12 ก.พ. 2022 เวลา 03:32 • กีฬา
สงครามการค้าที่ไม่มีผู้ชนะ
โดย มิสมาต้า
ในแวดวงอุปกรณ์​กีฬา สองเสือที่ดูเหมือนว่าจะอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้อย่าง ไนกี กับ อาดิดาส คือสองเบอร์​ใหญ่แห่งวงการ กลับกลายเป็นว่าช่วยกันผลักดันเทคโนโลยี​แห่งวงวงการกีฬา​ให้รุดหน้า​ไปด้วยกัน
ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่าง​อะไร​ไปจากสงครามน้ำดำระหว่าง เป๊ปซี กับ โคคาโคลา​ ที่สู้กันแบบเอาตายไม่มีไว้มารยาท​กันยิ่งกว่าสงครามการค้าใดที่ผู้เขียนเคยผ่านตามา
แน่นอนว่าหากเปรียบเทียบ​ยอดขาย หรือ ส่วนแบ่งตลาด​ หรือ มูลค่าแบรนด์​ ไนกียืนเป็นหนึ่งมาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะเรื่องมูลค่าแบรนด์ที่ ไนกี มีมูลค่าสูงกว่า อาดิดาส มากถึง 300% หรือที่ตัวเลขเปรียบเทียบ​ราว 1.507 ล้านล้านบาท กับ 0.425 ล้านล้านบาท
แต่ในฐานะคู่แข่งกันนั้น ต่างฝ่ายต่างก็เปรียบเสมือน​แรงบันดาลใจ หรือ พลังขับเคลื่อน​ของกันและกันมาตลอด ทั้งในแง่ของการพัฒนา​, การส่งเสริม​การขาย และ การดีไซน์​ รวมทั้งการช่วงชิงนักกีฬา​ดัง
เมื่อวานนี้ ไนกี ได้เปิดตัวชุดแข่งของสโมสรฟุตบอล​ ปารีส​ แซงต์​ แชร์​กแมง ยอดทีมจากลีกเอิงด้วยแบรนด์ ไนกี จอร์แดน ด้วยการนำเอาซูเปอร์​สตาร์​ของทั้งทีมชาย กับ ทีมหญิง มาร่วมถ่ายภาพเพื่อโปรโมทแบรนด์
ซึ่งใครต่อใครที่ติดตามชม​ฟุตบอล​อย่างใกล้ชิด​ โดยเฉพาะ​สาวกของ ลีโอเนล​ เมส​ซี​ ดาวเตะผู้มาจากนอกโลก ย่อมทราบกันดีว่าเขาเซ็นสัญญา​อยู่กับ อาดิดาส ด้วยตัวเลขมหาศาลอันเป็นสัญญาตลอดชีพ​เช่นเดียวกับ​ คริสเตียโน​ โรนัลโด​ ที่ทำเอาไว้กับไนกี
โดย เมสซี ได้อยู่กับค่ายอุปกรณ์​กีฬาสัญชาติ​เยอรมนีมาตั้งแต่ปี 2006 ด้วยการสวมรองเท้าแข่งของ อาดิดาส รุ่น  F50 TUNiT ลงสนามเป็นคู่แรก ภายหลังเซ็นสัญญากับอาดิดาส
เขาจึงเป็นผู้เล่นของอาดิดาส ท่ามกลางเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนาทุกคนที่สวมแบรนด์​ ไนกี อันเป็นคู่ค้าหลักกับยักษ์​ใหญ่​แห่งคาตาลัน ซึ่งรวมทั้งซูเปอร์​สตาร์​เบอร์​หนึ่งของทีมในยุคนั้นอย่าง โรนัลดินโญ พี่ชายแสนดีของเขาที่เป็นตัวชนกับ เดวิด เบ็คแฮม​ แห่งอาดิดาสอีกด้วย
2
แถมในศึกฟุตบอล​โลกรุ่น U20 เมื่อปี 2005 เขายังใส่ ไนกี รุ่น Tiampo , ไนกี Mercurial Vapor และ ไนกี T90 ลงช่วยพาทัพฟ้าขาวครองแชมป์​อยู่เลย
1
นั่นจึงเป็นหนึ่งในชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในวงการฟุตบอล​ของ อาดิดาส ที่มีเหนือคู่ปรับตลอดกาล รวมทั้งยังสามารถล่อใจ​จน เออร์ลิง เบราท์ โฮลันด์ หน้าเป้าฟอร์มแรงที่สุดแห่งยุคนี้ย้ายค่ายจาก ไนกี มาสวมใส่แบรนด์อาดิดาสได้เมื่อวันที่ 1 มกราคม นี้เอง
ทำให้คู่เปรียบเทียบ​รุ่นถัดจาก โรนัลโด ไนกี vs เมสซี อาดิดาส มาสู่รุ่นของ คิล​เลียน​ เอ็มบัปเป ไนกี vs เออร์ลิง โฮลันด์ อาดิดาส เป็นคู่เอกคู่ใหม่แทน
ผู้เขียน​จึงเลือกใช้คำว่า "แรงบันดาลใจท่ามกลางสงครามการค้า" เมื่อนึกถึงการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด​ และ พรีเซนเตอร์​ของทั้งสองแบรนด์​ที่มีมาตลอด
เพราะต่อให้ยอดใช้รองเท้าแข่งของนักฟุตบอลอาชีพจำนวน 2,520 คน ที่ถูกเลือกในอันดับ​หนึ่ง​จะเป็น​สาวกของ Nike Mercurial Vapor13 ที่ยึดหัวหาดอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งราว 18.88% พรัอมกับช่วยกันครองส่วนแบ่งได้มากถึง 43.87%
โดยมี Adidas X 19.1 ตามมาห่างๆ เป็นอัน​ดับที่สองด้วยจำนวน 11.31% แถม อาดิดาส ก็ไม่ยอมน้อยหน้าด้วยยอดการถูกเลือกใช้งานที่ติดท็อปเท็น​ได้ถึง 5 รุ่น ด้วยส่วนแบ่งราว 27.73%
แล้วเมื่อมาแบ่งเป็นการเลือกใช้ตามตำแหน่งการเล่น อังเดร แทร์ สเตเกน มือหนึ่งของ บาร์เซโลนา กับเพื่อนนายทวารอีกราว 26% เลือกใช้อาดิดาสมาเป็นอันดับ​หนึ่งของตำแหน่งนี้
ส่วนตำแหน่งกอง​หลัง​ มิดฟิลด์​ และ กองหน้า แบรนด์ Nike รุ่น Mercurial กลายเป็นขวัญใจ​อันดับหนึ่งของนักเตะในตำแหน่งเหล่านี้แบบขาดลอย
ดังนั้นเมื่อ ลีโอเนล เมสซี ต้องไปเป็นนายแบบให้สโมสรต้นสังกัด​ตามธรรมเนียม​ ด้วยการสวมใส่ Nike Jordan เพื่อโปรโมทยอดขายตามพันธะสัญญา​ของสโมสรกับไนกี เขาจึงสวมชุดแข่งแบรนด์​นั้นไปตามหน้าที่ โดยใส่รองเท้าแข่งแบรนด์อาดิดาสของเขาเข้าไปนั่งท่ามกลางนักกีฬาของไนกีแบบไม่มีเคอะเขิน​
1
จนทำให้ภาพหมู่ดังกล่าวต้องมีการทำแบนเนอร์ขึ้น​มาบดบัง เพื่อไม่ให้ผู้ชมทั่วทั้งโลกได้เห็นว่าท่ามกลางหมู่ดาวของไนกีนั้น พระจันทร์ดวงเดียวอย่างอาดิดาสกลับโดดเด่นเป็นสง่าอย่างเปิดเผย
1
แม้ว่าจะปิดบังอย่างไร แต่ด้วยนิสัยช่างค้นหาของคนดูจึงทำให้ได้รู้ว่า อ๋อ นั่นคืออาดิดาสนั่นเอง
1
มันส์พะยะคะท่านผู้ชม
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา