11 ก.พ. 2022 เวลา 09:02 • ปรัชญา
ณ อช.ลำน้ำน่าน
เห็นข่าวที่มีร้านหัวการค้าเขาเอาหมึกสด แบบว่าพึ่งขึ้นจากน้ำนั่นล่ะ เอามาแช่ในแก้ว ในแก้วที่นอนก้นอยู่เป็นน้ำจิ้ม หมึกก็ปักตัวอยู่ในแก้ว ตายหรือยังอยู่ไม่ทราบได้ ถ้ายังไม่ตายหมึกนั้นคงแสบตัวแสบตาตัวเองอย่างมาก มีความทรมานจนกว่าจะมีคนมากัดกินเนื้อหนังของมัน
"สิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนมีวิญญานฝังตัวอยู่ วิญญานคือส่วนรับรู้ของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ" ผมไปเห็นคลิปหนึ่ง เป็นคลิปความยาวซัก 4-5นาทีได้ ของชาวต่างชาติ คนจีนชนบท ช่วยกันแบกหมูดำ (ขนดำ)วางบนแคร่แล้วช่วยกันพรากวิญญานออกจากร่างหมูตัวนั้น มันร้องลั่นเลยล่ะครับ ร้องจนถึงก้นบึ้งของจิตใจผมได้ยินเลยทีเดียว จากนั้นก็มีการแยกชิ้นส่วนเนื้อของหมูเอามาทำอาหาร กินไปหัวเราะไปด้วยความสุข
ผมก็มาเกิดคำถามว่า "หมูตัวนั้นที่ร้อง หมูพยายามพูดอะไรบางอย่างกับมนุษย์ที่กำลังสร้างบาดแผลบนตัวมัน เป็นคำวิงวอนขอร้อง หรือจำยอมต่อความตายและพร่ำสาปส่งมนุษย์ที่ทำกับมันนั้นให้ประสบพบเช่นเดียวกัน"..นั่นล่ะครับ ลองสำรวจตัวเองดูว่าเราทำความเจ็บปวดให้สัตว์ใดบ้าง หากทำเพื่อเป็นอาหารก็ถามตัวเองว่า "วิธนี้เหมาะสมไหม"..
ผมน่ะมีกฏ 3 ข้อ ที่จะกินเนื้อของสัตว์อื่นๆ
1) ไม่เห็นเขาฆ่าสัตว์นั้นเพื่อเป็นอาหารแก่เรา
2)ไม่ชี้เอาว่าสัตว์นั้นเป็นอาหารของเรา
3)ไม่ฆ่าสัตว์นั้นเพื่อเป็นอาหารของเรา(ข้อนี้ทำยากสุด แต่ผมก็พยายามทำได้)
เป็นอย่างนั้น.
โฆษณา