16 ก.พ. 2022 เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว
⛰️ น่านนนนนไง กว่าจะได้ไป
"เดี๋ยวเราก็ไม่ได้เจอกันบ่อย ๆ แล้วนะ ไปน่านกันมั้ย"
คำกล่าวของบุคคลฟุ่มเฟือยที่อยากเที่ยว
ประเทศน่าน ไปก็ยาก ตั๋วเครื่องบินก็แพง จองที่พักก็ต้องล่วงหน้านาน แล้วก็ต้องไปวันหยุดยาวอีก แต่ผู้จัดการอย่างเราก็ไม่ท้อ เครื่องบินแพงก็ไปรถทัวร์ ที่พักจองยากก็โทรจนหาที่นอนได้ ติดต่อเช่ารถให้ไว และที่สำคัญ ทริปนี้เน้นคนโอนไวใครใจง่ายได้ไปแน่ 555
ความทรงจำของเหล่าคนใจง่าย
ทริปนี้มีที่เที่ยวสำคัญ 2 ที่ คือ หมู่บ้านสะปัน กับดอยเสมอดาว (ซึ่งอยู่ไกลกันมาก) มีสมาชิกทั้งหมด 7 คน เดินทางไปกลับกันด้วยรถทัวร์ (กทม-น่าน) และรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง (ลูกค้าเข้าได้นะครับ) 1 คัน สำหรับเดินทางในจังหวัดน่าน
เริ่มต้นการเดินทางที่หมอชิต 2 ตอนหัวค่ำ เช้าอีกวันก็อยู่ที่ บขส น่าน หลังจากนั้นก็หาข้าวเช้ากินแถว ๆ นั้น จนรับรถยนต์มา ไปแวะไหว้พระนิดหน่อย ก็ได้เวลาออกเดินทาง โดยเราเริ่มออกเดินทางไปยังจุดหมายแรก นั่นคือ หมู่บ้านสะปัน ซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนือของจังหวัดน่าน เส้นทางที่เราเลือกใช้ขาไปเป็นเส้นทางที่ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เลยแวะกินข้าวเที่ยงที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยาน หลังจากนั้นขับมาอีกจะมีจุดชมวิวสวย ๆ อย่าง "จุดชมวิวดอยภูคา 1715" แล้วก็ไปต่อให้ถึงหมู่บ้านสะปัน แต่เรื่องที่สำคัญกว่าก็คือ เส้นทางมันก็สวยมากนั่นแหละ แต่มันโค้งมากกกกกกกกก อย่าเรียกว่าโค้งเรียกว่าลำไส้เลยดีกว่า ใครขับรถไม่คล่องนี่ไม่แนะนำเลย อย่าเอาตัวเองไปเสี่ยง นี่ขนาดเพื่อนขับรถคล่อง ยังแทบจะเมา ส่วนคนนั่งน่ะหรอ เมาทั้งรถเมาทั้งโค้งกันไปหม๊ดดด กว่าจะถึงได้ สภาพพพ 555
บรรยากาศระหว่างทาง
ถึงสะปันแล้ววววว มัน slow life มากกก ช่วงที่เราไปที่พักแค่กำลังสร้าง คงยังไม่เยอะเท่าทุกวันนี้ แต่ที่นี่มันดีจริง ๆ เหมือนหมู่บ้านเล็ก ๆ กลางหุบเขา ใช้ชีวิตกันช้า ๆ (รูปบนถ่ายจากที่พัก ⬇️) อากาศหนาว ๆ นั่งมองท้องฟ้า แล้วให้เวลาไหลผ่านไปก็สุขใจแล้ว ปล่อยเวลาไปซักพัก ก็ไปสถานที่ยอดฮิต "หยุดเวลา คาเฟ่" ถ่ายรูปสวยมากกกกก (รูปล่าง ⬇️) มันเหมือนหยุดเวลาไปเลย แค่นั่งมองพื้นที่นี้ก็อุ่นใจแล้ว
ช่วงเย็นของเราก็ไปจบที่อาหารยอดฮิตของการมาเมืองหนาววววว หมูกระทะนั่นเอง ต่างคนก็ต่างหิว แน่นอนครับ สงครามการแย่งชิงอาหารของมนุษย์ 7 คนได้เริ่มต้นขึ้น 555 จบสงครามได้ไม่นาน กินคาวแล้วต้องมีหวานตบสิครับ อ้อ ลืมบอกไปว่าที่สะปีนมันจะเหมือนมีตลาดเล็ก ๆ อยู่บริเวณโซนกลางเต็นท์ ใครไม่จองหมูกระทะก็มาหาไรกินตรงนี้ได้ ส่วนพวกเราน่ะเหรอ ก็ต้องเป็นของหวานแน่นอน และมันเซอร์ไพรส์มาก เพราะขนมเบื้องแ*'งอร่อยวัวตายควายล้มไปเลย ตอนแรกซื้อแค่นิดหน่อย หลัง ๆ คือไปซื้อหลายรอบจนเขาแถมให้เลยจ้า จบจากกลางคืนที่อากาศหนาวสุด ๆ เช้ามาก็พบหมอกหนาที่แทบมองไรไม่เห็นพร้อมอากาศที่ทำให้ตัวสั่น แต่นี้ยังไม่พีคพอ เพราะแก๊สสำหรับทำน้ำร้อนหมด พวกเราก็อาบน้ำตอนเช้าแบบสั่น ๆ ไปเลยสิ แล้วก็ออกเดินทาง เป็นการจบทริปที่สะปัน
หยุดเวลาที่หมู่บ้านสะปัน
"ดอยเสมอดาว" ชื่อที่คุ้นหูและคงจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของจังหวัดน่านอีกเช่นกัน เราออกจากสะปันช่วงสาย ๆ (กลับมาทางถนนหมายเลข 3) แวะกินข้าวเที่ยงที่ร้านวันดาข้าวแกง ข้าวซอยที่นี่อร่อยสุด ๆ แล้วก็แวะไปซื้อหมู เครื่องดื่ม ขนม เพื่อเอาไปกินกับหมูกระทะช่วงค่ำ (ใครไปเที่ยวและคิดจะกินหมูกระทะแบบอิ่ม ๆ หลาย ๆ คน แนะนำซื้อหมูไปเพิ่ม ถ้าไปสั่งเป็นชุดด้านบนราคาจะสูงกว่า) จากนั้นก็ไปกันจนถึงดอยเสมอดาว
ที่นี่คนมาเยอะมากกกกก (ก็มันฮิตอ่ะเนอะ) มองไปทางไหนก็มีแต่เต็นท์ พวกเราจองเต็นท์เป็นหลังเหมือนบ้านไว้ นอนได้จริง ๆ เกือบ 10 คนเลย แต่เราก็นอนกันแค่ 6 คน อ้อ เพื่อนอีกคนต้องกลับไปสอบก่อน เลยไปส่งที่สนามบินแล้ว (มารู้ทีหลังว่าอาจารย์ยกคลาสด้วย สงสารจับใจ 555) สำหรับที่นี่เราไม่ได้ทำอะไรกันมาก แค่ดูดวงอาทิตย์ตก มันงดงามจริง ๆ ไปเที่ยวมาหลายที่ก็ไม่มีที่ไหนเหมือนกันเลย (ตามรูปเลย) ต่อด้วยกินหมูกระทะกัน พูดคุยเฮฮาด้วยกัน ตกกลางคืนก็นั่งมองดาวที่เต็มท้องฟ้า เต็มแบบระยิบระยับไปหมด แถมยังมีพี่พนักงานมาให้ความรู้เรื่องดาวด้วย อย่างกะมาทัศนศึกษา แล้วก็เป็นช่วงเวลาของการนอน (ไม่ค่อยหลับ เต็นท์ข้าง ๆ กรนดังชิบห*ย ใครมาเที่ยวแบบนี้ก็ทำใจนะ) ส่วนห้องน้ำก็นะ ตามสภาพ ผ่านกลางคืนมา เราก็ออกจากดอยเสมอดาวแต่เช้า เพื่อไปอาบน้ำที่บ้านเพื่อนในตัวเมือง 555 (ลงทุนสุด ๆ) เป็นการจบทริปดอยเสมอดาวของพวกเรา
แสงจากดวงอาทิตย์ตกที่ดอยเสมอดาว
เข้าสู่วันสุดท้ายของการเดินทาง วันนี้จะเป็นการเที่ยวในตัวเมืองน่าน ไปเริ่มกันที่คาเฟ่ที่เราและทุกคนประทับใจกันมาก จนได้ภาพหมู่มา 1 ภาพถ้วนจากการไปทั้งทริป คาเฟ่นี้ชื่อว่า "Comla baking" ใครแวะเวียนไปน่านก็ลองไปดูนะ ร้านน่ารัก ถ่ายรูปสวย แสงดี เครื่องดื่มอร่อย ประทับใจจริง ๆ หลังจากนั้นก็ไปเที่ยวกันในตัวเมือง ไปวัดภูมินทร์ เพื่อไปดูภาพกระซิบรักบันลือโลก หรือ ปู่ม่านย่าม่าน ในวัดก็มีเรื่องราวที่น่าประทับใจไม่น้อย เพราะนอกจากการชมรูปภาพแล้ว ยังมีน้อง ๆ มัคคุเทศก์น้อยมาเล่าประวัติศาสตร์เป็นภาษาเหนือให้ฟัง มันช่างน่ารักซะจริง ๆ จบจากที่นี่ก็แวะไปหาข้าวเย็นกิน คืนรถยนต์แล้วก็นั่งรถทัวร์กลับกรุงเทพ จบการเที่ยวน่านโดยสมบูรณ์
การผจญภัยของพวกเราที่น่านในปี 2020
ทริปนี้มันเติมใจของเราได้มาก ๆ เลยแหละ แถมเพื่อนบางคนก็เคยมาเที่ยวเหนือกันครั้งแรก การได้มาด้วยกันตอนช่วงก่อนจะแยกย้ายกันไปทำงาน ไปใช้ชีวิตเป็นผู้ใหญ่ มันรู้สึกดีนะ เหมือนได้มาเที่ยวกับครอบครัว ที่สำคัญ มันถูกกกก ตัวหารเยอะ 555 แต่การได้มาเที่ยวกับเพื่อนแบบนี้มันดีจริง ๆ พวกเขาเป็นมากกว่าเพื่อนซะอีกสำหรับเรา เป็นครอบครัวเลยต่างหาก หลังจากนี้เราก็อยากจะไปเที่ยวครอบครัวอีกบ่อย ๆ นะ 😊
สรุปค่าใช้จ่ายทริปนี้
  • 1.
    ที่พักสะปัน+หมูกระทะ 1 ชุด คนละ 500 บาท
  • 2.
    ที่พักดอยเสมอดาว เต็นท์ใหญ่ 2,500 บาท
  • 3.
    รถทัวร์ไปกลับประมาณ 1,000 บาท (แนะนำนครชัยแอร์ สบายบริการดี จองให้ทันก็พอ)
  • 4.
    ค่าเช่ารถยนต์ 3 วัน 5,400 บาท
  • 5.
    ค่าน้ำมัน 1,400 บาท
  • 6.
    เงินค่ากินกองกลาง คนละ 700 บาท
เฉลี่ยแล้วประมาณ คนละ 4,000 บาท
พวกเราเน้นกินเยอะ เที่ยวเยอะ นอนไม่ต้องสบายมากที่จริงอาจจะถูกกว่านี้ก็ได้ ใครสนใจก็อย่าลืมไปสักครั้งล่ะ เพราะน่านมันสมควรแก่การไปเที่ยวเป็นอย่างยื่ง