23 ก.พ. 2022 เวลา 22:55 • ธุรกิจ
S.2 EP.5 การบริหาร ตามธรรม
4. ความซื่อตรง
ความซื่อตรง ในที่นี้แบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ
1. ความซื่อตรงในหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ
2. ความชัดเจน ตรงไปตรงมา กับงานที่เราต้องการ
ในมุมที่ 1.ซื่อตรงในหน้าที่
คือ ไม่มีนอกมีใน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
ซึ่งวัดได้ง่ายๆ ด้วยการดูว่า การทำงานขอเรา หรือการตัดสินใจของเรา
ประโยชน์เกิดกับ
เนื้องาน หรือ ประโยชน์เกิดกับตัวเราเอง(หรือพวกเรา)
พูดง่ายๆ คือ ไม่โกงนั้นเอง เรื่องนี้คงไม่ต้องยกตัวอย่าง มีให้เห็นอยู่ทั่วๆไป ท่านผู้อ่านทุกคนน่าจะเคยเห็นมาบ้างแล้ว
แต่มีอีกจุดหนึ่งที่อยากจะอธิบายเพิ่ม คือ เราต้อง รับผิดชอบในงานของเราด้วย
ถ้าจะพูดกันง่ายๆคือ
เราเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด กับงานที่เกิดขึ้นภายใต้การบริหารจัดการของเรา
ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าเราต้องการ ยอดขาย 1,000,000 บาท ภายในเดือนนี้ เรามีทีมงาน 3 คน
ไม่ว่าทีมงานของเรา จะทำได้เท่าไหร แต่เรายังคงต้องรับผิดชอบ
ในผลลัพธ์ ของทีมงานของเรา และถ้าจะไม่ได้ก็คือเราเองที่ไม่ยอม ทำให้มันได้ตามที่ตั้งไว้ แม้จะด้วยเหตุผลที่ดีแค่ไหนก็ตาม
เราก็ยังคงต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ดี
อันนี้ถึงจะเรียกได้เต็มปากว่า ซื่อตรงในหน้าที่
ในมุมที่ 2. ความชัดเจนในสิ่งที่เราต้องการ
คือ เมื่อเรารู้อยู่ว่าเราต้องการให้เกิดผลลัพธ์อะไร
เราต้องชัดเจนกับสิ่งนั้น เพราะเมื่อเราชัดเจนแล้ว
ทีมงานของเราถึงจะ ชัดเจนตามเรา ไม่อย่างนั้นก็จะ งง กันไปหมด
และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราชัดเจนกับ ผลผลลัพธ์ที่เราต้องการแล้ว
วิธีการตัดสินใจ วิธีการทำงาน ของเราและทีมงาน ก็จะไปในแนวทางนั้นเอง
1
ยกตัวอย่างเช่น
เมื่อเราต้องการยอดขาย 1,000,000 บาท และทีมงานเราเห็นภาพเดียวกันแล้ว
เมื่อมีสิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้ไม่ได้ตามที่ตั้งไว้ พอเราชัดเจน เราและทีมก็จะช่วยกันหาแนวทางที่จะทำให้ถึง และการทำงานแบบนี้ มันสนุกมากๆเลยนะครับ
การจะสร้าง ผลงาน ให้โดดเด่น
เราต้องเป็น คนซื่อตรง ในงานนั้น
ทั้งรับผิด รับชอบ โดยฉับพลัน
ไม่หวาดหวัน แม้มัน จะยากเย็น
เมื่อทีมงาน ผิดพลาด เราออกรับ
เมื่อทีมงาน ติดขัด เราช่วยไข
เมื่อทีมงาน อ่อนล้า หมดแรงไฟ
เราต้องเป็น ดั่งเทียนใหญ่ คอยนำทาง
1
โฆษณา