12 ก.พ. 2022 เวลา 11:15 • ปรัชญา
กล้วย 1 เครือ
กล้วย 1 เครือ เกิดจากที่ต้นกล้วยที่ได้รับน้ำและปุ๋ยอย่างดีและเวลาผ่านไป ต้นกล้วยได้ออกปลีกล้วย
จากปลีกล้วยกลายเป็นเครือกล้วยขนาดเล็ก ในเครือกล้วยขนาดเล็กนั้นมีลูกกล้วยเรียงกันอยู่แน่นจนเต็มเครือ จากผลกล้วยที่อยู่ในเครือเริ่มขยายใหญ่ขึ้นต้นเป็นกล้วยที่ยังห่าม จากกล้วยที่ห่าม กลายเป็นกล้วยที่สุกเต็มที่ จากกล้วยที่สุกก็ค่อย ๆ งอมลงไป
ต้นกล้วยแต่ละผลลงลงบนพื้นดิน และอยู่ในสภาพแตกเละ และเริ่มย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ในขณะต้นกล้วยที่ออกลูก ก็ได้ออกเครือกล้วยและออกเป็นผลกล้วยวนเวียนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
เปรียบกับสิ่งมีชีวิตบนโลก โดยเฉพาะมนุษย์เรา ที่เริ่มจากการเกิดจากการปฏิสนธิในครรภ์มารดา จนเวลาผ่านไปได้เกิดเป็นทารกในครรภ์ของมารดาก่อนที่จะถูกคลอดออกมาเพื่อลืมตาดูโลก
จากทารกเติบโตไปเป็นเด็ก จากเด็กเติบโตเข้าสู่วัยรุ่น จากวัยรุ่นเข้าสู่วัยเยาว์ จากวัยเยาว์สู่การบรรลุนิติภาวะ ณ เวลานี้เริ่มเติบโตเพื่อที่จะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ก็เข้าสู่วัยกลางคน จากวัยกลางคน สู่วัยชรา และจบลงด้วยคำว่า สิ้นชีวี และเป็นวัฏจักรของการเวียนว่ายตายเกิดวนเวียนไปอย่างไม่จบสิ้น เหมือนกับกล้วยที่เกิดจากต้นและผ่านเวลาไปจนงอมและร่วงลงพื้นดิน
ชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น จงใช้เวลาที่เหลือในการบำเพ็ญประโยชน์และสร้างบุญกุศล และทำสิ่งที่มีคุณค่าให้กับตนเองก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป และถึงวันที่ลมหายใจหมดลง
ถ่ายโดยเจ้าของภาพ
โฆษณา