14 ก.พ. 2022 เวลา 04:22 • ประวัติศาสตร์
“ฎีกาวาเลนไทน์”
ฎีกาจำกัดความของ “ความรัก” ได้อย่างชัดเจนสุดคลาสสิก เป็นคำพิพากษาฎีกาคดีนายเสริม สาครราษฎร์ ผู้ต้องหาฆ่า น.ส.เจนจิรา พลอยองุ่นศรี โดยนายเสริม ฎีกาว่ากระทำลงไปเพราะความรักทำให้บันดาลโทสะ คำพิพากษาฎีกาที่ ๖๐๘๓/๒๕๔๖ ศาลเห็นว่า
ที่จำเลยฎีกาว่า จำเลยถูกผู้ตายข่มเหงจิตใจอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมเพราะจำเลยกับผู้ตายมีความสัมพันธ์กันฉันคนรัก แต่ผู้ตายต้องการเลิกความสัมพันธ์กับจำเลยไปมีรักกับผู้ชายคนใหม่ จำเลยจึงบันดาลโทสะฆ่าผู้ตายนั้น
เห็นว่าความรักเป็นสิ่งที่เกิดจากใจไม่อาจบังคับกันได้ ความรักที่แท้จริงคือ ความปรารถนาดีต่อคนที่ตนรักความยินดีที่คนที่ตนรักมีความสุข การให้อภัยเมื่อคนที่ตนรักทำผิด และการเสียสละความสุขของตนเพื่อความสุขของคนที่ตนรัก
จำเลยปรารถนาจะยึดครองผู้ตายเพื่อความสุขของจำเลยเอง เมื่อไม่สมหวังจำเลยก็ฆ่าผู้ตาย เป็นความผิดและการกระทำที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ของจำเลยโดยฝ่ายเดียวมิได้คำนึงถึงจิตใจและความรู้สึกของผู้ตายหาใช่ความรักไม่ ทั้งเป็นความเห็นผิดที่เป็นอันตรายต่อสังคมอย่างยิ่ง
ดังนี้ แม้จะฟังข้อเท็จจริงตามที่จำเลยฎีกาก็ถือไม่ได้ว่าจำเลยถูกผู้ตายข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม กรณีไม่มีเหตุจะลงโทษจำเลยน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ที่ศาลล่างทั้งสองลงโทษประหารชีวิต และลดโทษให้จำเลยแล้ว คงลงโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียวนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาของจำเลยข้อนี้ฟังไม่ขึ้น"
สุขสันต์วันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง...ขอให้ "รัก" อย่างมีสติ
📌ขอเชิญแวะชมหนังสือเก่า หนังสือหายากของทางร้านมากกว่า 1,000 รายการ ผ่าน website www.lovesiamoldbook.com
✅สอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้า 2 ช่องทาง
ทักแชท Inbox ข้อความ facebook
✅ line : @lovesiamoldbook
(มี@นำหน้า)
#โปรดนำหนังสือของท่านมาขายกับเราซิครับขายให้เราดีกว่าทิ้งหรือชั่งกิโลขาย #รับซื้อหนังสือเก่าถึงบ้านให้ราคาสูง
โทร.062-253-9423
โฆษณา