14 ก.พ. 2022 เวลา 05:31 • ท่องเที่ยว
The Buffalo Amphawa
อัมพวา .. เป็นเมืองในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองสายน้ำสามเวลา” ทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อย .. วิถีชีวิตของผู้คนสมุทรสงครามจึงผูกพันอยู่กับ 3 สายน้ำมาตั้งแต่ดั้งเดิม ตลอดเวลาตั้งแต่ยามเช้า สาย บ่าย เย็น ไปจนถึงช่วงเวลาค่ำคืน ซึ่งชีวิตกับสายน้ำได้ผูกพันกันอย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จนกลายเป็นอัตลักษณ์ของผู้คนในเมืองนี้
อัมพวา เมื่อคราได้มาเยือน .. สถานที่แห่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำเมื่อคุณมาอัมพวา คือ The Buffalo Amphawa ค่ะ .. ที่นี่รวมเอา ร้านกาแฟ ร้านอาหาร (ร้าน Rusty Rose) และที่พักแบบรีสอร์ตมาไว้ในบริเวณเดียวกัน ท่ามกลางบรรยากาศสวยๆริมคลองแม่กลอง สามารถมาเดินเล่นริมน้ำ เพลิดเพลินกับธรรมชาติและวิวสวยๆสองฝั่งแบบเต็มปรี่
บริเวณทางเข้า .. รูปปั้นแร่ด แร่ดห้ามเข้า .. อ่านแล้วเรียกรอยยิ้ม และต้องรีบเข้าไปยินคู้ถ่ายรูปด้วย พร้อมกับพึมพำว่า นู๋ป่าวแร่ดนะจ๊ะ
ป้ายต้อนรับเข้าสู่ด้านในของอาณาจักร The Buffalo Amphawa ..
The Buffalo Amphawa .. ได้จึงรับการสร้างสรรค์ให้สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงคราม ที่มีความผูกพันธ์กับสายน้ำ 3 รูปแบบ .. เจ้าของได้เลือกทำการตกแต่งให้ออกมาเป็นงานศิลปะอย่างประณีต ด้วยงาน Craft ที่สะท้อนปรัชญาและจิตวิญญาณของเมือง
The Buffalo Amphawa .. ได้สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามที่มีวิถีชีวิตอยู่ริมคลองและผูกพันกับสายน้ำ ทั้งทางด้านโครงสร้าง งานศิลปะ และการตกแต่ง โดยเน้นงาน Craft ที่มีความประณีต และใช้ผลงานจากนักออกแบบที่ประกอบด้วยศิลปิน และนักออกแบบหลายท่าน อาทิ คุณปกรณ์ ธีระวรชาติ, คุณนพพร เริ่มรวย และคุณอนุรักษ์ อ่วมธรรม โดยมี คุณกรกต อารมย์ดี เป็นหัวหน้าทีม
คุณกรกต .. เป็นศิลปินที่ได้รับรางวัลทางด้านการออกแบบมาแล้วมากมายทั้งในและต่างประเทศ เช่น รางวัลศิลปาธร, ASEAN Selection 2017 จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ, Design for Asia Award 2008 จาก Hong Kong Design Award และ Good Design Award 2015 จาก Japan Industrial Design Promotion
The Buffalo Playground .. อยู่โซนด้านหน้า เป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมปลูกข้าว ซึ่งเป็นอาชีพเก่าแก่อย่างหนึ่งของคนในพื้นที่ บริเวณนี้โดดเด่นด้วย หุ่นไล่การูปหนุมาน ตอนเกี้ยวพารานาสีนางสุพรรณมัจฉา สะท้อนศิลปะการแสดงโขนของจังหวัด
1
The Buffalo House ... เป็นบ้านควายของควายแคระสองตัว คือ คุณกะลา ควายแคระสีดำ และ คุณกะทิ ควายแคระเผือกที่มีอยู่เพียง 4 ตัวในประเทศไทย .. ทั้งสองตัวเป็นสัญลักษณ์และดาวเด่นของที่นี่
ที่นี่ยังมีกิจกรรมที่สามารถจัดได้ตามความต้องการของลูกค้า อาทิ การปั้นดินโคลน เวิร์คชอปทำว่าวและขนมไทย ตักบาตร และนั่งเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน รวมทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษตามเทศกาลตลอดปี เช่น กิจกรรมทำขวัญข้าว และกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์แบบไทย
ภายใต้ความร่มรื่นและเป็นธรรมชาติของ The Buffalo Amphawa ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ โรงแรม ร้านกาแฟ และร้านอาหาร ... เราจะเดินชมรอบๆบริเวณกันนะคะ พื้นที่บางส่วนเราเข้าไปชมไม่ได้ เช่นในบริเวณโรงแรม ซึ่งสงวนเอาไว้เฉพาะแขก จึงขอนำภาพ และถ่ายทอดแนวความคิด รวมถึง Concept มาจาก https://www.brandbuffet.in.th/2018/02/the-buffalo-amphawa-boutique-hotel/ เพื่อเล้าให้เนื้อความสมบูรณ์ค่ะ
The Buffalo Hotel ... เป็นโรงแรม Boutique (Art) Hotel ที่ออกแบบในสไตล์ loft ที่มีลักษณะเป็นงานออกแบบและงานศิลปะที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงคราม
Bamboo Wall ลวดลายสายน้ำบริเวณ lobby ฝีมือการออกแบบของคุณกรกต อารมณ์ดี
โรงแรมตกแต่งด้วย ลูกยางนา ที่ทำจากโลหะ ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกตามคันนา และเป็นของเล่นของเด็กในสมัยก่อน พร้อมการตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ ปลาทูแม่กลอง สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม โดยปลาทูจะว่ายวนในทิศที่พาแขกของโรงแรมเข้า
การออกแบบองค์ประกอบของสถานที่ ใช้ ต้นมะพร้าว ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการทำน้ำตาลมะพร้าวในจังหวัด กำแพงเสาไม้สัก บริเวรณ Lobby สะท้อนการนำไม้สักจากป่าปลูก ประดับด้วย โอ่ง ที่มีการออกแบบลวดลายเป็นรูปควาย สัญลักษณ์ของโรงแรม ฝีมือการออกแบบของ เถ้าฮงไถ่ โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่คู่เมืองราชบุรี
สู่ห้องพักจากบริเวณ lobby ลักษณะการว่ายเหมือนปลาทูว่ายวนไปวางไข่ในอ่าวไทยแล้วว่ายวนกลับมาที่บริเวณปากอ่าวแม่น้ำแม่กลองในช่วงโตเต็มวัย ในห้องประชุมออกแบบให้เป็นเพดานสายน้ำและโคมไฟปลาทู
ทางเดินรอบห้องพักล้อมรอบด้วย บ่อน้ำ แสดงความเป็นเมืองที่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ .. สระว่ายน้ำปูกระเบื้องสีเหลือง เมื่อสะท้อนกับแสงในยามค่ำคืนจะให้บรรยากาศเหมือนคลองในอัมพวาในวันพระจันทร์เต็มดวงที่มีความเหลืองอร่าม
บรรยากาศภายในห้องพักเน้นความเรียบง่าย .. ตกแต่งด้วย ว่าวจุฬาและปักเป้าสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดแทรกรายละเอียดวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามที่แอบซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ ยังตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมเสมือนจริง ฝีมือศิลปิน คุณชัยวุฒิ เทียมปาน ซึ่งมีการใช้ ไม้และไม้ไผ่ เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง ไม้ที่ใช้ทำประตูเป็นไม้สักที่ได้จากป่าปลูก ซึ่งเป็นกิจกรรมดั้งเดิมของเจ้าของกิจการ บานประตูมีความสูง 3 เมตร ทำให้ห้องพักมีความโปร่งสบาย
The Buffalo Café .. จุดเช็คอินกิ๊บเก๋ ที่สุดฮิตริมน้ำแม่กลองในปัจจุบัน ที่นี่มีกิมมิ๊กซ์แปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการนำเอา “ควาย” มาเป็นจุดเด่น จัดเรียกความสนใจจากทุกคนที่มาเยือน ตั้งแต่ป้าย สัญลักษณ์ หรืองานศิลปะที่แฝงความเป็นควายอยู่ด้วย
ควายสาน .. ชอบไอเดียในการทำวัสดุที่ทำเป็นเส้นๆมาสานขึ้นรูปเป็นควายขนาด และสีต่างๆ ดูน่ารักมาก ดึงดูดให้ใครหลายคนเดินเข้าไปโพสท่าเก็บภาพเก๋ๆเป็นที่ระลึกได้ไม่ยาก
The Buffalo cafe .. สถานที่คล้ายศาลาขนาดใหญ่โตมาก โถงโล่ง โปร่งสบายด้วยอากาศที่ถ่ายเทได้ดี มีสายลมจากคลองพัดเข้ามาเอื่อยๆ
The Buffalo Café ได้รับการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย บรรยากาศเหมาะกับการนั่งพักผ่อนและชมบรรยากาศริมคลองแม่กลอง รูปทรงของ The Buffalo Café หากมองจากมุมบนลงมาจะเห็นเป็นรูป หลังควาย ที่หมอบอยู่ในน้ำ โดยใช้ ไม้ไผ่ เป็นวัสดุหลัก ซึ่งไม้ไผ่นั้นเป็นตัวแทนของน้ำจืด สะท้อนวิถีชีวิตในรูปแบบหนึ่งของชาวสมุทรสงคราม
ตัวอักษรชื่อ The Buffalo Café เป็นงาน ลงรักปิดทองคำเปลว เคาน์เตอร์ในร้านสะท้อนภาพลายสายน้ำ เป็นงานช่างฝีมือ ดุนโลหะ (ทองเหลือง) บนโคลนด้วยค้อน เกิดเป็นลวดลายที่มีความอ่อนช้อยสวยงาม
สถาปัตยกรรมและการประดับ The Buffalo cafe .. เป็นงานศิลป์ที่สวยมากๆ ด้วยการนำไม้ไผ่ทีละลำมามัดโดยใช้ใช้เงื่อน ยายจูงหลาน ซึ่งเป็นเงื่อนประมงท้องถิ่น ต่อรวมกันเป็นโครงสร้างโดมทรงกลมขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยลวดลายอ่อนช้อยสวยงามที่สร้างสรรค์จากการขดริ้วไม้ไผ่ที่แข็งกระด้างให้ออกมาเป็นงานศิลป์ที่พริ้วไหว ที่เมื่อใช้สายตาและจิตใจเสพ จึงเป็นงาน Craft ที่ให้ความรื่นรมย์และอิ่มเอมมากมาย
บนเพดานเป็นผลงานที่ทำจาก กระดาษว่าว สะท้อนการอนุรักษ์อุตสาหกรรมการทำว่าวของชาวสมุทรสงครามที่มีมาแต่ดั้งเดิม ลวดลายต่างๆ บนกระดาษว่าว เป็นลายไทยที่มีการประยุกต์มาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดอัมพวันเจติยาราม
ขณะที่มองชื่นชมอยู่ .. อดคิดไม่ได้ว่า เจ้าของคงเป็นคนที่มีรสนิยมงานศิลปะแนวทางนี้มาก และดูเหมือนจะเป็นศิลปะผสมผสานของชาวเกาะในหลายพื้นที่ในโลก ไม่ว่าจะเป็นแถบบาหลี หรือ Polynesian Arts
พื้นหินขัดมีลวดลายสวยงาม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพื้นหินขัดที่มีความสวยงามตามวัดต่างๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในจังหวัดสมุทรสงคราม .. บริเวณที่นั่งด้านในเป็นงานไม้ไผ่ของคุณกรกต อารมย์ดี
คาเฟ่แห่งนี้มีเมนูที่เป็น Signature ของร้าน คือ The Buffalo Coffee ซึ่งเป็นเมนูที่มีส่วนผสมของเครื่องดื่ม 3 ชนิด ทั้งชาไทย กาแฟ และนมสด สามผสานโดยได้แรงบันดาลใจจากเมืองแม่กลอง ที่เป็นเมืองสามน้ำ .. ใครๆก็บอกว่า เมนูนี้อร่อยด้วยการผสมวัตถุดิบในสัดส่วนที่พอเหมาะ .. แต่น่าเสียดายที่ฉันแพ้กาแฟ เลยอดลิ้มลองของอร่อย
แอบมองโต๊ะข้างๆ .. Hot Latte ที่มีฟองนมลาเต้อาร์ตที่สวยงามเป็นรูปควาย สัญลักษณ์ของที่นี่ น่ารักจนหากสั่งคงได้แต่นั่งมอง ไม่กล้าดื่มเลยทีเดียว
ที่นี่มีขนมประเภทเบเกอรี่ และไอศกรีม home made รสชาติอร่อยทีเดียวไว้บริการลูกค้า
มุมถ่ายภาพด้านนอกร้านกาแฟในบริเวณริมน้ำ .. ธรรมชาติให้บรรยากาศที่ฟินมากๆ จิบเครื่องดื่มพร้อมส่งสายตาไปชมความเคลื่อนไหวในคลอง ที่ยังมีเรือแล่นไปมา และฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านเรือนของชาวบ้านที่มีนิวาสสถานริมน้ำ
The Buffalo Restaurant อาคารของร้านอาหาร The Rusty Rose ตั้งอยู่อีกฟากหนึ่ง ติดริมน้ำ มีที่นั่งทานทั้งแบบ In door และ Out door .. ..
โครงสร้างของอาคารทำจากเหล็กที่ทำให้เกิดสนิมแล้วเคลือบ สะท้อนวิถีชีวิตการทำประมงของชาวสมุทรสงครามในบริเวณปากอ่าวแม่น้ำแม่กลอง
การตกแต่งภายในอาคาร .. เป็นฝีมือการออกแบบของคุณกรกต อารมย์ดี ด้วยรายละเอียดของงานฝีมือที่ใช้ไม้ไผ่มาประสานให้เกิดลวดลายงดงามและน่าทึ่งมาก
ร้านอาหารแห่งนี้พร้อมเสิร์ฟความอิ่มอร่อยด้วยเมนู อาหารไทยและฝรั่ง ที่ผสมผสานวัตถุดิบจากท้องถิ่น เช่น ปลาทู ลิ้นจี่ ฯลฯ สำหรับเมนูที่พลาดไม่ได้ คือ น้ำพริกไข่ฟูทานกับผักสดท้องถิ่น เนื้อปลาทูผัดพริกเกลือ ปลาทูทอดซอสลำพู เป็นปลาทูสดทอด ทานคู่กับซอสลำพูให้รสชาติคล้ายๆผลมะขาม
พิกัด : 125/70 ถนนสมุทรสงคราม-บางแพ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม
วัน/เวลา เปิดบริการ : ทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 0-3412-0333
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา