10 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
Bangkok Design Week 2022 สัปดาห์สุดท้ายเดินยังไงให้ครบ!
สรุปเส้นทางชมงานย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย และพระนคร
Bangkok Design Week 2022 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 เริ่มขึ้นแล้ว ปีนี้มีการจัดแสดงงานตามจุดต่างๆ ให้เดินเที่ยวชมและเที่ยวชิมกันได้ ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 สุดสัปดาห์นี้เป็นโค้งสุดท้ายของการชมงานในเทศกาลแล้วด้วย happening จึงขอรวบรวมจุดแสดงงานเส้นทางย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย และ พระนคร มาให้ดูในโพสต์นี้
✨ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย: TCDC / Charoen 43 Art & Eatery / River City Bangkok / อาคารชัยพัฒนศิลป์
🔴TCDC มีนิทรรศการให้รับชมในอาคารหลายชั้น เราแนะนำให้ขึ้นไปชั้น 5 แล้วค่อยๆ ลงบันไดเลื่อนเพื่อรับชมนิทรรศการจนครบ ก่อนที่จะเดินออกไปชมสิ่งที่น่าสนใจบริเวณลานกลางไปรษณีย์กลางกันต่อ
🔹 Design Plant ‘Express’
เป็นนิทรรศการที่เหมาะกับนักออกแบบรุ่นใหม่มากๆ เพราะเขาชวนนักออกแบบมาทำงานให้เห็นว่า การใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำงานเพื่อตอบโจทย์กระแสหลักนั้น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและเป็นหนทางในการอยู่รอดและเติบโตในสายอาชีพออกแบบได้อย่างไร
📍 TCDC Creative Space ชั้น 5 / 11.00-21.00 น.
🔸ผ้าป่า Design Week (Pa Pha Design Week)
งานออกแบบเชิงทดลองจากการตั้งคำถามว่า พิธีการทางศาสนายังจำเป็นกับคนยุคปัจจุบันอยู่ไหม? ว่าแล้วก็นำเสนอวิธีการร่วมสมัยให้พิธีการทอดผ้าป่าเสียเลย อย่าลืมแวะมาดูการออกแบบพระเครื่องในแนวคิดความยั่งยืนด้วยนะ
📍 TCDC Creative Space ชั้น 5 / 11.00-21.00 น.
🔹We Are in the Same Game โดย Practical School of Design (PS±D)
จากโปรเจกต์ที่ศิลปินและผู้ชมร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาโอลิมปิกด้วยผลงานศิลปะ สู่นิทรรศการที่แสดงให้เห็นว่า เหล่านักกีฬาโอลิมปิกที่เข้าร่วมแข่งขัน โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่เลื่อนมาจัดในปี 2021 ไม่ได้เผชิญกับสถานการณ์การแข่งกีฬาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงลำพัง
📍 TCDC Resource Center ชั้น 4 (อาคารส่วนหลัง) / 11.00-21.00 น.
🔸Creative Plastic Academy โดย CEA x GC
นำเสนอไอเดีย 9 ผลิตภัณฑ์พลาสติก ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตผู้คน ทั้งการอยู่ร่วมกันของคนหลายรุ่น การอยู่ภายใต้การแพร่ระบาด และ การรับมือภัยพิบัติ
📍 TCDC MDIC ชั้น 2 อาคารส่วนหลัง / 11.00-21.00 น.
🔹SIT/VID/ME
งานออกแบบพื้นที่ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ของคนในสังคม ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ ถ้าอยากใกล้ ลองเลื่อนที่นั่งให้เข้ามาชิด หรือขยับออกจากกันได้ เมื่อต้องการระยะห่างระหว่างกัน
📍ลานจตุรัสกลาง อาคารไปรษณีย์กลาง
🔸Co with Garden by CEA x Kernel Design
การทดลองสร้างสรรค์พื้นที่สันทนาการกลางแจ้ง ที่มอบพื้นที่สีเขียวสำหรับผู้คนที่ต้องการออกมาใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายนอกบ้าน โดยเลือกพืชพรรณที่เหมาะกับพื้นที่ภายในห้องต่างๆ ประกอบไปด้วยไม้มีกลิ่นหอม ดอกไม้ที่สีสันสบายตา พืชกินได้ และไม้ฟอกอากาศ ให้ผู้เยี่ยมชมงานสามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่อยู่อาศัยของตัวเอง โดยการจำลองพื้นที่สีเขียวนี้ยังสามารถจัดร่วมกับพื้นที่กิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดแสดงงาน หรือ จัดตลาดขายสินค้า ได้ด้วย
📍ลานจตุรัสกลาง อาคารไปรษณีย์กลาง
🔹Seatscape and Beyond
เมื่อนักออกแบบมาร่วมกันคิดว่า street furniture แบบไหนที่จะทำให้ผู้คนสามารถนั่งในที่สาธารณะอย่างปลอดภัย เราจึงได้เห็นงานดีไซน์ที่น่าสนใจเหล่านี้!
📍ลานจตุรัสกลาง อาคารไปรษณีย์กลาง
🔴Charoen 43 Art & Eatery
เป็นอีกหนึ่งพื้นที่รวมร้านอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม ร้านจักรยาน และร้านเสื้อผ้าวินเทจ ที่มีนิทรรศการหมุนเวียนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week 2022 ครั้งนี้ สามารถขอทางร้าน Madi Café, Bicycle Boys Clubhouse และ C43 : Fashion and Inspiration Space เข้าชมนิทรรศการที่จัดแสดงอยู่บนชั้น 2 ได้
🔴River City Bangkok
🔸จักรวาลใจ Mental-verse โดย Eyedropper Fill
นิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวภายในใจผ่านวิดีโอสารคดีจัดวางนี้ เนื้อหาในวิดีโอและพื้นที่จัดวางทำให้เราเข้าใจสภาวะของโลกและบริบทสังคมที่เชื่อมโยงกับโรคจิตเวช ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจต่อกันและกันมากขึ้น ผ่านกระบวนการทำเวิร์กช็อปกับผู้มีภาวะจิตเวช 3 เจเนอร์เรชั่น
📍 River City Bangkok / 11.00-20.00 น.
🔹ถอดรหัสหนังไทย
นิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของคนทำงานเบื้องหลังในอุตสาหกรรมภาพยนตร์
📍โกดังบ้านเลขที่ 1
🔴พิพิธตลาดน้อย x ท่าเรือภาณุรังษี
🔸CIP Fair 2022 งานแฟร์ที่รวมเหล่านักสร้างสรรค์เจ้าของ Creative IP (ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงสร้างสรรค์) ทั้งคาแรกเตอร์ดีไซเนอร์, แบรนด์ดีไซเนอร์, นักวาดภาพประกอบ, นักวาดการ์ตูน ไปจนถึงนักสร้างสรรค์ Art Toys มาออกร้าน สร้างความรื่นรมย์ และแสดงศักยภาพความสร้างสรรค์ ให้ผู้ที่สนใจได้แวะมาชม แลกเปลี่ยนความรู้ และเลือกช้อปสินค้าสุดพิเศษภายในงาน
ที่ท่าเรือภาณุรังษีนี้จะเป็นโซน Fair มีงานออกร้านริมน้ำในบรรยากาศอันร่มรื่นโดยนักสร้างสรรค์กว่า 50 รายที่ชวนคุณไปพบปะ สังสรรค์ ช้อปปิ้ง ดูงานศิลปะ ชมนิทรรศการ และฟังเพลงเพลิน ๆ จากเครื่องเล่นแผ่นเสียง
📍 ท่าเรือภาณุรังษี / 11-13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11:00-20:00 น.
🔴ซอยเจริญกรุง 22 ตลาดน้อย
🔹CIP Fair 2022
โซน Walking Street : ถนนคนเดินในรูปแบบ Character Street จากความร่วมมือระหว่างเจ้าของคาแรกเตอร์ในโครงการ Change 2021 : Visual Character Arts โดย CEA และเจ้าของบ้านแต่ละหลังในซอยเจริญกรุง 22 ที่จับมือช่วยกันขายสินค้าจากคาแรกเตอร์ในโครงการแบบเอ็กซ์คลูซีฟในรูปแบบบ้าน 1 หลัง 1 คาแรกเตอร์
โซน Workshop : พื้นที่เวิร์กช็อปสุดพิเศษในคาเฟ่หรู Photo Cafe ทั้งเวิร์กช็อป Toy & Small Object Photograph และเวิร์กช็อป Toy Custom Paint
📍 ซอยเจริญกรุง 22 ตลาดน้อย / 11-13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11:00-19:00 น.
🔴อาคารชัยพัฒนศิลป์ จุดนี้มีการจัดแสดงของโรงแรม The Standard บริเวณชั้น 1 และบนอาคารชั้น 3
🔹The Standard Presents Jaime Hayon
‘Shadow Theatre’
the Standard, Bangkok Mahanakhon
สัมผัสประสบการณ์โรงละครหลากหลายมิติไปกับ
โรงแรม The Standard Bangkok Mahanakhon กับศิลปิน และนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค ‘ไฮเม่ ฮายอน’ (Jaime Hayon) เนรมิตนิทรรศการโลกแห่งจินตนาการ ‘Shadow Theatre’ ผ่านอินสตอลเลชั่นขนาดใหญ่ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังตะลุงศิลปะเอกลักษณ์ท้องถิ่นจากทางภาคใต้
📍อาคารชัยพัฒนศิลป์ ชั้น 1
5-13 กุมภาพันธ์ 2565 / 11:00-21:00 น.
🔸CALADIUMLISM มือ-บอน by SUMPHAT
‘บอนสี’ ต้นไม้สุดฮิตช่วง New Normal แท้จริงแล้วมีประวัติศาสตร์ความนิยมมาตั้งแต่ยุคสุโขทัย นิทรรศการมือ-บอน ชวนคุณพลิกมุมมอง ไปกับบอนสีว่า เราจะสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมแบบใหม่ในปี 2022 อย่างไร
🔹SHADOW PLAY - ค้างคาว กินกล้วย
suMphat x Wat Khanon
Another perspective on Traditional Shadow play
การผสมผสานงานฝีมือจากหนังใหญ่วัดขนอน ในมุมมองใหม่
🔸 Phayanchana
ผลงานการออกแบบจากตัวพยัญชนะไทยที่ไปไกลกว่าตัวอักษรที่เราเคยพบเห็น
📍อาคารชัยพัฒนสิน ชั้น 3
5-13 กุมภาพันธ์ 2565 / 11:00-21:00
✨ ย่านพระนคร: โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ / ห้าง New World
🔴 โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ
🔹Future Paradise
บรรยากาศของนิทรรศการภายในโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ซึ่งเป็นอาคารประวัติศาสตร์นี้ จะมาบอกเล่าเรื่องราวของการออกแบบข้าวของเครื่องใช้ในอนาคต มาร่วมจินตนาการกันว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งจะหน้าตาเป็นอย่างไร
📍โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ / 11.00-21.00 น.
🔸 หนังสือจากโรงพิมพ์ โดย THAPRA PALACE LIBRARY
นิทรรศการจัดแสดงหนังสือที่ตีพิมพ์โดยโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ซึ่งอยู่ในครอบครองของ หอสมุดวังท่าพระ
🔴 ห้าง New World
🔹นิทรรศการ New World x Old Town
โดย Urban Ally คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร ร่วมกับ ประชาคมบางลำพู และ เกสรลำพู เสน่ห์บางลำพู, HUI Team Design, Saturate, คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, กลุ่มแสงปลากบ, L&E Lighting & Equipment PCL - Thailand, Lightspace-TH และ Mosaic Eins
นิทรรศการที่จะมาบอกเล่าความหลังย้อนรำลึก และนำเสนอชีวิตประจำวันของชาวบางลำพู ผ่านผลงาน 9 ชิ้น ที่มีทั้งแสง สี เสียง ในอาคารห้างนิวเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าที่เคยเป็นทุกอย่างของคนในชุมชนและคนนอกชุมชุนในห้วงเวลานึงที่ผ่านเลยมา ร่วมสัมผัสความไม่โรแมนติกของบางลำพูที่แฝงคุณค่าเยอะเกินกว่าจะคาดเดา
❗️สำหรับผู้เข้าชม เพื่อความปลอดภัยควรปฏิบัติตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และไม่เดินไปยังจุดที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด
📌ทุกรอบการแสดงเต็มแล้ว
📍ห้าง New World
5-13 กุมภาพันธ์ 2565 / 17:00-21:00 น.
#happeningNews
#BangkokDesignWeek2022 #BKKDW2022
#BangkokDesignWeek
#CoWithCreation
#CIPFair2022
โฆษณา