15 ก.พ. 2022 เวลา 09:07 • ธุรกิจ
ระบบการจัดการเอกสาร DMS (Document Management System) คืออะไร ?
1
ข้อมูลเกี่ยวกับระบบจัดเก็บเอกสาร Document Management System ที่จะช่วยจัดการงานเอกสารในองค์กรของคุณให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเสริมประสิทธิภาพการทำงานรูปแบบ Digital Transformation ให้กับองค์กรของคุณ
DMS ย่อมาจากคำว่า Document Management System คือ ระบบจัดการเอกสารแบบครบวงจร ในลักษณะ Digital ซึ่งหลักในการทำงานของระบบนี้คือ
ช่วยจัดเก็บเอกสาร (Store)
จัดการเอกสาร (Manage)
ติดตามเอกสาร (Track)
ในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic)
1
ทั้งนี้ Document Management System - ระบบจัดเก็บเอกสาร ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ECM (Enterprise Content Management) หรือก็คือระบบที่ช่วยจัดการ จัดเก็บ ควบคุม และบริหารข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
1
สรุปก็คือระบบ DMS เป็นระบบการจัดการเอกสารย่อยของ ECM อีกที โดยระบบ DMS ใช้หลักแนวคิด Paperless หรือที่เรียกว่า การใช้ทรัพยากรกระดาษให้น้อยที่สุด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของเอกสารลงไป ช่วยจัดการเอกสารให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เสริมประสิทธิภาพวางรากฐาน Digital Transformation ให้องค์กรพร้อมเข้าสู่ Digital Workflow อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง
1
หลักการทำงานของระบบ Document Management System
เป็นพื้นที่จัดเก็บเอกสารแบบ Digital (Store)
เนื่องจากระบบจัดการเอกสาร เปรียบเสมือนตู้เก็บเอกสารขนาดใหญ่ เพียงแต่คุณเปลี่ยนกระดาษเอกสารให้เป็นรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และทำการเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เข้าไปในโปรแกรม DMS ซึ่งสามารถจุเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นจำนวนมาก หมดปัญหาเรื่องหาพื้นที่เก็บเอกสารภายในองค์กรไปได้เลย
จัดประเภทชัดเจน ร่นเวลาหาเอกสาร (Search)
เมื่อทำการเก็บเอกสารเป็นที่เรียบร้อย คุณสามารถจัดประเภทเอกสารได้ตามที่คุณต้องการ อย่างเช่น แบ่งประเภทเอกสารตามฝ่าย แบ่งประเภทเอกสารตามชื่อบุคคล เป็นต้น เพื่อลดปัญหาการค้นเอกสารไม่เจอ อีกทั้งทางระบบยังมีฟังก์ชันที่ช่วยให้หาเอกสารได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ระบุสิทธิ์การเข้าถึงเอกสารไว้ชัดเจน (Share)
สามารถเลือกแจ้งสิทธิ์การเข้าถึงเอกสารภายในระบบการจัดการเอกสารได้ อย่างเช่น คุณต้องการให้เอกสารฉบับนี้มีคนในฝ่ายบัญชีเข้ามาแก้ไขได้ ฝ่ายการตลาดเข้ามาแก้ไขได้ หรือฝ่ายจัดซื้อเข้ามาแก้ไข คุณสามารถระบุได้ตามต้องการ อีกทั้งยังสามารถใช้งานข้อมูลเอกสารพร้อมกันหลายๆคน และข้อมูลในเอกสารจะอัพเดตแบบ Real-Time
จำกัดสิทธิ์เข้าถึงเอกสาร (Security)
ระบบจะทำการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงการใช้งานของข้อมูลเอกสาร สามารถระบุเป็นรายชื่อ หรือเป็นฝ่ายที่สามารถเข้าถึงเอกสารได้ เพื่อความปลอดภัยของเอกสาร นอกจากการกำหนดสิทธิ์เข้าถึงเอกสารแล้ว ในระบบยังทำการรักษาเอกสารต้นฉบับ เพื่อป้องกันปัญหาลบเอกสารไปโดยไม่ตั้งใจ แถมยังสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงการแก้ไขของเอกสาร ถือว่าเป็นการยกระดับความปลอดภัยให้กับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ไปในตัว
ประโยชน์ของการจัดการเอกสารด้วย Document Management System
DMS ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายภายในองค์กร
หลายบริษัทที่มีกองเอกสารเป็นจำนวนมาก คุณคงเข้าใจดีที่จะต้องมานั่งหาตู้เก็บเอกสารภายในองค์กร จัดพื้นที่ให้เพียงพอกับเอกสารที่มีอยู่ หรือบางทีเอกสารเยอะจนไม่สามารถเก็บที่บริษัทได้ ก็ต้องไปเช่าโกดังเพื่อเก็บเอกสารโดยเฉพาะ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ตามมา
แต่ถ้าคุณลงทุนติดตั้งระบบ ECM ใช้ระบบจัดเก็บเอกสาร เปลี่ยนจากเอกสารแบบกระดาษ ให้เป็นเอกสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็ช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บเอกสาร
เพิ่มประสิทธิภาพ Digital Workflow
เปรียบการหาเอกสารสักใบในองค์กรยักษ์ใหญ่ ก็เหมือนเรากำลังงมเข็มในมหาสมุทร ถ้ามัวแต่มานั่งหาเอกสาร คงหมดไปเป็นวัน ดังนั้นการสร้าง Digital Workflow ให้มีประสิทธิภาพ ช่วยลดขั้นตอนในการหาเอกสาร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์ มีเวลาไปโฟกัสงานหลัก
1
สร้าง Centralize ให้กับองค์กร
ระบบ Document Management System เป็นศูนย์กลางของข้อมูล เป็นที่รวบรวมเอกสารทั้งหมดขององค์กร ดังนั้นการจะหาเอกสารสักใบก็เป็นเรื่องง่าย สะดวกต่อการนำเอกสารมาใช้ รวมถึงยังเป็นพื้นที่กลางที่สามารถนำเอกสารส่งต่อให้คนในองค์กรได้อีกด้วย
1
เพิ่มความปลอดภัยให้กับเอกสารในองค์กร
เนื่องจากเอกสารภายในองค์กรไม่ได้มีแค่เอกสารทั่วไปที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้ แต่ยังมีเอกสารลับทางธุรกิจ และเอกสารข้อมูลลับอื่นๆ ที่ไม่ต้องการให้พนักงานทั่วไปเห็น ทาง Document Management System มีระบบรักษาความปลอดภัยของเอกสาร สามารถกำหนดการได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเอกสาร และยังช่วยป้องกันเอกสารเสียหายหรือสูญหายได้อีกด้วย
1
และนี่คือข้อมูลเกี่ยวกับระบบจัดเก็บเอกสาร Document Management System ที่จะช่วยจัดการงานเอกสารในองค์กรของคุณให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเสริมประสิทธิภาพการทำงานรูปแบบ Digital Transformation ให้กับองค์กรของคุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หรือต้องการคำแนะนำทางธุรกิจ
ติดต่อได้ที่
Call Center: 02 517 5555
Line Official: @dittothailand https://line.me/R/ti/p/%40dittothailand
โฆษณา