11 ก.พ. 2022 เวลา 08:16 • สัตว์เลี้ยง
ความตะกละของน้องเมสซี่
น้องเมสซี่อายุ 1 ขวบ
น้องเมสชี่เป็นสุนัขพันธุ์โกลเด้น อายุ 1 ขวบ เพศผู้ เป็นสุนัขร่าเริงขี้อ้อน เป็นที่รักของเจ้าของ และทุกๆคนที่เจอน้อง ชอบถ่ายรูป เวลาเห็นคนถ่ายรูปจะชอบวิ่งมาเข้ารูปถ่ายด้วยตลอด
น้องเมสซี่มีนิสัยส่วนตัวคือ ชอบอ้อนขออาหารและชอบเอาของไปซ่อน สิ่งของที่ชอบเอาไปซ่อน เช่น ลูกบอล ลูกยาง ของเล่น หมอนเล็กๆ ของใช้เจ้าของเช่น หวี รองเท้าแตะ และมักจะชอบเอาไปซ่อนที่ที่เดิมนั่นคือ ใต้เตียงนอนเจ้าของ หรือมุมสนามหญ้า
มีอยู่วันหนึ่งน้องเมสซี่ ป่วยมีอาการซึมลง อาหารทานไม่ได้ อาเจียนตลอด แม้แต่ทานน้ำหวานก็อาเจียน อุจจาระเหลวและออกมาไม่มาก เจ้าของรีบมาหาผมที่คลินิกด้วยความกังวลและเป็นห่วงน้องมากๆ
ผมจึงลองคลำท้อง มีอาการเกร็งท้อง และร้องครางเบาๆ น้องน่าจะปวดท้องนะครับ และหลังจากนั้นสักพักน้องเมสซี่อาเจียนเป็นฟองน้ำย่อยออกมากองโต สร้างความกังวลให้เจ้าของมากๆ เจ้าของบอกหมอว่าน้องเมสซี่ไม่ทานข้าวมาทั้งวันเลยค่ะ
ตอนนี้สิ่งที่ผมสงสัยคือ โรคลำไส้อักเสบ กับสิ่งแปลกปลอมในท้อง เพราะน้องเมสซี่มีนิสัยชอบอ้อนเจ้าของทาน และแอบกินอาหาร แถมชอบเอาของไปซ่อนที่อื่น เลยไม่แน่ใจว่ารอบนี้น้องเมสซี่ทำวีรกรรมอะไรมาบ้าง
น้องเมสซี่โดนกลืนแป้ง แล้วถ่ายภาพรังสีเอ็กซเรย์ดูครับ และอัลตร้าซาวด์ดูช่องท้องทั้งหมด ปรากฎว่า...
น้องเมสซี่ลำไส้อักเสบมากนะครับ โดยเฉพาะกระเพาะและลำไส้เล็กส่วนต้นครับ แต่หมอเจอของประหลาดในกระเพาะอาหารน้องด้วยครับ ไม่แน่ใจว่าคืออะไรครับ
ตอนนี้น้องเมสซี่ ต้องผ่าตัดเปิดกระเพาะอาหารเพราะของชิ้นนั้นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ไม่สามารถส่องกล้องทางเดินอาหารคีบออกมาได้ เจ้าของยอมรับความเสี่ยงได้ การผ่าตัดเปิดช่องท้องจึงเริ่มดำเนินการ
การผ่าตัดดำเนินมา 2 ชั่วโมง แต่ก็ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ หมอถึงขั้นตะลึงกับสิ่งที่เอาออกมาจากกระเพาะน้องเมสซี่
เจ้าของครับ หมอพบเม็ดมะม่วงทั้งลูกในกระเพาะอาหารน้องเมสซี่ครับ
เจ้าของถึงขั้นตกใจ และนึกขึ้นมาได้ เลยเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง คือ น้องเมสซี่วันนั้นเจ้าของกำลังสอยลูกมะม่วงที่บ้านกัน และน้องเมสซี่ก็อยู่แถวนั้น กำลังนั่งดูเจ้าของทำงานอย่างไม่คลาดสายตา
เจ้าของสอยมะม่วงสุกมา 8 ลูก แต่ที่กับลงมาเก็บได้แค่ 7 ลูก แต่เจ้าของก็แค่สงสัยและไม่เห็นน้องเมสซี่อยู่แถวนั้นด้วย แต่เจ้าของไม่คิดอะไรมาก เป็นความประมาทของเจ้าของเองที่ปล่อยให้น้องเมสซี่เอามะม่วงไปทานลูกหนึ่งโดยไม่ตั้งใจ
น้องเมสซี่ นอนพักรักษาตัวอยู่ที่คลินิก 5 วัน ทานแต่อาหารอ่อน จนหายดีรับกลับได้แล้ว น้องเมสซี่คงจะเข็ดไม่ทานสิ่งแปลกปลอมอีกแล้วนะครับ
ถ้าสัตว์เลี้ยงของเจ้าของมีนิสัยชอบคาบ ชอบเล่นของแปลกปลอม ให้นึกถึงเด็กน้อยที่ไม่รู้ประสา ที่สามารถเอาอะไรเข้าปากแล้วกลืนเข้าไปได้ สิ่งที่จะป้องกันได้คือความร่วมมือของเจ้าของครับที่จะระวังไม่ให้ไปคาบเล่น ควรเก็บของให้เรียบร้อย ไม่วางเรี่ยราด และไม่ให้ทานอะไรที่ไม่ใช่ของทานได้นะครับ
ร้านค้าออนไลน์ สามารถเลือกสินค้า ยา อาหารเฉพาะโรค Petshop ครบวงจรได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
โฆษณา