11 ก.พ. 2022 เวลา 12:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันนี้ได้เข้าเยี่ยมชมบูธของสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย Israel in Thailand ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 ซึ่งเป็นบูธงานที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อคนพิการ , ทางบูธของสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้นำเสนอการที่อิสราเอลในฐานะประเทศที่ไม่แบ่งแยกและให้ผู้พิการมีส่วนร่วมในสังคม ทั้งในอดีตและปัจจุบัน , โดยกิจกรรมหลักที่ทางอิสราเอลจัดขึ้นคือ กิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้ โดยทำให้อิสราเอลมีสังคมที่ไม่แบ่งแยกเป็นความจริง โดยรณรงค์ให้ผู้พิการมีส่วนร่วมในสังคม ผ่านกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ต่าง ๆ ในสังคม
ซึ่งวันนี้ทางบริษัท Access Israel- נגישות ישראל ที่เป็นองค์กรชั้นนำของอิสราเอล ได้นำเสนอ solutions เกี่ยวกับคนพิการด้านการได้ยิน โดย solution ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ device สำหรับคนที่พิการด้านการได้ยินซึ่งจะรับเสียงจากรอบข้าง โดยจะนำมาสังเคราะห์เสียงและส่ง output ไปสู่ผู้พิการทางการได้ยินหรือผู้ใช้ device , ถือว่าเป็น solutions ที่น่าสนใจทีเดียว และสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้อีกหลายอย่างตามความเหมาะสมทางการแพทย์
สำหรับ อิสราเอลนั้น เป็นประเทศใหม่ขนาดเล็กที่มีประชากรเพียงแค่ 9 ล้านคน ณ ปัจจุบัน แต่เป็นแบบอย่างชั้นนำระดับโลกในการเปลี่ยนแปลง และเข้าถึงได้รวมไปถึงครอบคลุมสำหรับทุกคนมากที่สุดในโลก ซึ่งเรียกได้ว่าอิสราเอลนั้นเป็นคลื่นลูกใหม่ ในด้านการเข้าถึงได้ และการไม่แบ่งแยกเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
ซึ่งในทั้งนี้ทั้งนั้น ... ถ้าข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปที่อิสราเอล และได้ไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับนวัตกรรมของอิสราเอล รวมไปถึงการศึกษาและตามรอยประวัติศาสตร์อันยาวนานของอิสราเอล , จะถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและล้ำค่ามาก ๆ สำหรับการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในด้านนวัตกรรม รวมไปถึงการได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ และมิตรภาพใหม่ ๆ ซึ่งสามารถนำมาต่อยอด และพัฒนานวัตกรรม รวมไปถึงการร่วมมือกันระหว่างธุรกิจที่จะนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์หรือนวัตกรรมเกี่ยวกับผู้พิการเข้ามาพัฒนาในประเทศไทยด้วยเช่นกัน
พระเจ้าอวยพร
พิฑูรย์ ตะกุลพล
CEO/Co-founder
11/02/2022
Facebook: yoelrobotics
LinkedIn: yoelrobotics
Blockdit: yoelrobotics
Shoppee: yoelrobotics
Thailand Friendly Design Expro 2022
โฆษณา