9 ก.พ. 2022 เวลา 15:39 • ความคิดเห็น
ว่าด้วยเรื่องของความรักที่นึกออก
1. ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ เมื่อถูกศรของกามเทพปักอก เราก็เหมือนถูกสั่งให้ยอมจำนนแบบห้ามต่อต้าน ต่างกันตรงที่ ในตอนอายุน้อยเราจะเอนจอยกับมัน แต่พออายุอานามมากขึ้น เราก็ต่อสู้ไม่ยอมจำนนง่าย ๆ โดยการหาเหตุผลร้อยแปดพันประการตามสมองสั่ง แม้จะรู้ว่าลึกลงไปในใจยอมแพ้ตั้งนานแล้ว
3
2. ความรักแบบที่เราเข้าใจ มันมีระยะเวลานะ ช่วงที่สารเคมีในสมองมันหลั่ง ให้เรากระวนกระวาย จิตใจเหมือนตกไปอยู่ในอุ้งมือของอีกฝ่ายตลอดเวลา ช่วงเวลาที่เราไม่แน่ใจว่าชีวิตอันต่ำต้อยของเรานั้นจะมีค่าเพียงพอต่ออีกคนรึเปล่า ช่วงที่ลมหายใจอันเบาบางของเราแต่ก็คล้ายจะไม่ใช่ของเรานั้น .... มันไม่นานหรอก เอนจอยได้ เอนจอยซะ
1
3. ความรักเกิดขึ้นได้กับทุกอย่างนั่นแหละ แม้แต่กับอะไรที่ไม่มีตัวตนอย่าง “การวิ่ง” ถ้าลมหายใจทั้งเวลาหลับและตื่น เราคิดถึงอยู่เรื่องเดียวเป็นส่วนใหญ่ เวลายี่สิบสี่ชั่วโมงที่ดูเหมือนจะไม่พอต่อภาระหลากหลายแต่เราก็ยังหาเวลาแบ่งมาให้ได้เสมอในทุกวัน เราจะไม่เรียกมันว่าความรักหรอกเหรอ?
1
4. รักเดียวใจเดียว มันมีจริงมั้ยไม่รู้ แต่มันมีเรื่องของการควบคุมดูแลความต้องการของกิเลสเบื้องลึกมาเกี่ยวข้อง มีเรื่องของความรับผิดชอบชั่วดีมาเกี่ยวข้อง รวมๆคือ รักเดียวใจเดียวมันคือการบังคับให้เรามั่นคงอยู่กับคนๆเดียวโดยคำสั่งของสมอง มันไม่ใช่เรื่องของหัวใจโดยตรง
1
5. ความรักสำคัญกับชีวิตนะ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความรักของชาย-หญิงเท่านั้น มนุษย์ผ่านชีวิตไปในแต่ละวันได้ก็ด้วยคำนี้แหละ อย่างน้อยที่สุดก็รักตัวเอง
6. “รักตัวเอง” คำนี้พูดง่าย ได้ยินบ่อย แต่แปลกที่หลายคนก็ทำไม่ได้ดีสักทีสิน่า
1
7. คนบางคน ก็รักในการงาน รักในการใช้ชีวิตสันโดษ รักในการอยู่บ้านอ่านหนังสือเงียบๆคนเดียว รักในการกิน ฯ โดยไม่จำเป็นต้องมีใครอีกหนึ่งคนมาร่วมแชร์นะ ดังนั้น ถ้าใครจะรักในความโสด เราต้องไม่ไปเสือกกับเค้านะคะลูก
1
8. การมีคนรัก ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดที่เคยเจอตอนเป็นโสดหรอกนะ บางทีมีคนรักก็ไม่พ้นที่จะมีความเศร้า เหงา และทุกข์ นั่นก็เพราะ คนรักไม่ใช่ตุ๊กตายางที่เราจะจับไปวางหรือทำอะไรต่อมิอะไรกับเค้าได้ง่ายๆ
คนรักก็คือมนุษย์อีกตนหนึ่งมีชีวิตจิตใจ และมีความเยอะ เหมือน/และแตกต่างจากเรานั่นแหละ ในความเป็นจริง เราจัดการความรู้สึกและอะไรต่ออะไรได้ดีกว่าในตอนเป็นโสดนะ
9. การเจอคนที่ใช่ ง่ายๆเลยก็คือ เรื่องต่างๆมันจะไม่ยากเท่าไหร่ แต่ที่บอกว่าไม่ยาก ไม่ได้หมายความว่ามันง่ายมากขนาดนั้นนะ โอเค มันจะดูเหมือนง่ายม๊ากมาก ทุกอย่างลงตัวและพอดีไปหมดในตอนแรก แต่สุดท้ายก็ต้องอาศัยการผ่อนปรน ประนีประนอมยอมความกันทั้งนั้น มนุษย์สองคนมีความสัมพันธ์กัน มันซับซ้อนทั้งนั้นแหละ
1
10. อยู่ดีๆมานั่งเขียนเรื่องพวกนี้ทำไมก็ไม่รู้ อาจจะเพราะ วันก่อนเจอเพื่อนแล้วมันถามว่า เดี๋ยวนี้มึงยังวาดรูปอยู่รึเปล่า? อืม ก็ไม่ค่อยหยิบกระดาษ พู่กันออกมาบ่อยเหมือนก่อนนะ
1
มันเคยมีอยู่ช่วงนึงที่เรา “รัก” ในการวาด เหมือนที่รักในการเขียน การวิ่งตอนนี้ ก็อย่างที่บอก ช่วงเวลาของความรักมันมีระยะของมัน มันมีเวลาหมดได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะลืม หรือกลับมารักใหม่อีกครั้งไม่ได้ซักหน่อยนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา