย, เสียภาษีอะไรทํานองนี้ น้องมองไม่เห็นภาษาคณิตศาสตร์ ที่ซ่อนความงามของธรรมชาติ เช่น อัตราส่วนทองคํา, ลําดับฟีโบนัทชี น้องเข้าใจว่าคณิตศาสตร์มีแค่ + - * /
2
ที่เด็กส่วนใหญ่เกลียดและกลัวคณิตศาสตร์ เพราะว่าถ้าสอนไม่รู้เรื่อง หรือเรียนไม่รู้เรื่องตั้งแต่เด็ก มันจะสะสมความไม่รู้เรื่องไปเรื่อยๆไปจนโต และแก้ไขอะไรไม่ได้อีก ถึงแม้จะมีอัจฉริยะแค่ไหนมาติวให้ ก็พอถูไถไปได้บ้างแต่ก็ไม่รอดอยู่ดี เพราะคณิตศาสตร์ต้องอาศัยความเข้าใจมาตั้งแต่แรก จึงจะเกิดเป็นความรักและเข้าใจยิ่งขึ้นเรื่อยๆ อันนี้เป็นปัญหาจริงๆ เพราะระบบการศึกษาของเราสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบ ไม่สนุก ไม่เข้าใจก็เลยเกลียดไปเลย
2
คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานของเกือบทุกวิชาก็ว่าได้ ในตอนแรกๆ คณิตศาสตร์มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร และเริ่มยากขึ้น ตั้งแต่มีอัตราส่วนร้อยละ หรม ครน และยากขึ้นเรื่อยๆเมื่อมี สมการ ฟังก์ชั่น ตรีโกณมิติ แคลคูลัส เมตริกซ์ คนที่จะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้คือคนที่ผ่านการเข้าใจมาแล้วในระดับพื้นฐาน และจะเข้าใจยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นคือผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์มาในระดับหนึ่ง จนถึงระดับยากไปได้ และเมื่อคนเหล่านี้น ได้เข้าไปศึกษาในศาสตร์แขนงอื่นเช่น ฟิสิกส์, เคมี, ชีว , บัญชี, การเงิน เขาจะเข้าใจได้โดยง่าย และเมื่อได้ไปทํางานค่านิยมเรื่องการคิด วิเคราะห์ คํานวณ แก้ปัญหา ก็จะติดตัวไปจนตาย ซึ่งในแง่ของการพัฒนาประเทศ คนเหล่านี้เป็นที่ต้องการในตลาดมาก
ที่น้องบ่นว่า เรียนไปก็ไม่ได้ใช้อะไร มีแต่ + - * / ก็ถูกแล้ว เขาต้องการให้รู้มากกว่านั้น เพราะคนที่รู้แค่ + - * / ก็จะวิเคราะห์คํานวณ หรือเรียนรู้สิ่งที่มันยากๆซับซ้อนไม่ได้และแก้ปัญหาไม่เป็น ส่วนคนที่เรียนมามากกว่านั้น เขาให้ไปคิดวิเคราะห์ เรื่องสําคัญๆ เขาไม่ได้ให้ไปแก้สมการ หรือ อินทีเกรต ฟังก์ชัน เอกซ์โพเนนเชียลอะไร ทั้งนั้น ส่วนน้องไม่ชอบคณิตศาสตร์ ก็ต้องหาหนทางและความชอบที่เหมาะสมกับตัวเอง และควรเปลี่ยนคําถามเป็นว่าไม่ชอบคณิตศาสตร์ควรจะไปสายไหนหรือประกอบอาชีพอะไรดี
หมายเหตุ: ขออนุญาตเขียนยาวๆหน่อย เพราะผมชอบคณิตศาสตร์
โฆษณา