15 ก.พ. 2022 เวลา 09:28 • ข่าวรอบโลก
หดหู่ใจ! พ่อแม่ชาวอัฟกานิสถาน นำลูกสาวมาขายเพื่อเป็นเจ้าสาวเด็ก เพื่อหารายได้ประทังความหิวโหย
เรื่องที่จะนำมาเล่าในวันนี้ มันน่าหดหู่และเวทนาเหลือเกินกับเด็กผู้หญิงตัวน้อยๆ ซึ่งถ้าจะให้นึกถึงประเทศที่มีการกดขี่และลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงแล้วล่ะก้อ
อัฟกานิสถาน ชื่อนี้จะปรากฏขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยที่เดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลุ่มตอลิบาน ได้เข้ามายึดครองประเทศได้อีกครั้ง เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
ชีวิตของผู้หญิงชาวอัฟกัน ก็เหมือนถูกสาปขึ้นมาทันที กฏระเบียบข้อห้ามต่างๆเริ่มถูกนำใช้บังคับผู้หญิงอีกครั้ง เช่น ถูกห้ามไปเรียนหนังสือ ห้ามออกจากเคหะสถานเพียงลำพัง หากไม่มีบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้ชายออกมาด้วย ห้ามทำงานนอกบ้าน เป็นต้น
ไม่เพียงเท่านั้น ความอดยาก ความยากจนก็แผ่ซ่านทั่วแผ่นดินอัฟกานิสถาน ผู้คนเริ่มใช้ชีวิตแบบยากลำบาก สำนักข่าวต่างประเทศ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่พ่อแม่ได้นำลูกสาวของตนเอง มาขายในตลาด เพื่อกลายเป็นเจ้าสาวเด็ก เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว
มีรายงานว่ามีพ่อแม่นำเด็กผู้หญิงมาปล่อยขาย อายุน้อยที่สุดคือ 20 วันหลังคลอด สื่อได้สัมภาษณ์พ่อแม่เหล่านั้น ก็ได้คำตอบว่า พวกเขาไม่มีทางเลือก เพราะไม่เช่นนั้นพวกเขาจะอดตายทั้งครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่เธอถูกขายให้กับชายชราคนหนึ่ง เธอบอกกับสื่อว่า "เธอต้องถูกขายเพราะความหิวโหย"
ในขณะเดียวกัน ยูนิเซฟได้เตือนว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานในแง่ของความยากจนกำลังกลายเป็น "วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก"
เครดิตภาพประกอบและเนื้อหาข่าวจาก The sun
โฆษณา