9 ก.พ. 2022 เวลา 07:11 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องมันมีอยู่ว่า... 🗻
มีคนไปพบศพนักปีนเขาที่อยู่ระหว่างทางเดินอันจะไปถึงยอดเขาเอเวอร์เรส
ทีนี้เราจะรู้ได้ยังไงว่า...
เขาปีนไปถึงระหว่างทางแล้วเสียชีวิตก่อนถึงยอดเขา ?
หรือเขาปีนไปถึงยอดเขาได้สำเร็จแล้ว จึงมาเสียชีวิตระหว่างทางกลับ ?
คำถามที่อาจารย์ผมเคยถามให้คิดแล้วก็เฉลยด้วยคำตอบที่...
ไม่เอาคำถามมาเป็นประเด็นเลย
ไม่ว่านักปีนเขาจะปีนไปถึงยอดเขาหรือไม่
อย่างน้อย “เขาก็ได้ปีน”
เป็นความแรกที่อาจารย์สอนผมเรื่อง
“การลงมือทำ”
อาจารย์อภิชิตเป็นอาจารย์สอนวิชากฎหมายมหาชนสมัยผมเรียนปี 2
แต่สิ่งที่ผมจำได้
กลับเป็นหลักคิดที่ผม ณ ตอนนั้นไม่ค่อยจะเข้าใจสักเท่าไหร่
เมื่อไม่นานมานี้ผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งของอาจารย์วันชัย
โดยเริ่มจาก...
1.ความคิด ส่งผลไปสู่➡
2.ความรู้สึก➡
3.ทัศนคติ➡
4.การกระทำ / การไม่กระทำ➡
5.นิสัย➡
และส่งผลไปในท้ายที่สุด คือ➡
6.ชะตาชีวิต
อาจารย์ไผ่ (อาจารย์อภิชิต) เคยเตือนผมอย่างหนึ่ง
ในส่วนของความคิด ที่มาในลำดับแรกๆ
ว่า... อย่ามาพูดคำนี้ (คำว่าทำไม่ได้) กับผม
มันคือต้นตอของสภาวะเริ่มต้นทั้งหมดทั้งมวลในหนังสือ (อ.วันชัย) ที่ผมอ่าน
ผมย้อนๆ คิดไปถึงสมัยที่เรียน
เราก็โง่มาเสียหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน
แต่อาจารย์ก็ยังสอนเรา
สิ่งที่ไม่รู้วันนั้นหรือวันนี้
ก็คงได้รู้ได้ในวันใดวันหนึ่ง
เรื่องนักปีนเขาในวันนั้นจึงเป็นเรื่องที่อยู่ในความทรงจำผมมิเลือน
ในวันนั้นผมทึ่งในความเป็น “อาจารย์” ของ “อาจารย์ไผ่” มาก
ประโยชน์และสิ่งที่สรรค์สร้างโลกใบนี้ให้ดีขึ้นมาได้
ก็ด้วย “ครูบาอาจารย์” ทั้งนั้น
#KimJournal
Ref. (อ้างอิง)
Mind Over Matter จิตเหนือมนุษย์ อาจารย์วันชัย ประชาเรืองวิทย์
ขอบคุณเครดิตภาพจาก https://theconversation.com/
The Everest
โฆษณา