13 ก.พ. 2022 เวลา 15:29 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
MovieTalk หนังชนโรง
กิจกรรม "Love Exhibition นิทรรศการแห่งความรัก"
Marry Me สาวในฝันขอฉันแต่งงาน
ถ้าเกิดคุณแค่ตามไปดูคอนเสิร์ตเป็นเพื่อน แล้วปรากฏว่า คุณคือคนที่โชคดี ได้แต่งงานกับนักร้องสาวเบอร์ต้น ๆ ของโลก คุณจะทำอย่างไร?
มันคือเรื่องที่เกิดขึ้นกับ ชาลี กิลเบิร์ต ครูคณิตศาสตร์พ่อม่ายลูกหนึ่ง ที่จับพลัดจับผลูไปดูคอนเสิร์ตของ แคท วาลเดซ ดีว่าละตินระดับโลกที่มีคนตามมากกว่า 20 ล้านคน โดยในงานคอนเสิร์ตนี้จะมีอีเวนท์ขอแต่งงานต่อหน้าแฟนเพลงทั่วโลก ของแคทและเซบาสเตียน แต่ชั่วไม่กี่วินาทีก่อนจะเริ่มอีเวนท์ แคทได้เห็นคลิปไวรัลที่คู่หมั้นของเธอกินตับผู้ช่วยของเธอ ท่ามกลางความสับสนในใจ แคทตัดสินใจทำสิ่งที่แตกต่างด้วยการเลือก ชาร์ลี เป็นเจ้าบ่าวแทน เรื่องราวความอลหม่นบนความต่างของคนสองคนจึงเริ่มต้นขึ้น
Marry Me ก็คือ Notting Hill ของเจนยุค 5G ที่แทบจะเดาทางมุกจัดเสิร์ฟในอารมณ์ฟินได้ ตั้งแต่แคแร็กเตอร์ประเภทต่างชั้นกัน, ดอกฟ้ากับหมาวัด ผู้ชายเปิ่นเชยแต่อบอุ่นในที กับ หญิงสาวในฝันที่ใครหมายปอง ทุกอย่างมีครบแบบที่เราเคยผ่านตากันมา หากแต่มันถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับสภาพทางสังคมยุคปัจจุบัน จนกลายเป็นการจิกกัด ตั้งแต่หยิกแกมหยอกไปจนถึงแซะกันซึ่งหน้า ด้วยสารพัดสิ่งที่คนยุคนี้ต้องมี ไม่ว่าจะเป็น คลิปไวรัล, ไลฟ์สด, ยอดวิว, เปิดแอคโซเชียล ตลอดจนการ ‘เล่นใหญ่’ ของซุปตาร์ระดับโลก ที่เวอร์วังอลังการ ที่ใส่เข้ามาอย่างถูก ‘จริต’ ของคนดูยุคนี้ จนกลายเป็นการ ‘ทำซ้ำ’ ที่มี ‘แตกต่าง’ ซึ่งก็ตรงกับธีมที่บทหนังตั้งใจนำเสนอ
บทหนังเน้นให้เห็นการตัดสินใจบนเวทีของแคท “อยากได้อะไรที่แตกต่าง ก็ต้องทำอะไรให้แตกต่าง” เราจึงได้เห็นตัวละครต้องเปลี่ยนตัวเองจากโลกที่คุ้นชินไปอยู่ในโลกของอีกฝ่ายหนึ่ง ทำสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำ ในชีวิตจริงของการคบหากัน ก็ต้องเรียนรู้อีกฝ่ายเช่นเดียวกัน
บทหนังยังทำให้เห็นความแตกต่างในด้านความคิดของเพศหญิงที่ไม่ใช่ฝ่ายต้องรอผู้ชายมาขอแต่งงาน แต่พวกเธอผู้หญิงยุคใหม่เป็นฝ่าย ‘เลือก’ แทนที่จะ ‘รอ’
หลังจากพังไปกับการตัดสินใจเลือกหนังแบบมีแต่ทำให้แย่ เจโลว์ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ก็ได้บทที่เหมาะสมกับตนเอง จนเหมือนกับเป็นตัวเองเลย แคท วาลเดซ ก็คือ เจโลว์ นั่นแหละ ฉากที่แคทอยู่บนเวทีหลังเห็นคลิป เป็นฉากที่โลเปซเอาใจคนดูไว้ได้อยู่หมัด ซึ่งนั่นคือแต้มต่อให้คนดูอยู่กับเธอไปตลอดจนหนังจบ
โอเวน วิลสัน ที่ติดภาพตลกฮารั่ว กลับมาในโหมดของ หนุ่มอบอุ่นที่สาว ๆ คงอยากได้เป็นแฟน แบบเดียวกับที่ ฮิวจ์ แกรนต์ เคยทำได้สำเร็จ ส่วนกรณีของวิลสันน่าจะก้ำกึ่งทั้งคนดูที่เห็นว่าใช่ และไม่ใช่ กับการที่เจ้าตัวอยู่ในหนังรอมคอมและภาพลักษณ์โรแมนติกแบบนี้
เคมีของโลเปซและวิลสันก็ถือว่าทำแดมเมจในระดับเกิน 60Up แต่ไม่ถึงขั้นฟินจิ้นกอดหมอนแบบคู่ จูเลีย โรเบิร์ตส์ กับ ฮิวจ์ แกรนต์ ใน Notting Hill
ที่เต็ม 10 ไม่มีหักเห็นจะเป็นเพลงประกอบในหนัง ที่แทบทุกเพลงเขียนมาเพื่อให้ติดหูตั้งแต่ครั้งแรก และเป็นผลงานอัลบั้มล่าสุดของเจโลว์ไปพร้อม ๆ กัน
Marry Me คือหนังรอมคอม ที่เหมาะสำหรับช่วงเทศกาลแห่งความรัก ไม่ว่าจะดูเป็นคู่ ดูคนเดียว คุณก็จะได้ความรู้สึกดีต่อใจ ไม่ต่างกัน ส่วนใครจะได้อะไรมากกว่านั้นก็คงแล้วแต่จะตีความ
แต่อย่างที่บอก อยากได้อะไรที่แตกต่าง เราก็ต้องทำอะไรให้แตกต่าง
ความรักก็เช่นกัน ถ้าคุณยังคิดจะทำแบบเดิม ๆ กับคนใหม่ที่เข้ามา
คุณก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ล้มเหลวเหมือนเคย
แต่เหนือสิ่งอื่นใด
การเรียนรู้กันและกัน ทำความเข้าใจของอีกฝ่าย
คือกุญแจสำคัญของความสัมพันธ์ ที่คนรักกันควรต้องมี...
หรือไม่จริง?
มูฟวี่
Marry Me (2022)
Directed: Kat Coiro/Stars: Jennifer Lopez, Owen Wilson, Maluma
ที่มาข้อมูล/ภาพประกอบ: IMDb, Variety, The Guardian, ScreenWEEK
โฆษณา