11 ก.พ. 2022 เวลา 13:32 • การเมือง
ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปัญญา บุคคลที่เข้าถึงแก่นที่แท้จริงของศาสนาย่อมไม่ใช้ศรัทธาอย่างเดียวแต่จะใช้ปัญญาแยกแยะได้ว่าอะไรคือเปลือกอะไรคือแก่นของศาสนา อะไรคือแท้อะไรคือเทียม ถ้าเรารู้จักแยกแยะ เราจะไม่ตระหนกตกใจไปกับเปลือกจอมปลอมเหล่านี้ เราจะรู้ได้ว่ามีพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรมและความดีงามยังมีอีกเป็นจํานวนมาก หนังสือธรรมะ งานเขียน บทความดีๆ เกี่ยวกับหลักศาสนามีให้อ่านเยอะแยะเต็มไปหมด แม้กระทั่งในเน็ต ใน BD ก็มีกระทู้ดีๆ สนทนาธรรม โต้เถียงธรรมะ ด้วยปัญญาล้วนๆ คนไทยโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆ เริ่มสนใจและเข้าใจในหลักหรือหัวใจของศาสนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พระสงฆ์ผู้น่าเลื่อมใสศรัทธาก็ยังมีอยู่เป็นจํานวนมาก
เราในฐานะชาวพุทธ ควรฝักใฝ่หาความรู้ในแก่นของศาสนาจริงๆ ที่ไม่เน้นพิธีกรรม ตัวบุคคล หรือเปลือกอื่นๆที่ปนเข้ามาในศาสนา หลักแห่งศาสนาพุทธง่ายๆก็คือการหลุดพ้นหรือแสวงหาหนทางในการหลุดพ้นจากความทุกข์ด้วยอริยะมรรคในอริยสัจ4 ลดกิเลส ตัณหา อุปาทาน ที่ห่อหุ้มดวงจิตให้เศร้าหมองด้วยการเจริญสติ ลดความอยากมีอยากเป็นด้วยบุญกุศลและการให้ทาน ลดการปรุงแต่งเห็นผิดในตัวตน คนสัตว์ สิ่งของ แสวงหาความสงบทางใจด้วยศีล สมาธิ ปัญญา เข้าใจไตรลักษณ์ เข้าใจกระบวนการทํางานของจิตในปฏิจจสมุปบาท เข้าใจในเรื่องกรรมและวิบากแห่งกรรมและวัฏสงสารที่เป็นเหมือนกรงขังมนุษย์ เข้าใจหลักอิทัปปัจยตาซึ่งสิ่งต่างๆ ปรากฏการ์ณต่างๆเกิดขึ้นเพราะมีเหตุให้เกิดจึงมีผลตามมา เหล่านี้เป็นต้น
อย่าให้สิ่งที่แปลกปลอมเข้ามา ทําให้เราหลงผิดหรือไขว้เขวว่านั่นคือศาสนา เช่นการไปกราบไหว้สิ่งศักสิทธิ์ พวกก้อนหินต้นไม้ใบหญ้า เข้าทรง ขอหวยหรือทําบุญบริจาคเพื่อหวังให้ตัวเองรํ่ารวยหวังโชคลาภ ทําบุญเพื่อเอาหน้า หรือเลื่อมใสศรัทธากราบไหว้พระสงฆ์จอมปลอมที่ประปนเข้ามาในวงการสงฆ์ทั้งนี้เราต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ประกอบขึ้นมาเป็นหัวใจของศาสนาพุทธคือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์นั้นพระสงฆ์คือผู้เผยแพรคําสอนของพระพุทธเจ้า ก็เหมือนกับเราจะเผยแพรคําสอน หรือสินค้าบริการในแง่การตลาดจําต้องมี distributer หรือ ดีลเลอร์ ซึ่งพระสงฆ์ก็ทําหน้าที่เช่นนั้น เราจึงขาดพระสงฆ์ไม่ได้ เขาเหล่านั้นก็คือคนธรรมดาๆอย่างเราๆ ที่เข้าไปบวชและศึกษาธรรมะ ยังคงมีกิเลสตัณหาและความหลงผิดเช่นกัน เราจึงเรียกสมมติสงฆ์ มิใช่จะเป็นพระอรหันต์ที่บรรลุธรรมไปแล้ว
เราสามารถแยกแยะได้โดยง่ายด้วยปัญญาของเราเองว่าท่านเหล่านั้นเป็นของแท้หรือไม่? จะตลกโปกฮาหรือไม่อย่างไร ดูจากวัตรปฏิบัติ การกระทําหรือดูวาระจิต หรือดูความคิดหลังจากนั้น แป๊บเดียวก็รู้แล้ว สําคัญว่า ปัญญาเราจะงอกเงยขึ้นมามากพอ รู้เท่าทันหรือไม่แค่นั้นเอง ศาสนาพุทธมิได้เสื่อมลงแต่ประการใด
โฆษณา