13 ก.พ. 2022 เวลา 03:46 • ไลฟ์สไตล์
ซ่อมเตารีดไอน้ำกันเถอะ.. ที่บ้านใช้รุ่น Perfect care viva รหัส GC-7035
Philips
อาการคือไอน้ำไม่ออก มีเสียงดังที่ตัวฐาน แต๊กๆๆๆ เดาว่าเป็นปั๊มน้ำเพราะความร้อนปกติ เปิด Youtube ดูวิธีแกะ และเปลี่ยนปั๊มน้ำ จากนั้นก็รื้อตามเค้าเพื่อเช้ครุ่นปั๊มน้ำ
ปั๊มน้ำ
จากนั้นก็เข้า App shopping หาเจอร้านที่น่าเชื่อถือ ราคาและรีวิว ok ก็กดสั่งซื้อ รอของ 3-4 วัน เพราะมาจากสุราษฎร์ฯ ยังไงก็ต้องรอทำวันหยุดอยู่ดี อะไหล่ตัวนิดเดียวแต่กล่องหลายชั้นมาก เท่าที่ดูตกจากตึก 3 ชั้นคงไม่เป็นไร
พร้อม..
เครื่องมือไม่มีอะไรมาก ไขควงแฉกขนาดกลาง ตอนแกะก็ถอดปลั๊กไฟออกก่อนนะครับ ผมโดนไฟดูดประจำตั้งแต่เด็ก เพราะต้องรับหน้าที่เปลี่ยนหลอดไฟบ้าง เปลี่ยนฟิวส์แบบเส้นลวดบ้าง (เบรคเกอร์รุ่นโบราณ) ดีที่รอดมาจนถึงวันนี้ได้ พ่อผมเสียตั้งแต่ 10 ขวบ ในฐานะลูกชายคนโตก็ต้องทำไปโดยหน้าที่
เทน้ำทิ้งออกให้หมด แล้วถอดสกรูด้านหลัง รุ่นนี้มี 8 ตัว จากนั้นก็ค่อยๆเปิด เพราะมีทั้งสายไฟ และท่อน้ำ
ถ่ายรูปเก็บไว้ก่อน
ก่อนจะถอดจะแกะก็ถ่ายรูปไว้ก่อน เพราะบางครั้งเราจะงงๆตอนประกอบว่าสายไหนอยู่บนอยู่ล่าง สายไฟต้องเสียบสีอะไร เก็บสายตรงไหนให้เป็นระเบียบเหมือนเดิม เป็นต้น
ใช้มือดึงได้เลยครับ เพราะไม่มีสายรัด ดูเหมือนไม่แข็งแรง แต่แรงดันน้ำไม่สูง ใช้วัสดุอย่างดี ก็ใช้ทนมาหลายปี มีจุดเดียวคือท่อน้ำเส้นเล็ก มีปลอกพลาสติกเอาไว้รัดปลายต่อกับท่อน้ำอีกเส้น ตอนแกะระวังแตกและหล่นหายเพราะต้องใช้ของเดิม
จากนั้นดึงท่อน้ำเส้นใหญ่ออก ตัวฝาครอบก็จะหลุดออก ถ่ายรูปขั้วสายไฟแล้วดึงออก อย่าตับสายดึงนะครับ ให้จับที่ขั้ว หรือเอาปลายไขควงแบนกดเขี้ยวล็อคก็ได้ ออกง่ายกว่า
แล้วถอดเส้นเล็กที่มีปลอกพลาสติกสีขาว จากนั้นดันยางขาปั๊มออกมา พลิกดูให้เข้าใจว่าเข้าออกยังไง ใช้นิ้วหรือปลายไขควงดันออก
ก่อนใส่ตัวใหม่ ต่อท่อน้ำเส้นเล็กก่อนนะครับ เพราะถ้าใส่ปั๊มก่อนจะเสียบสายลำบาก เสร็จแล้วก็ดันขายางเข้าย้อนทางเหมือนตอนแกะออก
ใส่ปั๊มเข้าที่แล้วก็ต่อสายไฟให้เหมือนเดิม เช้คดูว่าเข้าสุดและล็อคแล้ว จากนั้นต่อสายยาง 2 เส้นเข้าที่เดิม ประกบฝาครอบและยึดสกรูให้ครบเหมือนเดิม
เติมน้ำเสียบปลั๊กทดสอบ ไอน้ำออกเหมือนเดิมแล้ว ใช้งานได้เหมือนใหม่ ลืมถ่ายรูปไอน้ำให้ดู เบ็ดเสร็จเสียค่าอะไหล่รวมส่งไป 1,063 บาท ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็เสร็จครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพ่อบ้านและแม่บ้านที่พอจะทำเองได้ ประหยัดได้ก็ประหยัด เรื่องไหนพอทำได้ก็ทำเองครับ คิดว่าเป็นงานอดิเรกหรือ Project ระยะสั้น ชีวิตจะได้ไม่เบื่อครับ
สวัสดีปีใหม่ 2565 มายังผู้อ่านและผู้ติดตามที่ยังไม่กดเลิกติดตามทุกท่านด้วยครับ คิดถึงทุกคน จุ๊บๆ..
1
โฆษณา