14 ก.พ. 2022 เวลา 12:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ: จากเด็กเนิร์ดชอบดูหนัง สู่ผู้ชายที่อยากทำหนังไปตลอดชีวิต
ตอนทำหนังเรื่อง One For The Road เรามีนักแสดงในใจนะ และเขาก็มาแคสด้วย แต่เราก็ติงในใจว่า ทำไมเขาดูไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ จนเจอคุณไอซ์ซึ (ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) และคุณต่อ (ธนภพ ลีรัตนขจร) มาแคส มันไม่ได้หมายความว่าเขาตรงกับภาพในหัวเรานะ แต่สิ่งที่พวกเขาทำคือ กระชากภาพในหัวเราออก แล้วยกระดับให้มันสูงขึ้น
บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
ครั้งหนึ่ง บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ เคยให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวเบื้องหลังก่อนที่ภาพยนตร์เรื่อง One for the Road จะถูกเติมเต็มด้วยสองนักแสดงนำ ขณะเดียวกัน เราก็ชวนผู้กำกับหนุ่มพูดคุยถึงช่วงเวลาตลอดการเดินทางในฐานะผู้กำกับ
จากเด็กที่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ สู่การเป็นผู้กำกับหนังที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่อง เคาท์ดาวน์ และฉลาดเกมส์โกง และการร่วมงานครั้งแรกกับผู้กำกับหนังชื่อดังอย่าง หว่อง กาไว ใน One for the Road เขาต้องผ่านช่วงเวลาแบบไหนมาบ้างนั้น เราขอชวนคุณมาทำความรู้จักกับเขาไปพร้อมๆ กันจากนี้
ชีวิตของ บาส ก็เหมือนกับการวิ่งมาราธอน เพียงแต่เป้าหมายไม่ใช่การเข้าเส้นชัย แต่เป็นการพิสูจน์ตัวเองในฐานะ 'ผู้กำกับภาพยนตร์'
บาสหอบความฝันเดินทางข้ามซีกโลกไปถึงนิวยอร์ก ก่อนจะพบกับความจริงอันแสนโหดร้ายของสถานภาพทางการเงิน เขาตัดสินใจใช้เงินเก็บสร้างหนังสั้นเรื่อง 'Misbehavers' และฉายในงานนิทรรศการประจำปีของ Thai Artists Alliance of New York นำไปสู่การกำกับหนังเรื่องแรกในชีวิต 'เคาท์ดาวน์' (2012) ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญที่เปลี่ยนภาพการเฉลิมฉลองคืนข้ามปีเป็นคืนไถ่บาป จนได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 22 สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ลำดับภาพยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
ฟังดูเหมือนบาสจะทำตามฝันได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้น บาสต้องต่อสู้กับความผิดหวังจากตัวเองและคนรอบตัว เขาห่างหายจากวงการภาพยนตร์ไปพักใหญ่ ก่อนจะกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับภาพยนตร์เรื่อง 'ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius)' ซึ่งฉายเมื่อปี 2017 และหยิบยกเรื่องชนชั้นมาเล่าผ่านการจารกรรมด้วยปากกาได้อย่างเจ็บแสบ จนได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลอื่นๆ รวม 12 รางวัลบนเวทีสุพรรณหงส์ครั้งที่ 27 และยังได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกอย่างรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Feature) จาก New York Asian Film Festival 2017 รวมถึง ฉลาดเกมส์โกง ยังเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในต่างประเทศอีกด้วย
มากไปกว่านั้น ฉลาดเกมส์โกง ยังเปิดโอกาสให้ชายหนุ่มได้ร่วมงานกับ หว่อง กาไว ผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกง ในภาพยนตร์เรื่อง 'One For The Road' ที่เล่าถึงเรื่องราวการเดินทางครั้งสุดท้ายของคู่หูเพื่อนซี้ที่กลับมาเจอกัน ขณะที่หนึ่งในนั้นเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งฉายครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
บาสไม่เพียงเป็นผู้กำกับหนังที่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ แต่เขายังเป็นนักสะสมโปสเตอร์หนังตัวยงอีกด้วย ล่าสุด เขาและหุ้นส่วนได้เปลี่ยนโฉมตึกสี่ชั้นย่านสุขุมวิท 31 ให้เป็นคาเฟ่และห้องจัดแสดงโปสเตอร์ที่ชื่อว่า FICS สำหรับให้คนรักหนังมาพบเจอกัน แลกเปลี่ยนความชอบ และเลือกซื้อโปสเตอร์หนังกลับไป
บทสนทนาครั้งนี้จะพาทุกคนเปิดบันทึกภาพความฝันของผู้กำกับหนังที่รักการดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ ที่อาจต่อเติมกำลังใจให้คนมีฝันไม่น้อยเลยทีเดียว
อ่านเรื่องราวของ บาส นัฐวุฒิ เต็มๆ ได้ที่นี่
#happeningPeople #OnefortheRoad
โฆษณา