13 ก.พ. 2022 เวลา 05:11 • ปรัชญา
เป็นประเด็นที่อ่อนไหวได้ง่ายนะคับ ความเชื่อ ศาสนา เเละ วิทยาศาสตร์
ผมเป็นตัวเเทนของเด็กมัธยมนะคับ ส่วนตัวผมยังรู้สึกว่าศาสนามีประโยชน์ในด้านที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจจากสิ่งที่เราไม่รู้ว่ามีอยู่จริงหรือป่าว เพราะว่ามนุษย์อ่อนเเอทางอารมณ์ เราจึงต้องมีอะไรยึดเหนี่ยว สิ่งที่มองไม่เห็น เทพเจ้า หรือผีสาง ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เอามายึดเหนี่ยวได้คับ
ผมว่ามันเป็นประโยชน์นะคับ ในเเง่การใช้เพื่อจิตใจของตัวเอง เเละเพื่อสุขภาพจิต เเต่ในปัจจุบันมีหลายๆความเชื่อที่ทำตัวไม่น่ารัก สร้างความขัดเเย้ง เดือดร้อน เคร่งศาสนา หรือหลอกลวงเอาทรัพย์สินของผู้ศรัทธา เเบบนี้ผมว่าไม่โอเคคับ
ความเชื่อเป็นสิ่งที่งดงาม เเต่ในความงดงามย่อมมีบางจุดที่ไม่สวยงามเช่นกัน
ในเเง่วิทยาศาสตร์ ที่ความเชื่อของคนเราอยู่ในหลักเหตุผล เเละข้อถกเถียง ความคิดที่เห็นต่างเป็นเรื่องสากล กลับกัน ในสมัยก่อนศาสนามักห้ามให้คนคิดต่าง ใช้หลักความศรัทธา เเละความเชื่อโน้มน้าวให้คนเข้ามาเชื่อ เเต่วิทยาศาสตร์ในยุคนั้นเหมือนกับศาสตร์ที่หันหลังให้กับศาสนา
เกิดความคิดต่าง ข้อถกเถียง เกิดความคิดมากมาย เเละหลากหลาย ไม่จำกัดความคิด ทุกอย่างดูเอื้อกับปัจจุบันเเละอนาคต ความคิดที่สร้างสรรค์มากขึ้น
จากทั้งหมดที่กล่าวมา ผมไม่อยากให้คำตอบที่ชัดเจนมากนัก เเต่ในความคิดของผมเพียงคนเดียว ผมก็เชื่อว่าศาสนายังคงอยู่ ความเชื่อย่อมมี เเต่สิ่งที่ศาสนาต้องเรียนรู้เพิ่มเติมคือการปรับเปลี่ยนรูปเเบบให้เข้ากับยุค เข้ากับบุคคล อย่างไรก็ตาม สังคมที่เจริญเติบโตไปข้างหน้ามากเท่าไหร่ คนเราย่อมหวนคิดถึงอดีตมากเท่านั้น ในสังคมที่มีความเครียดเเละกดดัน ศาสนาอาจเป็นศาสตร์ที่นำเข้ามาประยุกต์กับจิตวิทยา ให้การรักษาสภาพจิต เยี่ยวยาเเละสร้างภูมิคุ้มกัน
ส่วนตัว ผมหลงใหลในจิตวิทยา เห็นได้ว่าศาสนากับจิตวิทยามีอะไรที่สอดคล้องกัน มีความหมายเเละจุดประสงค์คล้ายๆกัน ศาสนานับเป็นปรัชญาที่น่าสนใจมากที่สุดในทุกยุคที่สมัยคับ
# Contaminated brain
โฆษณา