12 ก.พ. 2022 เวลา 09:35 • นิยาย เรื่องสั้น
“ถ้าคุณสามารถลบใครบางคนที่ทำให้คุณเจ็บปวดออกจากสมองโดยที่สมองคุณจะไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด คุณจะลบไหม?”
น่าคิดนะครับ เป็นคุณจะลบมั๊ย?
ผมตั้งคำถามในหัวของตัวเอง
ผมตั้งคำถามกลับไปกับตัวเองว่า…
เราได้อะไรจากการลบความทรงจำ?
มันทำให้เราเริ่มต้นใหม่ได้จริงหรือ?
หรือมันก็แค่ให้เราย้อนเวลากลับไปเริ่มใหม่
โดยไม่รู้เลยว่าเราได้เคยทำอะไรผิดพลาดลงไปบ้าง
แล้วเราจะทำมันใหม่ให้ดีได้อย่างไร
ถ้าเราไม่มีโอกาสเรียนรู้
จากความผิดพลาดเหล่านั้นเลย
เพราะเราเลือกที่จะลบมันทิ้งไปแล้ว...
ก็จริงนะ ที่สำหรับบางคนก็อยากลืม
แต่พอยิ่งอยากลืม มันก็ยิ่งจำ
สำหรับผมการไม่ลืมมันเป็นสิ่งน่ารำคานใจเอามากๆเลย
แต่ถ้าจะต้องลบความทรงจำเพื่อให้ลืม
ก็ขอไม่ลบดีกว่า เพราะอย่างน้อยที่ผ่านมา
ตะดีไม่ดียังไง ก็ยังสอนแหละ
ว่าควรพาตัวเองเข้าไปตรงนั้นอีกมั๊ย
โฆษณา