14 ก.พ. 2022 เวลา 23:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มารู้จัก “warrant” ผ่าน YGG-W1
มารู้จักกันว่า warrant คืออะไร ถือไปเรื่อยๆ ได้ไหม ได้เงินปันผลระหว่างที่ถือไหม ได้มาแล้วต้องทำอย่างไร มาอ่านโพสนี้กัน...
ที่ยกตัวอย่าง YGG-W1 ไม่ได้มีเจตนาเพื่อชักชวนในการซื้อหรือขาย แต่เพื่อประกอบความเข้าใจเท่านั้น
มารู้จักกันก่อนว่า warrant คืออะไร?? แล้วทำไมบริษัทต้องออก warrant??
Warrant คือ ใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญมักจะเรียก warrant ว่า “หุ้นลูก” ส่วนหุ้นสามัญ เรียก “หุ้นแม่” ถ้าได้มาสามารถใช้สิทธิ์แปลงเป็นหุ้นแม่ได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อขอเปลี่ยนจาก warrant เป็นหุ้นแม่ ซึ่งราคาที่จ่ายเพิ่ม ก็คือ "ราคาใช้สิทธิ"
ถึงแม้เราจะได้ warrant มาฟรีจากที่บริษัทแจก แต่เมื่อเราจะใช้สิทธิแลกหุ้นแม่ เราก็ต้องจ่ายเงินให้บริษัท จึงเป็นการระดมทุนแบบหนึ่งของบริษัท
Warrant ถึงจะเรียกว่า “หุ้นลูก” แต่มันไม่ใช่หุ้นจริงๆ นะ มันเป็นแค่ใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ถ้าปล่อยจนหมดอายุที่กำหนดไว้ ค่าของมันจะเป็น 0 และการถือ warrant ระหว่างทางก็ไม่ได้เงินปันผล เพราะ warrant ไม่ใช่หุ้น
แล้วเราจะได้ Warrant มาได้ยังไง??
ปกติ warrant มักจะแจกฟรีให้ผู้ถือหุ้นเดิมเพื่อให้มาเพิ่มทุน
ลองไปดูตัวอย่างกัน บริษัท YGG (บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน))
โดยอัตราส่วนที่จะได้ YGG-W1 คือ 4:1
อัตราส่วนการแปลงสภาพ คือ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 12 บาทต่อหุ้น
มีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ออก
หุ้น YGG จะเป็นหุ้นสามัญ หรือที่เรียกว่าหุ้นแม่ ส่วน warrant คือหุ้นลูก จะมี W ต่อท้าย และครั้งนี้เป็นการออก warrant ครั้งที่ 1 ของ YGG “YGG-W1”
“อัตราส่วนการแปลงสภาพ คือ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 12 บาทต่อหุ้น” ถ้าจะเอา YGG-W1 1 หน่วย มาเปลี่ยนเป็นหุ้น YGG จะเปลี่ยนได้ 1 หุ้น และต้องจ่ายให้เข้าบริษัท 12 บาทต่อหุ้น ถึงจะได้เป็นหุ้น YGG มา 1 หุ้น
และอย่าลืมดูวันสุดท้ายที่จะสามารถแปลงสิทธิได้ เพราะถ้าเรายังถือจนถึงวันสุดท้ายไม่ขาย ไม่แปลง มูลค่าของ warrant นั้น จะเท่ากับ 0 คือไม่มีค่าเลยนะ และ warrant ตัวนั้นๆ ก็จะหายไปจากพอร์ตหุ้นเราและตลาด
ถ้าเราไม่มีหุ้น YGG อยู่เดิม แต่อยากได้ YGG-W1 เราสามารถเข้าไปหาซื้อได้ในกระดานหุ้น เพราะมันจะซื้อขายเหมือนหุ้นทั่วไป
ได้ Warrant มา แล้วจะทำยังไงต่อ??
มี 2 ทางเลือก
1. นำไปแปลงสิทธิ์แลกหุ้น YGG มา
2. นำ YGG-W1 ไปขายในกระดานหุ้น
เราควรเลือกแบบไหน มี 2 สิ่งที่ต้องดูก่อนที่จะเอา warrant ไปเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ คือ ราคาหุ้นต้นทุนของเราเทียบกับราคาหุ้นนั้นในตลาด และ มูลค่าของกิจการเหมาะสมกับราคาหรือเปล่า
ถ้าเรามีหุ้น YGG เดิม 400 หุ้น ได้ YGG-W1 มา 100 หน่วย ได้มาฟรี เพราะอัตราส่วนที่จะได้ warrant คือ 4:1
ส่วนอัตราการแปลงสิทธิ์ คือ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 12 บาทต่อหุ้น ดังนั้น 1 warrant แลกได้ 1 หุ้นแม่
ราคาหุ้นที่ต้องจ่ายเพื่อซื้อหุ้น YGG ครั้งนี้ = เงินค่า warrant + เงินที่ใช้แลกหุ้นแม่
เงินค่า warrant ซึ่งได้มาฟรี = 0 บาท ที่ต้องเขียนไว้เพราะบางคนไปซื้อ warrant มาจากกระดานหุ้น จะได้ไม่ลืม
ถ้าเอา warrant ไปแลกครั้งนี้ จะเท่ากับซื้อหุ้นแม่ที่ราคา 12 บาทต่อหุ้น
คราวนี้เราก็เอาราคา 12 บาท มาเทียบดูราคาหุ้น YGG ในตลาด และดูว่ามูลค่าของกิจการเหมาะสมกับราคานี้ไหม
ถ้าราคาหุ้นแม่ในตลาดถูกกว่าราคานี้ หรือมูลค่ากิจการไม่เหมาะสมกับราคานี้ ก็ไม่น่าแลก ซึ่งถ้าไม่แลก แต่มี warrant อยู่ในมือก็สามารถเอาไปขายในกระดานหุ้นได้ แต่ถ้าเราคิดแล้วราคาเหมาะสม ก็ใช้สิทธิแลก warrant เป็นหุ้นสามัญ
บางคนได้ warrant มาเป็นเศษ ไม่เต็ม 100 ก็สามารถซื้อขายได้นะ โดยใช้วิธีเดียวกับการซื้อขายเศษหุ้น อ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้นะ
ถ้าหุ้นที่เราถืออยู่มีการแจก warrant จะมีเอกสารส่งไปที่บ้าน ซึ่งจะมีรายละเอียดวิธีการแปลงสิทธิ ขอแนะนำว่า ให้ติดต่อกับโบรกเกอร์ที่เรามีบัญชีหุ้นอยู่ค่ะ เพราะมีเอกสารที่ต้องจัดการพอสมควร ซึ่งโบรกเกอร์จะอำนวยความสะดวกให้เราได้
warrant คือ คือใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ซึ่ง warrant อาจได้มาฟรี เนื่องจากบริษัทแจกให้ผู้ถือหุ้นเดิม หรือซื้อมาจากตลาดก็ได้ เมื่อเราได้มาแล้วก็อาจไปแลกเป็นหุ้นสามัญ หรือเอา warrant ไปขายต่อก็ได้ ซึ่งเราควรดูราคาหุ้นแม่ในตลาด และมูลค่าของกิจการเหมาะสมกับราคาหรือเปล่า อย่าลืมดูวันหมดอายุไว้ด้วยนะ
#warrant
#w
#วอแรนท์
#หุ้นลูก
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ใช้สิทธิแปลงหุ้นสามัญ
#การแปลงสิทธิ
#วอเรนท์
#วอแรนต์
โฆษณา