10 ก.พ. 2022 เวลา 03:06 • สิ่งแวดล้อม
“เคย เคยอยู่ที่ระยอง”
―เมื่อก่อนจับเคยได้เป็นตัน แต่หลังน้ำมันรั่วปี ‘56 จับได้แค่ 70 โล พอมาน้ำรั่วครั้งนี้ “หายนะ” แน่ ๆ
ได้มีโอกาสฟัง Don’t look up แบบไทย ๆ ของทาง Greenpeace Thailand เมื่อคืน บอกเลยว่า สับสนและงง ปรากฏการณ์น้ำมันรั่วระยอง ปี 2565 ล่าสุดนี้ ซ้ำรอยหลังจากครั้งล่าสุดห่างกันแค่ 9 ปีที่ทรัพยากรธรรมชาติยังไม่ทันได้ฟื้นตัวเต็มที่ แถมยังไม่ได้รับการสนับสนุนให้ฟื้นฟูอย่างถูกต้อง เหมาะสมอีกด้วย
ในเหตุการณ์ปีนี้ น้ำมันรั่วกว่า…กี่ลิตรกันแน่ เพราะมีหลายข้อมูลออกมา ทั้ง 4 แสนลิตร 6 หมื่นลิตร หรือ 2 หมื่นลิตร ????
คำถามเกิดขึ้นมากมายว่าสรุปแล้ว น้ำมันรั่วสู่ธรรมชาติในปริมาณเท่าไหร่ ชนิดใด ? และจะสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติมากแค่ไหน
ยิ่งไปกว่านั้นคือการจัดการปัญหา หากน้ำมันสาดขึ้นหาดทรายสามารถใช้กำลังคนนำกระดาษซับได้(แต่สถิติจากปี’56 พบว่าคนที่ช่วยเก็บกวาดนั้นได้รับผลเสียด้านสุขภาพด้วย) ส่วนน้ำมันที่รั่วกระจายตามน้ำ มีวิธีการใช้สารเคมีเพื่อให้โมเลกุลน้ำมันหนักขึ้นและตกลงสู่พื้นทะเลลึกและรอเวลาย่อยสลาย ซึ่งเหมาะกับการใช้ในพื้นที่น้ำทะเลลึกและห่างไกลชุมชน แต่ครั้งนี้กลับใช้ในพื้นที่น้ำตื้น ใกล้ชุมชน และใช้ไปกว่า 8 หมื่นลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากเกินไป จะส่งผลเสียมากกว่าการจัดการปัญหา
ไม่ว่าจะน้ำมันรั่วหรือสารเคมีที่ช่วยจัดการน้ำมันรั่วดังกล่าว ตอนนี้ เคย ก็ไม่สามารถอยู่ในบริเวณหาดระยองได้อีกแล้ว สิ่งมีชีวิตอื่นก็มีโอกาสมากที่จะลดจำนวนลง ไม่ใช่แค่ธรรมชาติจะเกิดสภาวะไร้สมดุล แต่ชาวบ้านที่รักท้องทะเล อาศัยอยู่และหากินกำลังจะอดตาย น้ำมันรั่วจะตกค้าง สารเคมีจะปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเลมากน้อยแค่ไหน กระจายวงกว้างไปถึงจังหวัดอื่นด้วยหรือไม่
ทั้งหมดนี้ กำลังเกิดขึ้น เกิดจากข้อมูลบิดเบือนไม่ชัดเจน ทำให้การช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สาเหตุของเหตุการณ์นี้ถ้าได้เปิดเผยอย่างชัดเจนสามารถช่วยป้องกันการซ้ำรอยอีกครั้งได้
ในมุมมองของประชาชนคนนึง มองเห็นความผิดพลาด ความไม่จริงจังในการแก้ไขปัญหาที่อาจส่งผลต่อทั้งคนในพื้นที่ คนทั้งประเทศ และทรัพยากรธรรมชาติ ตอนนี้ประเทศไทยสูญเสียหลายทางแล้วแค่การเปิดเผยข้อมูล รับฟังประชาชน เพื่อช่วยเหลือด้านฟื้นฟูแบบไม่ผลักภาระ ไม่ทราบจริง ๆ ว่า รออะไรอยู่
ขอบคุณ Don’t look up แบบไทย ๆ เห็นอะไรในคราบน้ำมัน #น้ำมันรั่วระยอง โดย Greenpeace Thailand
#น้ํามันรั่วมาบตาพุด #DontLookUp
ติดตามได้ที่เพจ FB : Interest’er
โฆษณา