12 ก.พ. 2022 เวลา 07:38 • การตลาด
Facebook มีโอกาสสูงที่จะกลายมาเป็นตำนานเหมือนโกดักและโนเกียในระยะเวลาอีกไม่นาน
1
Source: Bloomberg.com
ด้วยสถานการณ์ที่หุ้น Facebook ตกถึง 26% ส่งผลมูลค่าบริษัทตามราคาตลาดหายไปถึง 2.3 แสนล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 7.5 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณประเทศไทยถึง 2 ปีเลยทีเดียว ใครเป็นมาร์กก็คงจะอยู่ไม่สุขแน่นอน ต้องหาทางทำอะไรสักอย่าง
ตามข่าวที่มีการวิเคราะห์บอกกันว่าสาเหตุมาจากมีผู้เข้ามาใช้งานน้อยลง ประมาณ 1 ล้านบัญชี แต่เมื่อเทียบกับผู้ใช้งานรายวันเกือบ 2 พันล้านคน อัตราส่วนนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรมากนัก แต่ที่น่าตกใจกับตัวเลขนี้ก็เพราะว่าตั้งแต่เปิดตัวมา Facebook ไม่เคยมีผู้ใช้งานลดลงมาก่อนเลยมากกว่า
นอกจากนี้แล้วยังมาจากสาเหตุการที่มือถือ iPhone จากค่าย Apple ทำระบบ Ask App Not to Track ที่อนุญาตให้เจ้าของเครื่องกดอนุญาตให้ Facebook เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้หรือไม่ รวมถึงมาตรการของภาครัฐทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นที่ตั้งของ Facebook ก็ออกมาเพิ่มมาตรการต่างๆที่ทำให้เกิดความยุ่งยากมาขึ้น
Souece: WeTheGeek
อีกทั้ง Facebook ก็ถูกรัฐบาลหลายประเทศกำหนดเงื่อนไขเพิ่มขึ้น แม้แต่ในสหภาพยุโรปที่มีความขัดแย้งในกรณีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
ยังมีคู่แข่งรายใหม่จากจีนอย่าง Tiktok มาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป (แต่รูปแบบการใช้งานไม่ได้เหมือนกันเลย) รวมถึงเสียส่วนแบ่งการตลาดค่าโฆษณาให้ Google และการขาดทุนในธุรกิจ Metaverse
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นสาเหตุที่ทำให้ Facebook ประสบปัญหาที่ส่งผลกระทบทำให้หุ้นตกเป็นจำนวนมหาศาล ที่เรียกว่าตกเป็นประวัติกาลของโลกก็ว่าได้
พอพบกับการขาดทุนและรายได้หด สิ่งที่ทำทันทีคือ Facebook เร่งทำการสร้างรายได้โดยการขึ้นราคาหรือสร้างเงื่อนไขต่างๆให้กับผู้ใช้บริการโดยเฉพาะผู้ที่ใช้ Facebook ในการทำธุรกิจ เพราะไม่ว่ายังไงธุรกิจเหล่านั้นก็ต้องใช้งาน Facebook ต่อไปอยู่ดี เหมือนรีดเลือดกับปูยังไงก็ไม่รู้
หากเราพิจารณาดูดีๆเราจะเห็นว่าผลกระทบข้างต้น เป็นผลกระทบมาจากวิธีการดำเนินงานและแกนของการดำเนินธุรกิจของ Facebook มากกว่า หากจะเปรียบเทียบกับวิถีพุทธก็คือ กรรมคือเครื่องชี้เจตนา หรืออีกอย่างก็คือกฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ
ผลกระทบทั้งหลายทั้งมวลที่เกิดขึ้นกับ Facebook อยู่ ณ เวลานี้ แท้ที่จริงแล้วไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอกเลย ล้วนแล้วแต่เกิดจากการบริหารของ Facebook ล้วนๆ ที่ดำเนินนโยบายแบบ Win/Lost ก็คือฉันได้คนอื่นต้องทำตามอยู่แล้ว เพราะอย่างไรเขาก็ไม่มีทางเลือก
1
Source: Free Icons Library
ไม่ว่าจะเปิดการปิดการมองเห็นเพื่อให้มาซื้อโฆษณา หรือหากนำเสนอข่าวที่แม้ว่าพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริง แต่ทำให้ภาพลักษณ์พี่ใหญ่ของโลกดูไม่ดีก็จะปิดการมองเห็น หรือบางทีลบไปเลยก็มี อะไรที่ทำให้ Vacc. ดูไม่ดีหรือมีอะไรมาทดแทน Vacc. ได้ ก็เตรียมตัวถูกปิดการมองเห็นได้เลย
การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่ทาง Facebook นำไปใช้โดยเจ้าของข้อมูลไม่ได้รับอะไรเลย นอกจากการกระตุ้นให้เข้ามาใช้งานอย่างเดียว รวมถึงการขึ้นราคาหรือออกเงื่อนไขใหม่ๆขึ้นมา ในแบบที่สาธารณชนจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม
เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการผลักให้คนที่ถูกกดดันและเอาเปรียบเร่งหาทางออก เปรียบเทียบง่ายๆกับกรณีการปรับตัวสูงของราคาน้ำมัน ที่ทำให้ผู้ผลิตก็ได้เงินมากขึ้น แต่ก็ได้ทำให้ผู้ที่เจ็บปวดกับการซื้อน้ำมันต้องเร่งหาทางออก ด้วยการหาพลังงานทดแทน หรือการใช้รถไฟฟ้า หากไม่เร่งรีบขึ้นราคา การพัฒนาในส่วนนี้ก็ถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ เรื่องแบบเดียวกันก็เกิดขึ้นกับการบริหารของ Facebook
ต่อให้ Facebook หรือ Meta จะใช้คนที่เก่งกาจฉลาดหลักแหลม IQ 180 ขึ้นไปมาทำงานคิดหาวิธีการต่างๆเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม แต่แกนของวิธีคิดยังแป็นแบบเดิมคือต้องได้ฝ่ายเดียว อาจจะแบ่งประโยชน์ให้ผู้อื่นบ้างเล็กๆน้อยๆ ยังไงก็ไม่มีทางฟื้นกลับคืนมาแน่นอน ยกเว้นจะเปลี่ยนวิธีคิดด้วยการสร้างให้ Win All ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างจริงใจ
1
โกดักล่มสลายเพราะมั่นใจตัวเองสูงเกินไป โนเกียไม่สามารถรับกับการปรับตัวของโลกไม่ทัน 2 เหตุการณ์นี้อาจจะดูต่างกันออกไปก็จริง แต่หากดูดีๆว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะว่ามั่นใจตัวเองว่าสามารถโกยรายได้โดยไม่สนใจลูกค้าและไม่ต้องปรับตัวก็ขายได้อยู่ดีใช่หรือไม่ แกนความคิดของ Facebook เองก็ไม่ได้ต่างกันเลย
ที่มา Sanook
ตราบใดที่ยังใช้วิธีคิดแบบเดิม จะปรับจะเปลี่ยนกี่เทคโนโลยีก็ตาม ถ้าไม่ตั้งอยู่บนทางสายกลางและทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ชาวโลกคงได้เห็นอดีตตำนาน Social Media ของโลก ที่มีไว้สำหรับเรียนรู้ให้กับคนรุ่นต่อๆไปอย่างแน่นอน
ครั้งนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นบทลงโทษ Facebook จากผู้ใช้งานก็ว่าได้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา