19 ก.พ. 2022 เวลา 11:00
เราสามารถ "อยู่เหนือความรัก" ได้ไหม...?
  • ความรัก ก็คืออารมณ์ๆ หนึ่ง ที่เกิดจากความ "อยากได้ อยากมี อยากเป็น"
  • การฝึกละทิ้งความมีตัวตน คือการฝึกคิดให้เป็นปกติว่า ไม่มีอะไรเป็นของเราจริงๆ สิ่งที่เห็นอยู่นี้เป็นเรื่องชั่วคราวทั้งสิ้น แม้แต่ร่างกายที่เราอาศัยอยู่นี้ ก็ชั่วคราว
2
  • เราทุกคนมีความสัมพันธ์กันแบบชั่วคราว
  • เงิน ทอง งาน บ้าน รถ แม้แต่ลมหายใจ ก็มีอยู่แค่ชั่วคราว
3
สุขก็ชั่วคราว
ทุกข์ก็ชั่วคราว
ชอบก็ชั่วคราว
ชังก็ชั่วคราว
ความรัก ... ก็เช่นกัน
#naturenick
2
  • หากมีสติเตือนตัวเองได้แบบนี้บ่อยๆ สุดท้ายเราก็จะอยู่เหนือทุกอารมณ์ รวมถึง..."การอยู่เหนือ...อารมณ์รัก" ด้วย แม้ขณะนี้เรายังอยู่เหนืออารมณ์ต่างๆ ไม่ได้ ก็จงอยู่อยู่ข้างๆ กัน
1
# naturenick #แค่อยู่เคียงข้างกันไปดั่งแม่น้ำกับต้นไม้
  • #แค่อยู่เคียงข้างหล่อเลี้ยงกันไป ดั่งแม่น้ำกับต้นไม้ที่เขม็งเกลียวด้วยรากแน่นเกาะเกี่ยวดินที่ฉ่ำน้ำ แล้วค่อยๆ ทำตัวเป็นผู้เห็นผ่านวันเวลา จิตผ่อนคลายจากการผูก มัด ยึด ติด จนพร้อมสำหรับการปล่อยวาง
1
  • การฝึกตนให้พร้อมที่จะละ และสละอารมณ์แห่งการครอบครอง แม้จะทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง... สุดท้ายเมื่อถึงวันสิ้นลมหายใจ ทำได้หรือไม่ ก็ต้องจากทุกสิ่งไปอยู่ดี
3
  • #งานเขียนเชิงทดลองหากกลั่นกรองจากความรู้สึก
  • #naturenickname
  • #แล้วจะมาเล่าต่อ
โฆษณา