13 ก.พ. 2022 เวลา 07:01 • ประวัติศาสตร์
9 วิธีคุมกำเนิดในสมัยโบราณ
หลังจากที่ผมทำบทความจัดอันดับถุงยางอนามัย ก็ได้มีคอมเมนต์นึง ได้พูดถึงการคุมกำเนิดในอดีต
ผมเห็นหัวข้อน่าสนใจดี ก็เลยไปหาข้อมูลมาฮะ
วันนี้ผมเลยเขียนมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
พร้อมแล้วก็ไปอ่านเลยดีกว่า ว่า9วิธี จะมีวิธีอะไรบ้าง
การคุมกำเนิดต่อไปนี้ จะอยู่ในช่วงอียิปต์โบราณ โรมโบราณ กรีกโบราณและในยุคกลางจนถึงปลายศตวรรษที่19และ20 ผู้หญิงและผู้ชายใช้วิธีคุมกำเนิดแบบโบราณทุกรูปแบบเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์
1.น้ำผึ้งและอะคาเซีย
เมื่อ พ.ศ.2393 ก่อนคริสตกาล ได้มีการบันทึกไว้ว่า มีวิธีการคุมกำเนิดแบบโบราณ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอียิปต์ ได้แก่ การใช้น้ำผึ้ง ผลกระถิน และใบกระถินเทศ มาเป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ วิธีการก็คือ จะผสมน้ำผึ้งกับผลกระถินและนำเส้นหรือสำลีชุบน้ำผึ้ง ก่อนจะถูกสอดเข้าไปในช่องคลอดก่อนมีเพศสัมพันธ์ เพราะส่วนผสมเหล่านี้มีหน้าที่ในการฆ่าสเปิร์มก่อนที่จะมีโอกาสไปถึงมดลูก
1
2.มูลจระเข้
เพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ ชาวอียิปต์โบราณและเมโสโปเตเมียผสมมูลจระเข้กับส่วนผสมอื่นๆ เพื่อสร้างเกาะป้องกันกรด เพื่อไม่ให้อสุจิผ่านเข้าไป
โดยการใส่สารเหลวที่ทำจากมูลจระเข้ และนมที่เป็นกรดเข้าไปในช่องคลอด
1
แต่นั่นไม่ใช่บันทึกเดียวที่มีอยู่ของการใช้อุจจาระสัตว์เป็นยาคุมกำเนิดแบบโบราณ ในอินเดียโบราณและตะวันออกกลาง ผู้คนใช้อุจจาระช้างในลักษณะเดียวกันเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์อีกด้วยนะฮะ
ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าวิธีการคุมกำเนิดในอดีตเหล่านี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์หรือไม่
1
3.ตะกั่วและปรอท
ในสมัยก่อนผู้คนใช้และบริโภคสารพิษกันอย่างอิสระ เช่น โลหะหนัก และในปัจจุบันนี้เรารู้ว่าสารพิษเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง
ทั่วโลก อารยธรรมโบราณใช้โลหะหนัก เช่น ปรอท ตะกั่ว และสารหนู เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์
ชาวอียิปต์โบราณ ชาวอัสซีเรีย ชาวกรีก และชาวจีนดื่มปรอทเหลว ตะกั่วเหลว หรือสารหนู (หรือผสมกัน) เพื่อป้องกันการปฏิสนธิ แม้จะรู้ว่าสารพิษเหล่านี้ ทำให้ไตและปอดล้มเหลวและสมองถูกทำลาย แต่พวกเขาก็ใช้เป็นยาคุมกำเนิด!
4
4.ซิลเฟียม
ในโรมโบราณและกรีซ ในสมัยโบราณ ผู้หญิงใช้ยาคุมกำเนิดที่เรียกว่าซิลเฟียม ซึ่งเป็นยี่หร่ายักษ์ชนิดหนึ่ง พวกจะแช่สำลีในน้ำผลไม้ และสอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์
1
5.ดอกแครอทป่า
ดอกแครอทป่าถูกใช้เป็นรูปแบบการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพมาเป็นเวลาหลายพันปี และถึงแม้จะถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบการคุมกำเนิดที่เก่าแก่ที่สุด แต่ผู้คนยังคงใช้ยาคุมกำเนิดในปัจจุบัน
2
แครอทป่าหรือที่รู้จักกันในที่อื่นในชื่อลูกไม้ของควีนแอนน์ ฮิปโปเครติสอธิบายเมื่อ 2,000 ปีก่อนว่าเป็นยาคุมกำเนิดและทำแท้ง
เมล็ดดอกแครอทป่าได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในสารต้านภาวะเจริญพันธุ์ที่ทรงพลังที่สุดที่มีอยู่ จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อใช้เป็นยาคุมกำเนิดหลังการมีเพศสัมพันธ์ กล่าวคือ เมื่อรับประทานทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ เมล็ดจะทำให้การสังเคราะห์ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนบกพร่อง ป้องกันการฝัง หรือทำให้เกิดการขับไข่
2
6.น้ำมันมะกอก
ในสมัยกรีกโบราณใช้น้ำมันมะกอกผสมกับน้ำมันไม้ซีดาร์เพื่อลดการเคลื่อนที่ของอสุจิ ทำให้มีเวลาล้างหรือฉีดน้ำหลังมีเพศสัมพันธ์ และลดโอกาสการตั้งครรภ์
7.มะนาว
เชื่อกันว่ากรดซิตริกในมะนาวมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้ออสุจิ ทำให้เป็นยาคุมกำเนิดแบบโบราณและมีประสิทธิภาพ โดยการนำฟองน้ำหรือสำลีชุบน้ำมะนาวแล้วสอดเข้าไปในช่องคลอด สิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นอุปสรรคต่อปากมดลูกและตัวอสุจิ
8.ล้างช่องคลอด
การสวนล้างช่องคลอดถูกใช้อย่างแพร่หลายในกรุงโรมโบราณเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ผู้หญิงล้างช่องคลอดด้วยสารทุกชนิด เช่น น้ำทะเล น้ำมะนาว และน้ำส้มสายชู
1
9.ถุงยางอนามัย
การใช้ถุงยางอนามัยมีขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนจนถึงศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงที่ถุงยางอนามัยที่รู้จักมากที่สุดถูกสร้างขึ้นจากเยื่อหุ้มของสัตว์ เช่น กระเพาะปัสสาวะและลำไส้ มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่การใช้ถุงยางอนามัยจะย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ของอารยธรรมโบราณของอียิปต์ กรีซ และโรมมากยิ่งขึ้นไปอีกในประวัติศาสตร์ แต่เราไม่มีข้อมูลที่จะยืนยันเรื่องนี้
สิ่งที่เรารู้คือถุงยางอนามัยถูกใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ในเวลาต่อมาพวกเขายังใช้เป็นวิธีการหลักในการคุมกำเนิด
1
และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการคุมกำเนิดสมัยโบราณ
หากข้อมูลใดผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะฮะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะฮะ
และก็ขออภัย หากไม่มีภาพประกอบมาให้ดู😁
TopTen
13/2/65
ผู้ติดตามVip 556
โฆษณา