12 ก.พ. 2022 เวลา 12:26 • บ้าน & สวน
บอนสีเลี้ยงง่ายจริงหรอ??
ในครั้งนี้ เราจะมาแนะนำเพื่อนๆที่อยากปลูกบอนสี แต่ไม่ค่อยมีเวลา หรือกลัวว่าจะเลี้ยงยากไหมนะ เดี๋ยวเรามาดูกันว่า จริงๆแล้วมันเลี้ยงง่ายมากเลยล่ะ
บอนสีชอบอากาศร้อนๆ ชื้นๆๆ แดด ประมาณ 30-50%
ดินที่ใช้ปลูก แนะนำ ใช้ใบก้ามปู ผสม มูลไส้เดือน เพื่อให้รากเดินได้ดี ที่สำคัญ ไม่ต้องกดดินให้แน่นนะครับ
การปลูกจะแบ่งเป็น 2 แบบนะครับ แบบ เลี้ยงระบบปิด และ ระบบเปิด
เลี้ยงแบบระบบปิด
อันนี้ง่ายมากๆ คือ เราอาจจะเลี้ยงไว้ในกล่องพลาสติกใส หรือ ตู้กระจก ตู้ปลา อะไรประมาณนี้
ใส่น้ำประมาณ 5-10 cm แล้วเอากระถางไปวางไว้ แล้ว ปิดกล่องเลย เป็นอันจบ ครับ แบบนี้ บอนสีเราจะโตเร็วมาก แต่อาจจะไม่แข็งแรง เท่าไม้ที่เลี้ยงนอกตู้หรือระบบเปิดครับ
เลี้ยงระบบเปิด
คือเลี้ยงแบบปกติ ทั่วไป วางไว้ที่ไหนก็ได้ แต่แนะนำให้ มีจานรองแล้วใส่น้ำในจานครับ อย่าให้แห้ง แค่นี้เราก็ไม่ต้องรดน้ำเค้าเลยก็ได้ครับ
ข้อดีคือ น้องบอนสีเราจะแข็งแรงมาก
ข้อเสีย โตช้า และเจอ แมลงรบกวนได้
ปุ๋ยใส่ดีไหม
จริงๆแล้วเราไม่ต้องใส่ปุ๋ยเลยก็ได้ครับ น้องบอนสีของเราก็ยังโตสวยงามได้สบายๆ
แต่ถ้าอยากเร่งน้องหน่อย ก็แนะนำว่าให้ใส่ มูลไส้เดือน เดือนล่ะ 1 ครั้งครับ หรือ จะใส่ปุ๋ยละลายช้าก็ได้ครับ อีก ชนิดคือ น้ำหมักมูลไส้เดือน ใช้ง่ายดี แค่ผสมน้ำ ฉีดๆๆ ทุกอาทิตย์
แต่ๆๆๆ ถ้าเลี้ยงในตู้อบ ไม่แนะนำให้ใส่ปุ๋ยละลายช้าเยอะมากนะครับ เพราะอาจจะทำให้ใบน้องบอนสีเราไหมก็ได้นั้นเอง
ตัวอย่าง น้ำหมักมูลไส้เดือน
น้ำหมักมูลไส้เดือน
สุดท้าย คือ น้องบอนสีเรา ไม่ชอบ ลม นะครับ
ผู้เขียน : สวนสอาดมานิตย์ บอนสี
โฆษณา