13 ก.พ. 2022 เวลา 02:31 • ประวัติศาสตร์
"ความคับแค้นในพระทัย"
สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
ที่ไม่เคยเปิดเผย
เมื่อคราวเกิดเหตุการณ์ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 วันยึดอำนาจการปกครองของคณะผู้ก่อการฯ ได้จับกุมสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงฯ รวมทั้งพระบรมวงศ์ชั้นผู้ใหญ่เพื่อข้อต่อรองเรียกร้องเอาสิ่งที่ต้องการจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ถ้าหากไม่ได้รับพระราชทานนิรโทษกรรมและรัฐธรรมนูญ คณะผู้ก่อการฯจะฆ่าพระองค์และพระบรมวงศ์เสีย เมื่อได้สิ่งที่ต้องการก็จะปล่อยพระบรมวงศ์ไป
ปีต่อมาได้เกิดการกบฏแต่ไม่สำเร็จ ในกรณีนี้มีผลเกี่ยวพันมาถึงสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงฯด้วย โดยทรงอยู่ในอันตรายเกือบเอาพระชนม์ไม่รอดอีกครั้งหนึ่งด้วย จากนั้นพระองค์ท่านจึงได้เสด็จไปประทับอยู่ปีนังราว 10 ปี ในตอนนี้ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงฯ มิได้มีพันธะหน้าที่ใด ๆ และระบอบการปกครองใหม่ต้องการจะทำลายสิ่งที่พระองค์ท่านสร้างขึ้น โดยเปลี่ยนราชบัณฑิตยสภาเป็นราชบัณฑิตยสถาน มีกรมศิลปากรซึ่งตั้งขึ้นใหม่และอธิบดีคนใหม่คือหลวงวิจิตรวาทการ....................
ในสมัยเมื่อครั้งจอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นผู้นำประเทศ ได้มีข่าวประกาศในวงในว่า เขาจะออกคำสั่งให้ทหารของเขายิงสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงฯ ทันทีถ้าเสด็จกลับเข้ามาในแผ่นดินไทย
1
สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ไม่เคยทรงเอ่ยถึงความคับแค้นหรือความขมขื่นใดๆ ทรงมีความอดทนและความสงบเหมือนที่ทรงเป็นอยู่ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ทรงอภัยผู้ที่เคยทำความลำบากให้กับชีวิตของพระองค์ท่าน พระองค์ท่านเชื่อในกฎแห่งกรรมที่ว่า"การถึงพร้อมซึ่งความดี
ทั้งทางกาย วาจา ใจ ย่อมได้ผลดีตอบสนอง" เมื่อพระยาพหลฯ ผู้ซึ่งเป็นผู้นำทางทหารในการยึดอำนาจการปกครองในปี 2475 ขอให้พระองค์ท่านอโหสิกรรมให้ในการที่เขาขอลาอุปสมบท ใช่แต่ประทานอโหสิกรรมให้เท่านั้นหากพระองค์ท่านยังได้โปรดให้พระธิดาองค์ใหญ่นำผ้าไตรไปถวายพระบวชใหม่อีกด้วย
ที่มา วารสารดำรงราชานุภาพ ปีที่ 12 ฉบับที่ 43 เม.ย.-มิ.ย. 2555บทความเรื่อง ชีวิตและผลงานของสมเด็จฯ กรมพระยา
ดำรงราชานุภาพในฐานะที่เป็นพยานทางประวัติศาสตร์ในเรื่องการสร้างสรรค์สติปัญญาอย่างของไทยเราเอง โดย ส.ศิวรักษ์
📌ขอเชิญแวะชมหนังสือเก่า หนังสือหายากของทางร้านมากกว่า 1,000 รายการ ผ่าน website www.lovesiamoldbook.com
✅สอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้า 2 ช่องทาง
ทักแชท Inbox ข้อความ facebook
✅ line : @lovesiamoldbook
(มี@นำหน้า)
#โปรดนำหนังสือของท่านมาขายกับเราซิครับขายให้เราดีกว่าทิ้งหรือชั่งกิโลขาย #รับซื้อหนังสือเก่าถึงบ้านให้ราคาสูง
โทร.062-253-9423
ทางร้านมีนโยบาย "รับประกันคุณภาพสินค้าที่ซื้อกับทางร้านฯ มีบริการหลังการขาย "หากไม่พอใจในคุณภาพสินค้า"
โฆษณา