11 ก.พ. 2022 เวลา 04:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การเชื่อในพระเจ้าไม่ใช่เรื่องผิดหรือขัดกับวิทยาศาสตร์แต่อย่างใดเลยค่ะ หากนิยามของพระเจ้านั้น จะหมายถึง "ธรรมชาติ" ไม่ใช่เป็น "เทวนิยม" กฎธรรมชาตินั้นคือที่สุดในจักรวาล ไม่มีใครที่มีตัวมีตน แสดงฤทธิ์เดช แผ่อำนาจบาตรใหญ่เหนือธรรมชาติ ไม่มีใครสามารถควบคุมธรรมชาติได้ ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป มนุษย์ทุกคนเมื่อเกิดมาแล้วต้องตายทุกคน แม้แต่ศาสดาที่เรานับถือก็ตายไปทุกคน ไม่ได้อยู่เป็นอมตะ และต่างก็ทิ้งไว้เพียงคำสอน ปรัชญา และการให้กำลังใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
2
ตามประวัติพระเยซูเจ้านั้น ทรงคลอดจากครรภ์มารดาและมีบิดาเป็นมนุษย์ เฉกเช่นเดียวกับตามประวัติพระโคตมพุทธเจ้า ที่ได้ทรงเกิดเป็นชลาพุชะ คือคลอดจากครรภ์มารดาและมีบิดาเป็นมนุษย์ รวมถึงศาสดามุฮัมมัด ก็ทรงคลอดจากครรภ์มารดาและมีบิดาเป็นมนุษย์ด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่า ประวัติศาสดาสำคัญเหล่านี้ มีแก่นที่เหมือนกันอยู่ แต่พวกเรานั่นเองที่ไม่ชัดเจนกับมัน ไม่พยายามศึกษาทำความเข้าใจ ปิดหู ปิดตา มาโดยตลอด เพราะเราทุกคนต่างก็ยังคงยึดมั่น ยึดถือในตัว ในตนอยู่ และต่างก็ต้องทนทุกข์ จนต้องตั้งคำถามในความเป็นไปต่างๆ นานา ร้องขออ้อนวอนตลอดเวลา ไม่มีวันจบสิ้น
2
นักฟิสิกส์ทฤษฎี นักจักรวาลวิทยาที่ทั่วโลกยอมรับ และเกิดขึ้นในยุคที่ทุกอย่างพัฒนามาจนถึงปัจจุบันอย่าง สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์กิง ยังกล้าตอบคำถามในเรื่องที่อ่อนไหวมากเกี่ยวกับพระเจ้าว่า ไม่มีจริง.. (ในที่นี้ เราเข้าใจว่านิยามพระเจ้าได้ถูกบิดเบือนให้เป็นแบบเทวนิยม และเป็นที่มาให้ปรมาจารย์อย่างสตีเฟ่นฯ กล้ากล่าวออกมาก่อนตายค่ะ)
1
ธรรมชาตินั้น สั่งสอนมนุษย์อย่างพวกเราว่า ไม่มีใครจะสามารถรู้ทุกเรื่องบนโลกใบนี้ และอย่าคิดจะควบคุมหรือมีอำนาจเหนือธรรมชาติ ตัวอย่างปัจจุบันที่ชัดเจนที่สุด "ไวรัส" นักวิทย์รุ่นต่อรุ่น จากโบราณสู่ปัจจุบัน ก็สรุปตรงกันว่า ต่อให้อีกพันปี ก็ไม่มีอะไรมาฆ่ามันได้ จะฆ่ามันได้ ตัวคุณต้องตายเท่านั้น เพราะมันจะเข้าไปอยู่ในเซลล์คุณเพื่อหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้พวกมันอยู่รอด แต่เพราะร่างกายมนูษย์ก็มีกลไกธรรมชาติที่อัศจรรย์ ซึ่งไม่มีเทพ หรือเทวดาตัวตนใดมาสร้าง มันคือภูมิคุ้มกัน ที่จะป้องกันไม่ให้ไวรัส เข้าไปแทรกซึมก่อการร้ายนี้ได้ง่ายๆ แพทย์หรือนักวิทย์แม้จะอัจฉริยะขนาดไหน ก็ทำได้เพียงมาบอกกับพวกเราว่า กินผักผลไม้ ขับถ่ายให้ดี ออกกำลังกาย เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง หากแพทย์คนไหนมาบอกว่ากินยาตัวนี้เพื่อฆ่าไวรัส แพทย์คนนี้โกหก หรือไม่ก็เพียงอธิบายหยาบๆ ไป เพื่อให้คนไข้มีกำลังใจค่ะ
2
เรามองว่า ธรรมชาติเท่านั้น ที่เป็นวิทยาศาตร์ที่แท้จริงและยิ่งใหญ่ที่สุดค่ะ เราเพียงเป็นคนตรงไปตรงมา ตามแนวคิดความเชื่อส่วนบุคคลที่พยายามศึกษาค้นคว้าอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หากจะมีคำพูดใดไม่ถูกใจ ก็ขออภัยไว้ ณที่นี้ ด้วยนะคะ ไม่ได้มีเจตนาใด เพียงประสงค์แสดงจุดยืนที่ชัดเจนและร่วมอภิปรายตามคำถามที่คุณเปิดไว้ต่อสาธารณะค่ะ
2
โฆษณา