14 ก.พ. 2022 เวลา 00:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปเรื่อง “จ่ายปันผลเป็นหุ้น” พร้อมตัวอย่างการคิด
ช่วงนี้เป็นช่วงที่บริษัทจ่ายปีนผลกันออกมา ซึ่งบางบริษัทจ่ายปันผลออกมาเป็นหุ้น ใครสงสัยว่า จ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร แล้ว XD เหมือนจ่ายปันผลเป็นเงินสดไหม แล้วได้หุ้นปันผลมาฟรีๆ แบบนี้ก็ทำให้มูลค่าหุ้นรวมในพอร์ตเราเพิ่มขึ้นรึป่าว ใครสงสัยในประเด็นเหล่านี้มาอ่านโพสนี้กัน…
การจ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร??
การจ่ายหุ้นปันผล จริงๆ ก็คือ การปันผล และพร้อมกับการขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ โดยบริษัทเอาเงินที่จะปันผลออกมาให้เรา เอากลับไปซื้อหุ้นเพิ่มของบริษัทในราคาพาร์
มาดูตัวอย่างกัน
บริษัท Y ประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้น 2.9 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ราคาพาร์ของบริษัทคือ 0.5 บ. ราคาปิดก่อนวันขึ้น XD(ST) คือ 36.75 บ.ต่อหุ้น
สมมติถ้าเรามีหุ้นของกิจการนี้ 2,900 หุ้น เราก็จะได้ปันผลเป็นหุ้นออกมาอีก 1,000 หุ้น รวมเป็นเราจะมีทั้งหมด 3,900 หุ้นหลังจากปันผล
ซึ่งก็คือบริษัทจ่ายปันผลให้เรา แบบนี้ ถ้าเรามี 2.9 หุ้น เราจะได้ 0.5 บ. ดังนั้นเรามี 2,900 หุ้น เราจะได้เงิน 500บ. โดยบริษัทเอา 500 บ. ที่จะปันผลออกมา ไปจ่ายซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทราคาพาร์มาให้เรานั่นเอง เราจึงได้หุ้นมาเพิ่ม 1,000 หุ้นแทน
ทำไมบริษัทต้องจ่ายปันผลเป็นหุ้น??
ที่บริษัทต้อองการจ่ายปันผลเป็นหุ้น เพราะบริษัทต้องการจะเก็บเงินสดไว้ อาจไว้เพื่อขยายกิจการต่อ หรือเอาไปลงทุนอย่างอื่น เพราะเราจะเห็นว่า บริษัทได้นำเงินที่จะปันผลออกมากลับเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์แทน ตรงนี้จะเห็นว่า มันก็คล้ายกับการเพิ่มทุนโดยใช้เงินปันผลของผู้ถือหุ้น
การจ่ายปันผลเป็นหุ้น ขึ้น XD เหมือนจ่ายปันผลเป็นเงินไหม??
การจ่ายปันผลเป็นหุ้น ก็จะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD เหมือนกับการจ่ายปันผลเป็นเงินสด และการดูว่า มีสิทธิได้หุ้นปันผลรึเปล่า หรือ หุ้นจะเข้าพอร์ตเราวันไหน ก็จะคล้ายกับการจ่ายปันผลเป็นเงินสด
โดยการขึ้น XD ของการจ่ายเป็นหุ้น จะเป็นเครื่องหมาย XD(ST) = Excluded Dividend (Stock)
ซึ่งเราจะซื้อและถือมากี่วันก็ได้ ขอแค่ถือจนถึงวันขึ้น XD(ST) เราก็จะได้หุ้นปันผลในงวดนั้น เหมือนการจ่ายปันผลเป็นเงินสด
บริษัทจ่ายปันผลเป็นหุ้น 2.9:1 หมายถึง ถ้าเราถือหุ้นของกิจการนี้จนถึงวันที่ขึ้น XD(ST) แล้วเรามีหุ้นเดิมอยู่ 2,900 หุ้น เราก็จะได้หุ้นมาเพิ่มในพอร์ตเราอีก 1,000 หุ้น รวมเป็น 3,900 หุ้น แบบนี้ก็ดีสิมูลค่าหุ้นในพอร์ตเราก็เพิ่มขึ้น เพราะเราได้หุ้นฟรีมา 1,000 หุ้น ??
เรามีหุ้นเดิมอยู่ 2,900 หุ้น เราก็จะได้หุ้นมาเพิ่มในพอร์ตเราอีก 1,000 หุ้น รวมเป็น 3,900 หุ้น ถ้าหุ้นนี้มีราคาเดิมที่ 36.75 บ. ต่อหุ้น(ราคาปิดก่อนวันขึ้น XD(ST) มูลค่าพอร์ตหุ้นเราเดิมมี 2,900 หุ้น ราคา 36.75 บ. = 106,575 บ.
เมื่อได้หุ้นมาเพิ่มอีก 1,000 หุ้น รวมเป็น 3,900 หุ้น มูลค่ารวม จะไม่ได้คิดแบบนี้นะ 3,900 x 36.75 = 143,325บ. เพราะเมื่อมีหุ้นออกมาเพิ่ม ทำให้เกิดการ dilution ของราคาหุ้น โดยเราสามารถประมาณราคาหุ้นที่ถูก dilute ลงมาได้ง่ายๆ โดยหลักคือ มูลค่าตลาดรวมของบริษัทไม่ได้เปลี่ยนหลังจากปันผลเป็นหุ้น ดังนั้นมูลค่ารวมในพอร์ตหุ้นเราก็ไม่เปลี่ยนด้วย
มูลค่าพอร์ตรวมเราตอนแรกคือ มี 2,900 หุ้น ราคา 36.75 บ. = 106,575 บ. ได้หุ้นมาเพิ่มอีก 1,000 หุ้น ราคาต่อหุ้นจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ = 106,575 บ. / 3,900 หุ้น = 27.32 บ. ต่อหุ้น
ดังนั้นมูลค่าพอร์ตรวม เราก็จะประมาณเท่าๆ เดิม คือ 106,575บ.
การจ่ายปันผลเป็นหุ้น เป็นลักษณะของการนำเงินที่จะจ่ายปันผลออกมากลับไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในราคาพาร์ ตรงนี้ทำให้ตัวเลขทางบัญชีจากกำไรสะสมย้ายไปอยู่ที่มูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้ว แต่ทั้ง 2 ส่วนนี้ก็คือส่วนของผู้ถือหุ้นเหมือนกัน ส่วนการจะดูว่าจะได้สิทธิได้ปันผลเป็นหุ้นในงวดที่ประกาศจ่ายนี้หรือเปล่า ให้ยึดตามวัน XD(ST) และเนื่องจากเป็นรูปแบบหนึ่งของการเพิ่มทุน จึงทำให้เกิด dilution ได้ โดยมูลค่าหุ้นนั้นในพอร์ตเราจะพอๆ เดิมซึ่งการเกิด dilution จะเกิดในวันที่ขึ้น XD(ST) นะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#เงินปันผล
#หุ้นปันผล
#XD
#จ่ายปันผลเป็นหุ้น
#หุ้นเพิ่มทุน
โฆษณา