9 ก.พ. 2022 เวลา 08:06 • สุขภาพ
แจกฟรี !! ยาคุมเม็ด ถุงยางอนามัยเลือกไซส์ได้
Sex เป็นเรื่องธรรมชาติ !?
 
Sex ในวัยเรียน ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ !
จากสถิติกรมอนามัยปัญหาท้องไม่พร้อมของคุณแม่วัยใส..เป็นปัญหาหนักอกแก้ไม่ตกกันเสียที
ในปี 62 พบว่า มีคุณแม่วัยใส อายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 63,831 คน และมีการคลอดซ้ำอีกถึง 5,222 คน
1
ขณะที่คุณแม่วัยใส อายุ 15 -19 ปี คลอดลูกเฉลี่ยวันละ 169 คน ส่วนคุณแม่วัยใสต่ำกว่า 15 ปี คลอดลูกเฉลี่ยวันละ 6 คน
 
ตอกลิ่มปัญหาเข้าไปอีก !! กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคสำคัญในประเทศไทย ปี 62 ทั้งหนองใน - ซิฟิลิส - หนองในเทียม - แผลริมอ่อน – กามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง..มีแนวโน้มสูงขึ้น
ตัวเลขเคาะวันที่ 31 มี.ค. 63 ชี้ว่า กลุ่มเยาวชน อายุ 15 - 24 ปี น่าห่วงที่สุด !? เพราะมีอัตราป่วย 5 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ดังกล่าว สูงถึง 124.4 ต่อประชากรแสนคน !!!!
เสี่ยงเปิดประตูรับเชื้อ HIV ง่ายกว่าคนทั่วไป 5 - 9 เท่า !!!!
มาจัดการกับปัญหานี้ กล้าเปิดอกยอมรับ #SafeSEX เน้นสร้างความตระหนักรู้ การดูแลตัวเอง ส่งเสริมให้เข้าถึงเรื่องเพศศึกษาที่เหมาะสม น่าจะดีกว่าไหม !?
“สปสช – สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” แม่งานใหญ่ (มาก) !! เดินหน้าลุยแจกถุงยางอนามัย ยาคุมกำเนิดเม็ด ตามสิทธิประโยชน์ด้านส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ในปีงบประมาณ 2565
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปลี่ยนค่านิยม ความคิด ความเชื่อฝังลึกในสังคมไทยที่ต่อต้านการมี Sex ในวัยเรียน แต่อย่างน้อย สปสช. ก็เริ่มเดินหน้า เป็นหัวหอกเปลี่ยนค่านิยมนี้อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้นตอ
พร้อมชูแนวคิดของกรมควบคุมโรค “ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย: New Normal New Safe SEX” รับ 14 กุมภาวันวาเลนไทม์
ขอให้คู่รักที่ตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กัน แสดงความรักควบคู่กับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการติดเชื้อ HIV ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รับผิดชอบต่อคู่รักและสังคม
ส่วน “นพ.จักรกริช โง้วศิริ” รองเลขาธิการ สปสช. ก็อยากให้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องการการป้องกันเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย ไม่ต้องเหนียมอาย เคอะเขินกันอีกต่อไป
สามารถยืดอก !! เข้าไปขอรับยาคุมกับถุงยางได้ที่สถานบริการของ สปสช. ทุกแห่ง และหน่วยบริการในเครือข่าย ได้แก่ คลินิกการพยาบาล ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิ กว่า 2,500 แห่งทั่วประเทศ
สำหรับผู้หญิงไทย อายุ 15 - 59 ปี ขอรับบริการยาคุมกำเนิดเม็ด ผ่านแอพเป๋าตัง หรือนำบัตรประชาชนไปที่หน่วยบริการในเครือข่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 65 เป็นต้นไป
ส่วนผู้ชายไทย อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถขอรับบริการถุงยางอนามัยตามไซส์ได้ ในช่วงเดือน เม.ย. 65 เป็นต้นไป
.
ระหว่างนี้..คุณผู้ชายก็ควักกระเป๋าซื้อถุงยางอนามัยกันไปก่อน ใช้จ่ายอย่างประหยัด เม.ย. 65 ค่อยว่ากัน !! --//--
1
.
เรื่องและภาพ : WhoChillDay
9 กุมภาพันธ์ 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
Credit:
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ ประจำวันที่ 5 - 11 กุมภาพันธ์ 2565. ดีเดย์แจกถุงยางอนามัย ยาคุม สังคมไทยโปรดอย่าทำเหนียมอายเกิน ทำเมิน Safe sex !, หน้า11
เว็บไซต์ สปสช.
#WhoChillDay #SafeSEX #วาเลนไทม์
#สปสช. #งบประมาณปี 65 #ถุงยาอนามัย
#ยาคุมกำเนิด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา