16 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • การศึกษา
ทำไมเกาหลี🇰🇷🇰🇵ถึงใช้นามสกุล Kim กันเยอะ?
เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมไอดอลหรือนักแสดงเกาหลีที่เราชื่นชอบมักจะมีนามสกุลวนอยู่ไม่กี่นามสกุล แถมยังซ้ำกันเยอะสุด ๆ อีกด้วย
แต่ที่เยอะที่สุดคงเป็นนามสกุล Kim เพราะเป็นนามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในเกาหลี และคิดเป็น 21.5% ของประชากรในประเทศเลยทีเดียว
เป็นเพราะมีบรรพบุรุษเป็นคนเดียวกันหรือเป็นญาติห่าง ๆ กันหรือเปล่านะ? วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ
1. Kim เคยเป็นราชวงศ์
ความนิยมที่ยั่งยืนของนามสกุล Kim สามารถสืบย้อนไปถึงต้นกำเนิดของราชวงศ์ Kim มีรากฐานมาจากราชวงศ์สองราชวงศ์ที่แยกจากกัน ราชวงศ์ซิลลา (57 ปีก่อนคริสตกาล - 935 ปีก่อนคริสตกาล) และสหพันธ์คายา (42AD-562AD) เมื่อสองอาณาจักรนี้รวมกัน การควบรวมกิจการที่เกิดขึ้นทำให้ Kim กลายเป็นหนึ่งในชื่อครอบครัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
2. ปฏิรูประบบการตั้งชื่อทาส
ที่จุดสูงสุดของราชวงศ์โชซอน ทาสคิดเป็น 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในประเทศ ในช่วงเวลานี้ นามสกุลเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและชนชั้น และมีเพียงขุนนางเท่านั้นที่มีชื่อเหล่านี้ ในทางตรงกันข้าม ทาสไม่ได้รับชื่อตามกฎหมายเนื่องจากความหรูหราที่เกี่ยวข้อง
อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ถูกยกเลิกหลังจากทำสงคราม 2 ครั้งติดต่อกันกับราชวงศ์ชิงและญี่ปุ่น ความขัดแย้งเหล่านี้ทำให้ความมั่งคั่งของราชวงศ์หมดลงและทำให้โชซอนขาดเงิน การขาดทรัพยากรส่งผลให้สถาบันพระมหากษัตริย์ต้องปฏิรูประบบการตั้งชื่อ ซึ่งทำให้ทาสและสามัญชนมีสิทธิในการซื้อนามสกุลและเพิ่มสถานะทางสังคมของพวกเขา การปฏิรูปนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มรายได้ภาษี เนื่องจากทาสไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีก่อนการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากไม่มีนามสกุล
เอกสารนี้ออกให้สำหรับอดีตทาส(พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี)
ประชากรทาสส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อนามสกุลที่มีอิทธิพล เช่น Kim เพื่ออวดสถานะที่สูงส่งของพวกเขา คนอื่น ๆ เลือกที่จะใช้นามสกุลของเจ้านายคนก่อนของพวกเขา การตัดสินใจครั้งนี้นำไปสู่การเพิ่มขนาดครอบครัวสำหรับครอบครัวที่มีอำนาจซึ่งมีทาสจำนวนมาก
3. การยึดครองคาบสมุทรเกาหลีของญี่ปุ่น
ในปี 1910 หลังจากสงครามยืดเยื้อ เกาหลีถูกผนวกและยึดครองโดยญี่ปุ่น เพื่อควบคุมคาบสมุทรอย่างมีประสิทธิภาพ ญี่ปุ่นได้สั่งให้ผู้ใหญ่ทุกคนรายงานนามสกุลของตนต่อรัฐบาลอาณานิคม กฎหมายฉบับนี้ได้กระตุ้นให้ผู้ที่ไม่มีนามสกุลให้เลือกนามสกุล เช่น Kim ซึ่งทำให้ตัวเลขของนามสกุลที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
สำนักงานใหญ่อาณานิคมญี่ปุ่นในกรุงโซล(Ohmynews)
Kim ทุกคนเหมือนกันหรือไม่?
แม้จะมีนามสกุลเหมือนกัน แต่ Kim ไม่ใช่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกัน องค์ประกอบพื้นฐานของระบบเครือญาติแบบดั้งเดิมของเกาหลีคือกลุ่มหรือ bon-gwan ซึ่งนามสกุลหมายถึงแหล่งกำเนิดทางภูมิศาสตร์ที่ใช้ร่วมกัน ดังนั้น Kim หลายคนจึงสามารถสืบเชื้อสายมาจากที่ต่างๆ ได้
เครดิตรูปภาพ:Reply1988
ในอดีต กฎหมายห้ามไม่ให้แต่งงานกับคนในตระกูลเดียวกันเพราะกลัวว่าพวกเขาจะมีความสัมพันธ์อันไกลโพ้น มีแม้กระทั่งตัวอย่างการปฏิบัตินี้ในละครเกาหลียอดนิยมอย่าง Reply 1988 โดยมีซุนอูและโบราตัวเอกต่อสู้กับการคัดค้านจากแม่ของพวกเขา ที่คัดค้านการแต่งงานของพวกเขาเนื่องจากพวกเขาใช้นามสกุลและตระกูลเดียวกัน
รัฐบาลได้พยายามสามครั้งในปี 2521, 2531 และ 2539 เพื่อรับรองการแต่งงานระหว่างผู้ที่มีนามสกุลและตระกูลเดียวกัน  เมื่อเวลาผ่านไป ความกังวลนี้คลี่คลายลง และในที่สุดกฎหมายเดิมก็ถูกยกเลิกในปี 2542
📌 ถ้าชอบหรือได้ความรู้จากบทความนี้อย่าลืมกดติดตามให้ด้วยนะคะ รับรองว่าจะไม่พลาดสาระดีๆแบบนี้แน่นอนค่ะ❤🙏
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา