14 ก.พ. 2022 เวลา 12:47 • ปรัชญา
" โกรธ เพื่อสิ่งสำคัญ ? "
ในดาบพิฆาตอสูร (Kimetsu no Yaiba) ซีซั่น 2 นี้ที่พึ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ จะเห็นว่าเนื้อเรื่องที่เด่นออกมา คือพัฒนาการของเนซึโกะ ผู้ซึ่งกลายเป็นอสูรแต่อยู่ข้างเดียวกับหน่วยพิฆาตอสูร และคอยปราบอสูร
ในซีซั่นนี้ ฉากหนึ่งที่เรียกเรตติ้งได้ไม่น้อย คือ ตอนที่เนซึโกะโกรธที่พี่ชายที่โดนทำร้ายโดยอสูรข้างขึ้น ทำให้เนซึโกะได้รับพลังจากความโกรธจนมีพลังเกือบเทียบเท่าอสูรข้างขึ้น และเสียสติจนเกือบกินมนุษย์ที่บริสุทธิ์
และฉากนี้เองที่บทความนี้อยากจะมาขยายความให้ลึกซึ้งมากขึ้น
ฉากที่เนซึโกะกำลังโกรธนี้ คือขณะที่ทันจิโร่พี่ชายหมดสติไปชั่วคราว และเห็นภาพน้องชายที่ตายไปแวบเข้ามาในหัว แล้วพูดประมาณว่า พี่สาว (เนซึโกะ) และพี่ชาย (ทันจิโร่) เป็นคนอ่อนโยน แต่เมื่อโกรธแล้วก็น่ากลัว และพูดอีกว่า "คนที่โกรธเพื่อคนอื่นนั้น มักไม่ทันคำนึงถึงตัวเอง ด้วยนิสัยแบบนั้น สักวันหนึ่ง อาจต้องสูญเสียสิ่งสำคัญไปก็ได้"
หากตอนนั้นเนซึโกะเสียสติจนกินมนุษย์เข้าไป ตามสัญญาที่ให้ไว้กับเสาหลัก
ทันจิโร่ อาจารย์ของทันจิโร่ และรุ่นพี่ที่เป็นเสาหลัก ต้องคว้านท้องรับผิดชอบ และเนซึโกะต้องโดนตัดหัว นี่อาจเป็นสิ่งสำคัญที่พูดถึงอยู่ก็เป็นได้
ถ้าเทียบกับชีวิตเรา ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ความโกรธปะทุขึ้นมาในจิตใจ เมื่อนั้นเท่ากับเรากำลังเผาผลาญจิตใจและร่างกายทีละน้อย ยิ่งเติมเชื้อไฟให้ความโกรธ ไฟแห่งโทสะก็ยิ่งคงอยู่ และหากไม่มีสติเพียงพอ ก็อาจพานให้ทำร้ายร่างกายและจิตใจของคนรอบข้างไปด้วย
ดังนั้น เมื่อความโกรธเกิดขึ้น จงยอมรับว่ามันเกิดขึ้นแล้ว จงพิจารณารากเหง้าแห่งความโกรธนั้น สังเกตร่างกายที่กำลังร้อนลุ่ม กล้ามเนื้อทั่วร่างกายที่เกร็งจนแทบจะขาด ลมหายใจที่สั้นถี่และน่าอึดอัด และที่สำคัญคือสังเกตจิตใจตนเองที่กำลังโดนเผาผลาญ เมื่อเข้าใจที่มาของความโกรธอย่างแจ่มชัด และเหตุให้คงอยู่ของความโกรธ เมื่อนั้นจะสามารถก้าวผ่านมันไปได้ และได้รับสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า ดังในตอนท้ายที่เนซึโกะสามารถก้าวผ่านความโกรธจนได้รับพลังใหม่
...
มนุษย์อาจไม่ได้โกรธเพื่อใคร
มนุษย์มักแสวงหาเหตุผล เพื่อให้โกรธได้อย่างไม่มีเหตุผล
Nezuko angry

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา