14 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • การศึกษา
ตะเกียบประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ต่างกันอย่างไร ?
ถ้าพูดถึงประเทศที่มีวัฒนธรรมการใช้ตะเกียบหลักๆคงนึกถึงประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น แต่รู้ไหมคะว่าตะเกียบทั้งสามประเทศนี้ไม่เหมือนกัน วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ
1. ตะเกียบจีน
https://press.ikidane-nippon.com/th/a00648/
ตะเกียบที่คนจีนใช้กันนั้นมักจะมีลักษณะหนาและยาวกว่าของประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นเพราะมีวัฒนธรรมการกินแบบ “แบ่งปัน” นำอาหารมาไว้ตรงกลางและกินร่วมกัน
ซึ่งรูปแบบการกินนี้เริ่มต้นในศตวรรษที่ 10 เมื่อเริ่มมีการนำโต๊ะและเก้าอี้เข้ามาในจีนและเกิดวัฒนธรรมการนั่งกินด้วยเก้าอี้และใช้โต๊ะร่วมกัน ทำให้เกิดการ “กินอาหารร่วมกัน” นั่นทำให้เป็นคำตอบว่า ตะเกียบของชาวจีนจึงมีลักษณะยาวกว่าชาติอื่น เพราะผู้ร่วมโต๊ะจะได้เอื้อมมือใช้ตะเกียบยาวไปคีบอาหารที่ตั้งอยู่ไกลได้ รวมถึงอาหารบางประเภทเช่นการรับประทานจำพวกเมนูฮอต พอท ซึ่งตะเกียบยาวก็ช่วยให้คีบอาหารโดยไม่ถูกน้ำซุปที่ร้อนในหม้อน้ำร้อนฮอต พอท กระเด็นใส่มือได้ด้วย
https://www.prachachat.net/spinoff/culture/news-76534
2. ตะเกียบเกาหลี
https://press.ikidane-nippon.com/th/a00648/
ตะเกียบเกาหลีนั้นมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุด แค่มองก็สามารถทราบได้ทันทีว่านี่คือตะเกียบของเกาหลี เพราะตะเกียบของเกาหลีนั้นทำมาจากเงินและโลหะ มีน้ำหนัก และมีลักษณะแบน
เหตุผลที่ตะเกียบของเกาหลีนั้นเป็นตะเกียบเงินก็เพราะว่าในอดีตมีคนในราชวงศ์ถูกลอบสังหารโดยการวางยาพิษ เพื่อป้องกันการถูกลอบสังหารจึงได้เปลี่ยนวัสดุของตะเกียบให้เป็นโลหะ ตามประวัติศาสตร์ในราชสำนักของเกาหลีจะมีเจ้าหน้าที่ชิมอาหารก่อนเพื่อป้องกันศัตรูลอบวางยาในอาหารและช่วยป้องกันพิษจากสารหนูได้อีกด้วย
ในสมัยก่อนผู้ที่สามารถใช้ตะเกียบโลหะได้ มีเพียงเหล่าคนในราชวงศ์เท่านั้นเนื่องจากมีราคาแพง เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไประดับสามัญชนก็สามารถใช้ตะเกียบเงินกันได้มากขึ้นจนมาถึงทุกวันนี้
อย่างไรก็ตามไม่ใช่ชาวเกาหลีทุกคนจะสามารถหาใช้ตะเกียบเงินกันได้ ทำให้บางคนจึงเลือกใช้ตะเกียบทำจากโลหะอื่นแทน ส่วนที่ตะเกียบเกาหลีมีความแบนกว่าตะเกียบญี่ปุ่นและจีนนั้น เพราะเนื่องจากทำจากวัสดุโลหะ หรือบ้างก็เป็นเงินแท้ ซึ่งการทำให้มีรูปทรงแบนจะเป็นการประหยัดการใช้วัสดุด้วยส่วนหนึ่ง และอีกเหตุผลหนึ่ง คือ การใช้ตะเกียบโลหะทนทานกับอาหารบางเมนูเช่น เมนูที่ต้องกินสไตล์บาร์บีคิว ย่างไฟ หรือกระทะร้อน
3. ตะเกียบญี่ปุ่น
https://press.ikidane-nippon.com/th/a00648/
ตะเกียบของญี่ปุ่นนั้นมีเอกลักษณ์ที่ปลายแหลม และมักทำด้วยไม้เพื่อให้ง่ายต่อการคีบข้าวและอาหารเพราะวัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่นจะไม่มีการกินแบบกินในจานกับข้าวร่วมกัน เพราะคนญี่ปุ่นนิยมกินปลาและปลาเป็นเมนูที่อยู่ในมื้อหลักประจำ ตะเกียบปลายเรียวแหลมจึงมีประโยชน์ในแง่การเลาะก้างปลานั่นเอง
https://www.wonderfulpackage.com/article/v/930/
นอกจากนี้อีกหนึ่งเกร็ดวัฒนธรรมตะเกียบของชาวญี่ปุ่น คือ ในอดีตเชื่อกันว่าการใช้ตะเกียบของชาวญี่ปุ่นเป็นเรื่องเฉพาะคน จึงไม่นิยมนำตะเกียบไปคีบในจานอาหารรวมบนโต๊ะ เพราะเชื่อว่าเมื่อปากของเราได้สัมผัสกับตะเกียบแล้วเปรียบดั่งจิตวิญญาณของเราได้สัมผัสกับตะเกียบเช่นกัน ทำให้การใช้ตะเกียบของญี่ปุ่นเป็นเรื่องเฉพาะคน
📌 ถ้าชอบหรือได้ความรู้จากบทความนี้อย่าลืมกดติดตามให้ด้วยนะคะ รับรองว่าจะไม่พลาดสาระดีๆแบบนี้แน่นอนค่ะ❤🙏
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา