12 ก.พ. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
บุกสวนธรรมชาติ ของคุณโต้-สุหฤท สยามวาลา นักธุรกิจ นักร้อง ดีเจ ซึ่งออกแบบโดยเปิดสเปซให้โล่งขึ้นและมีน้ำตกขนาดย่อมสร้างความสดชื่น
ต้นไม้สูงเท่ากับตึกสี่ชั้นบดบังตัวบ้านด้านในให้ดูร่มรื่นตาตั้งแต่ยังไม่เข้าไป พื้นที่ 125 ตารางวาของบ้านหลังนี้แต่เดิมก็เหมือนเช่นบ้านจัดสรรทั่วไปซึ่งมีสวนอยู่รอบตัวบ้าน มีสนามหญ้า มีต้นไม้ใหญ่ แต่ก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง กระทั่งเมื่อราวหนึ่งปีก่อนมีการปรับปรุงสวนใหม่ จัดการพื้นที่ใช้งานโดยเปิดสเปซให้โล่งขึ้นและมีน้ําตกขนาดย่อมอยู่มุมหนึ่ง สร้างบรรยากาศอันแสนผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อนของคุณโต้-สุหฤท สยามวาลา ผู้เป็นเจ้าของสวน
“สวนเดิมมากับโครงการไม่มีอะไร มีแค่ต้นไม้ใหญ่ หญ้าตายๆ ปัญหาคือ ด้านหน้ากลายเป็นพื้นที่ตาย หมายถึงไม่เคยใช้อะไรเลย ขนาดเดินยังไม่เคยออกมาเลย ไม่รู้จะออกมาทําอะไร ก็เลยคุยกับนักจัดสวนว่า ผมอยากให้ตรงนี้มีชีวิตขึ้น ให้สวนด้านหน้าได้ใช้งาน ไม่อย่างนั้นมันก็หายไป ออกด้านหลังก็ไม่เคยมาอยู่กับสวน ผมไม่ดูรายละเอียดอะไรมาก ดูแบบโอเค…ชอบ จบลุยเลย แฮ็ปปี้มาก”
สําหรับบ้านหลังนี้ คุณสุหฤทเล่าว่าอยู่มานานหลายปีแล้วก่อนที่จะจัดสวน แต่เพราะบ้านพี่ชายซึ่งอยู่ติดกันเริ่มจัดสวนก่อน โดยให้ คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา แห่งสวนสวยแลนด์สเคปเข้ามาออกแบบและปรับปรุง มีการคงต้นไม้ใหญ่เดิมซึ่งโตเต็มที่แล้วเกือบทั้งหมดเอาไว้ เช่น ปีบ แคนา กระโดน เพิ่มเติมไม้ยืนต้นบางส่วน เช่น ลั่นทม ปาล์มยะวา ส่วนไม้พุ่มเดิมบางชนิด เช่น ไทรตัดแต่ง ซึ่งเติบโตสมบูรณ์แล้ว ก็ยังเก็บไว้ และเสริมไม้พุ่มสีสันเพิ่มเข้าไป ส่วนงานโครงสร้างหลักๆ มีสองส่วน คือ บ่อน้ําตกและทางเดินสีสดใสที่ทอดยาวต่อเนื่องกันทั้งสวน
“ตอนที่จัดสวนผมไม่ดูเลยนะ ผมคิดว่าบางทีความสุขของเจ้าของก็คือไม่ต้องดูละเอียดทั้งหมด ผมปล่อยเลย รอวันสวนสวย ซึ่งจริงๆ โดยส่วนตัวผมกับภรรยาจะละเอียดถ้าผู้ทํางานไม่รับผิดชอบ แต่งานนี้คือเราไม่ได้ดูอะไรมาก ให้อิสระผู้จัดสวนเต็มที่ ก็จะมีช่วงแรกที่เอาหินมาลงก็ว่าหินเยอะขนาดนี้จะไหวเหรอ มันแห้งแล้ง แต่คุณทินกรก็อธิบายว่าไม่ต้องห่วง เดี๋ยวต้นไม้มามันหายหมด ซึ่งก็ใช่จริงๆ ตอนนี้มีต้นไม้มาแทรกก็ลงตัว ผมเองเป็นคนชอบสีสัน เป็นคนรักสี และชอบอะไรก็ตามที่หลุดจากแพตเทิร์นเดิม แต่สําหรับสวน ความแตกต่างต้องพอดี บ้ามากไม่ได้ ต้องบ้าพอดีๆ ไม่ใช่บ้าจนธรรมชาติหาย ก็เลยไปเล่นสีสันกับทางเดินแทน”
สวนนี้มีการวางผังง่ายๆ คือ ใช้พื้นที่ว่างหน้าบ้านและข้างบ้าน สวนจึงเป็นรูปตัวแอล (L) เริ่มจากบริเวณหน้าบ้านยาวตลอดแนวรั้วมีทางเดินสีส้มสดเลาะเลียบไปกับแนวพุ่มไม้ซึ่งปลูกจัดจังหวะระหว่างไม้พุ่มตัดแต่งฟอร์มกับไม้พุ่มรูปทรงธรรมชาติ บางจุดเว้นด้วยทางเดินทําสีฟ้าสดใส สุดทางเดินบริเวณมุมรั้วคือน้ําตกหินทรายแดงที่จัดวางจังหวะก้อนหินให้ดูเป็นธรรมชาติต่อเนื่อง ใกล้กับน้ําตกทําเดคไม้ให้ออกมานั่งเล่นชื่นชมได้อย่างใกล้ชิด ส่วนข้างบ้านซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อไปยังบ้านอีกหลังในบริเวณเดียวกัน มุมนี้ค่อนข้างร่มจึงทําเป็นลานพื้นแข็งลักษณะเหลี่ยมเป็นชิ้นๆ คล้ายกระดองเต่า พร้อมปลูกหนวดปลาดุกแทรก ซึ่งเป็นรูปฟอร์มใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมให้แตกต่างจากการทําทางเดินทั่วไป
“ตอนนี้ตรงนี้กลายเป็นที่ประจําไปเลย จักรยานก็จอดตรงนี้ ทุกเช้าก่อนออกไปทํางานก็แวะเข้าสวนดูน้ําจากบ่อกรองว่าไหลไหม ดูปลา ตอนแรกนึกว่าจะเป็นภาระ แต่กลายเป็นความสนุก เราได้ใช้ชีวิต ได้อยู่กับธรรมชาติ เพื่อนๆ มาก็กลายเป็นจุดนั่งคุย เพราะปกติอยู่แต่ข้างใน นั่งโซฟาก็ไม่เหมือนโอเพ่นแอร์ อยู่ข้างนอกดีกว่าเยอะ” คุณสุหฤทกล่าวทิ้งท้าย
เสน่ห์จันทร์แดง ไม้ประดับที่ให้กลิ่นอายของสวนเมืองร้อนได้เป็นอย่างดี จุดเด่นอยู่ที่ใบรูปหัวใจสีเขียวเข้มตัดกับก้านใบสีแดง เป็นไม้ใบขนาดกลางที่นํามาปลูกผสมกับพรรณไม้ขนาดเล็กและใหญ่ได้ดี อีกทั้งลักษณะการเรียงใบที่ซ้อนออกมาเป็นชั้นยังเหมาะสําหรับปลูกริมน้ําตกและทางเดิน
เราสัมผัสได้ว่าสวนแห่งนี้เป็นอีกความสุขที่ไม่ต้องไปสรรหาที่ไหน นับว่าเป็นการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดซึ่งดึงธรรมชาติให้มาอยู่ใกล้แค่เอื้อมในบ้านนี่เอง
เจ้าของ : คุณสุหฤท – คุณบงกช สยามวาลา
จัดสวน : บริษัทสวนสวยแลนด์สเคป จํากัด
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://bit.ly/3ss0GBB
เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคํา
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา