14 ก.พ. 2022 เวลา 01:18 • ปรัชญา
ความรักและความเข้าใจ
ผมว่าคำพูดหนึ่งที่ผู้หญิงไม่อยากโดนผู้ชายพูดใส่เลยคือคำว่า 'งี่เง่า' โดยเฉพาะหากคำนี้ออกมาจากปากชายผู้ที่เป็นรักของตนแล้ว อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
วันนึงเมื่อปีที่แล้ว ขณะผมกำลังสอนแม่ออกกำลังกายอยู่ พ่อก็เดินเข้ามาคุยกับแม่ด้วยสีหน้าและท่าทีธรรมดา แต่อยู่ดี ๆ แม่ผมกลับอารมณ์เสียและหงุดหงิดกลับใส่พ่อผมโดยไม่มีสาเหตุใด ๆ เสียอย่างนั้น
ณ ช่วงเวลานั้นผมคิดในใจว่าหากผมเป็นพ่อ ผมคงมีปะทะคารมแม่กลับไปสักนิดบ้างว่าพูดจาด้วยดี ๆ แต่ทำไมถึงอารมณ์เสียกลับ คือผมกำลังจะสื่อว่าแม่งี่เง่านี่แหละ และคงจบด้วยการทะเลาะกันแบบเรื่องไม่เป็นเรื่องแน่นอน แต่พ่อผมกลับนิ่งเงียบ ไม่พูดจาตอบโต้ ไม่ทำสีหน้าอารมณ์เสียกลับใส่แม่ผมเลยสักนิดเดียว แล้วจากนั้นก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น แม่ผมก็กลับมาเป็นปกติ
เคยมีประโยคนึงที่ผมเคยเจอในเน็ต ผมคิดว่ามันค่อนข้างตรงใจกับผมเลยทีเดียว เขากล่าวไว้ประมาณว่า 'สำหรับผู้หญิง คุณไม่ต้องรักพวกผู้ชายมากเกินไป แต่จงเข้าใจพวกเขาให้มาก, สำหรับผู้ชาย คุณต้องรักพวกเธอให้มาก แต่ไม่ต้องพยายามทำความเข้าใจพวกเธอนัก'
ผมสรุปเอาเองนะครับว่า ไม่ใช่ผู้หญิงไม่ต้องการความเข้าใจ แต่เธออยากให้ผู้ชายอย่างเราโปรดเข้าใจเธอ ในวันที่พวกเธอก็ไม่เข้าใจในตัวของพวกเธอเองเช่นกัน
และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่พ่อผม ไม่โต้ตอบอะไรกลับเลยกับแม่ผมในวันนั้น ถึงแม้แกจะไม่เข้าใจว่าแม่เป็นอะไร แต่แกก็เข้าใจว่าแม่ผมก็คงแค่หงุดหงิดเฉย ๆ นี่แหละ ไม่มีอะไรใหญ่โต
เพราะความเข้าใจสำคัญต่อความรัก
แต่ที่สำคัญกว่ายิ่งนัก
คือยังคงรัก ในวันที่ไม่เข้าใจ
แฮปปี้ วาเลนไทน์ เดย์ครับทุกคน
โฆษณา