13 ก.พ. 2022 เวลา 07:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
💱 Ultimate DeFi 💱: [Search for Yield] การแสวงหาผลตอบแทนของนักลงทุน Ep 03: Crypto Lending คืออะไร? Money Markets มันเหมือนกันหรือเปล่า?
2. Crypto Lending = อัตราผลตอบแทน: 0.5-20% ต่อปี
ความเสี่ยง: ต่ำ - ปานกลาง
Platform ที่แนะนำ: Aave, Venus, Anchor
***
ใครเพิ่งมาเห็นบทความนี้ แนะนำ อ่าน:
📚 Ultimate DeFi: [Search for Yield] การแสวงหาผลตอบแทนของนักลงทุน Ep 00: บทเกริ่น 📚
1
ก่อน จะได้เข้าใจ #คำศัพท์ เบื้องต้น และ ความ #เสี่ยง ต่างๆ ก่อนลงทุน
***
🧿Ultimate DeFi 🧿: [Search for Yield] การแสวงหาผลตอบแทนของนักลงทุน Ep 01: ผลตอบแทนมีกี่แบบ?
1
ซึ่งผมแบ่งให้เป็น 6 รูปแบบ #ผลตอบแทน แล้ว จะได้เข้าใจแบบเบื้องต้น
***
🥩Ultimate DeFi 🥩: [Search for Yield] การแสวงหาผลตอบแทนของนักลงทุน Ep 02: #Staking คืออะไร มันคือ เนื้อวัวสเต็กหรอ?
1
รูปแบบ Staking อาจเป็นเรื่องแปลกใหม่ แต่โดยรวมแล้ว เข้าใจง่ายสุดแล้ว ลองอ่านเพิ่มได้เลย!
👨🏻‍🏫 Lending (ให้ยืม) = นำเหรียญที่เรามีอยู่ นำไปให้คนอื่นยืม ไปใช้งานได้
ในโลกจริง จะเหมือนประมาณว่า คุณนำทองคำไปวาง โรงจำนำ มูลค่า 1,000 บาท และ:
A: คุณฝากไว้เฉยๆ ใครมายืมทองคำคุณ คุณได้รับดอกเบี้ย & โรงจำนำ กินส่วนแบ่ง
B: [ท่ายากขึ้น] คุณฝากไว้ & คุณยืมเงิน บางส่วน ออกมาไปหมุนเวียนทำธุรกิจ ของคุณ แต่คุณยืมไป ถ้าอยากเอา ทองคำคืน คุณต้องนำ เงินต้น + ดอกเบี้ย มาจ่ายให้ครบนะ
ถ้า คุณมีคริปโตมูลค่า 100$ หรือ stablecoin ของคุณมูลค่า 100$ อยากให้เหรียญของคุณได้ผลตอบแทนไปด้วย ก็นำไปปล่อยใหคนอื่นกู้ได้ เราก็เก็บดอกเบี้ยจากที่คนพร้อมจะยืม
👉 เช่น คุณปล่อยกู้ ได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี คนมาขอยืม จ่ายดอกเบี้ย 11% ต่อปี
ส่วนต่าง 1% มักจะเป็นค่าธรรมเนียมให้แก่ platform ที่คุณนำไปขอปล่อยกู้ เพื่อให้ platform สามารถทำเงินและมีเงินหมุนเวียนในระบบไปด้วย
เวลาที่คุณคำเหรียญ (Token หรือ Coin) ของคุณไปวางกินดอกเบี้ย คุณจะได้รับ สัญญาฝากเหรียญ (ibToken หรือ interest-bearing Token) เป็นการบ่งบอกว่า คุณได้ฝากแล้ว และ จะได้ดอกเบี้ยเท่าไรๆ ตาม protocolแจกจ่าย และ ขึ้นลง ตามความต้องการ ของการ นำไปกู้ยืม
Protocol เหล่านี้ ในอีกชื่อหนึ่ง บางคนจะเรียกว่า Money Market ของ คริปโตก็ว่าได้ครับ เพราะมีหลักการว่า เราได้ผลตอบแทน ที่ (กึ่งๆ) แน่นอน (ในบาง protocol) ครับ
🏦 แหล่งที่สามารถ Crypto Lending ได้:
1
DeFi: Aave, Venus, Anchor เป็นต้น อัตราผลตอบแทน: 0.5-20% ต่อปี
CeFi: Nexo หรือ Celsius Network เป็นต้น อัตราผลตอบแทน: 1-12% ต่อปี
🌌จะมีท่ายากขึ้น 🌌 นำ “หลักทรัพย์” จะต้องค้ำ แล้ว กู้ออกมาฟาร์มหาผลตอบแทนต่ออีก!! (แบบนี้เรียกว่า #Leverage ทรัพย์สินอีก ซึ่งเพิ่มความ ⛔️ #เสี่ยงมากขึ้น อีก #มือใหม่ ⛔️ แนะนำข้ามหัวข้อนี้ไปก่อนเลยครับ)
1
ถ้าอยากทราบหลักการคร่าวๆ คือ:
1. เราต้องการถือเหรียญหลัก เช่น BTC 🟠 หรือ ETH ⬛️ ไม่อยากขายทิ้ง
2. เราอยากนำไปก่อรายได้เสริม นอกจากแค่ Lending เฉยๆ ได้เงินแค่ 0.5-20% ต่อปี
3. เรานำเหรียญของเราไปฝาก DeFi ที่ให้นำ เหรียญของเราเป็น “หลักทรัพย์” ⚖️ ค้ำประกันได้
4. โดยการ เป็น 💰 “หลักทรัพย์” 💰จะต้องค้ำมากกว่าที่ยืม เช่น เรามี BTC มูลค่า 100 บาท เราอาจจะยืมออกมาได้แค่ 40-60 บาท เท่านั้น (ส่วนใหญ่ เพื่อให้เข้าใจง่าย มักจะยืมออกมาเป็น Stablecoin แค่นี้ก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวท่าจะเริ่มยาก)
5. 💸การยืมจะมีดอกเบี้ย การยืมแน่นอน 💸 ส่วนใหญ่ระยะอยู่ช่วง 0.5 - 10% หรือ บาง platform มีโดดไป 10-30% ก็มี ต้องอ่านก่อนยืมนะ ไม่งั้น เจอดอกเบี้ยโหด ยืมไปฟาร์ม ขาดทุนไปเรื่อยๆ
6. มีความเสี่ยง!! ☢️ ตรงที่ หาก “หลักทรัพย์” จะต้องค้ำ ผันผวน หรือ มูลค่าลดลง เช่น ตอนเราฝาก BTC มูลค่า 100 บาท ระยะเวลาผ่านไป ราคาหล่นลงไป เหลือมูลค่าเพียง 50-80 บาท ก็จะโดน เรียกง่ายๆว่า ❌ “ล้างพอร์ต” ❌ นั่นเอง (โดนปิดสัญญาการยืม) เพราะ ราคาต่ำกว่า เกณฑ์ให้สามารถยืมได้
7. ✅แต่ถ้าราคาเพิ่มขึ้นไปๆ ✅ เรื่อยๆ เราก็ไม่ต้องโดนกลัวล้างพอร์ตแล้ว แถมยังถ้ามั่นใจว่า ราคาจะคงที่หรือเพิ่มอีก ก็สามารถกู้ยืมเพิ่ม ได้อีก ไปฟาร์มต่อ!
1
8. หมายความว่า เช่น เราฝาก BTC มูลค่า 100 บาท ✅ เรายืมมา 40 บาท >>> หลังจากนั้น >>> BTC มูลค่าเพิ่มเป็น 150 บาท 💹 เราก็สามารถขอยืมเพิ่มอีก 20 บาท รวมเป็นการยืม 60 บาทได้อีกด้วย!! (เพื่อให้เข้าใจเองมากขึ้น แนะนำค้นคำว่า ➡️ LTV หรือ Loan-to-Value ในโลกคริปโต ให้เข้าใจความเสี่ยงมากขึ้น)
9. 📛กรณีราคาลดลง 📛 มี 2 วิธีคือ
9.1 ↘️ลดการยืม ↘️: เช่น เรายืม 40 บาท ดูแล้ว มีความเสี่ยง เพราะ BTC ราคาเรา ก็ไปคืนเงินที่เรายืมมา 10 บาท ทำให้เกณฑ์ที่เรายืมมา เหลือเพียง 30 บาท
9.2 🔝เพิ่มการค้ำประกัน 🔝: เช่น เราฝาก BTC ไป 100 บาท มูลค่าลงเหลือ 70 บาท เราบอก “ไม่เป็นไร เราสายเติม” เราก็ซื้อ BTC มูลค่า 40 บาทเพิ่ม (ตอนราคาลง) แล้วไปโบะเพิ่ม กลายเป็น 70+40 = หลักค้ำกลายเป็น 110 บาท ทันที
จะเห็นได้ว่า ถ้าคนที่เข้ามาใหม่ๆ ❓จะงงมาก ❓ ผมบอกเลย ผมเข้าตอนแรก แม้ว่าผมจะเข้าใจหลักการ การเงิน อย่างพอได้แล้ว ก็ยัง งงครับ
สิ่งที่เราจะทำให้เข้าใจง่ายที่สุดคือ ต้องลองถมเงินเข้าไปดูครับ!! 🚮 นำเงินจำนวนน้อยๆ ไปทดลองก่อน หลักร้อย หลักพัน บาท ลองผิดลองถูก ลองฝากให้ครบ 1 สัปดาห์ 1 เดือน แล้วลองคำนวณผลตอบแทนที่ได้ก่อน ดูว่ามันคือสิ่งที่เราคาดหวังจริงไหม?
***
🧠 แล้วเรามีความรู้ #Crypto เพียงพอหรือยัง? 🧠
👉👉 Remaster Crypto & Digital Asset : Zero to Hero คริปโต & สินทรัพย์ดิจิตอล : จากศูนย์ สู่ มือโปร 👈👈
ไปเรียนกับ: 👀
ดร. เอกลาภ #Zipmex
อจ. ตั๊ม #cdc #chalokedotcom
คุณซันเจ #Cryptomind
คุณหาญ #BlockchainReview
คุณเอกราช Zipmex
เนื้อหาในคอร์สเรียนประกอบด้วยบทเรียนทั้งหมดกว่า 📙 163 หัวข้อ จำนวน ⏳ ชั่วโมงเรียน 19 ชั่วโมง !!!
🔔พิเศษสุด! Super Early Bird : 4,990 บาท/ท่าน ด่วน! - 15 ก.พ. 65 นี้เท่านั้น
✅ ราคาคอร์สปกติ 6,990 บาท
✅ไปตำลิ้งค์นี้กันได้: https://bit.ly/CryptoZeroToHeroSuperSkill
หรือ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม:
คอร์สเรียนนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Fintalks และ SuperSkill (ขอแปะหน่อยนะครับ ^^)
ขอให้ลงทุนได้อย่างยั่งยืนครับ
#EarthDeFIRE 13/02/22
โฆษณา