15 ก.พ. 2022 เวลา 07:35 • ความคิดเห็น
มั่นใจมากขึ้นแน่นอนครับ แต่จะมากขึ้นเท่าไหร่น่าจะขึ้นอยู่กับการปลูกฝังตอนเด็ก
ผมจำได้ว่าตอนอนุบาล ประถมที่ตั้งใจเรียนหนังสือก็เพราะมีครูคอยชมนี่แหละ แค่ท่องสูตรคูณแม่ 2 ได้ก็ทั้งชม ทั้งปรบมือให้
แต่ดูเหมือนคำชมก็หยุดอยู่แค่ช่วงนั้น พอโตขึ้นก็แทบไม่ได้ยินมัน ความมั่นใจลดลง และรู้สึกแปลก ๆ เวลาได้รับคำชม แถมที่บ้านก็ไม่ได้ปลูกฝังเรื่องนี้กันเท่าไหร่ด้วย
ผมว่าเราควรส่งเสริมให้มีการชมกันมากกว่านี้ ถ้าไม่รู้จะไปชมใครก็ชมคนใกล้ตัวก็ได้ ผมเองก็หาเรื่องชมแฟนตลอด เช่นเวลาที่เธอเลือกชุด เวลาที่ทำกับข้าว มันทำให้รู้สีกดีด้วยกันทั้งคู่ ความใกล้ชิดก็มากขึ้น
ทั้งที่คำชมเป็นเรื่องดีแต่เราไม่ค่อยทำกัน
เรากลับมองว่าคำตำหนิมันได้ผลดีกว่า เราชอบที่จะใช้การกดดันเป็นตัวกระตุ้น เรากลัวว่าถ้าชมแล้วจะเหลิง จะหลงตัวเอง
แต่คนที่โดนชมจนเสียคนจะมีซักกี่คนกัน ผมเชื่อว่าเราส่วนใหญ่เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้เป็นหนักถึงขั้นนั้น
ดังนั้นฝึกชมกันให้เยอะ ๆ เพื่อส่งต่อความมั่นใจ ฝึกรับคำชมให้เก่งเพื่อชดเชยที่มันขาดหายไปในอดีต ลืมความคิดที่ว่าเขาชมเพราะมีเบื้องหลังอะไรไปก่อน และรับคำชมให้เต็มร้อยกันซะที
โฆษณา