15 ก.พ. 2022 เวลา 11:31 • คริปโทเคอร์เรนซี
จำนวน Bitcoin บนเว็บเทรดร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี สิ่งนี้หมายถึงอะไร
ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล Glassnode ได้แชร์ข้อมูลที่เผยให้เห็นว่า จำนวนเหรียญ Bitcoin บนแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตนั้นกำลังร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว จนแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี
โดยปัจจุบันเหลือ Bitcoin อยู่เพียง 2.5 ล้าน BTC เท่านั้นในกระเป๋าเงินของเว็บเทรดโดยรวมทั้งหมด
ในทำนองเดียวกันกับผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล Santiment ที่ได้แชร์ข้อมูลเมื่อวันเสาร์ว่า จำนวน Bitcoin บนเว็บเทรดคริปโตทั่วโลกนั้นได้ลดลงแตะจุดระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาด Crypto เต็มไปด้วยความผันผวนหรือที่เรียกว่า ‘Crypto Winter’
อะไรเป็นสาเหตุให้ยอดคงเหลือ Bitcoin บนเว็บเทรดลดลง ?
สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ยอดคงเหลือ Bitcoin บนเว็บเทรดลดน้อยลงนั้นก็คือ การเคลื่อนไหวราคาของ Bitcoin และ cryptocurrency ตัวอื่น ๆ แม้ว่าช่วงการเก็บสะสมราคา (consolidation) ที่เกิดขึ้นล่าสุดในตลาดจะไม่ได้ทำให้กระแสเงินไหลหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างน้อยมันก็ได้ทำให้เกิดกระจายเงินทุนไปสู่ผู้ถือครอง
ส่วนสาเหตุอื่น ๆ นั้นอาจมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 32,900 ดอลลาร์ เมื่อช่วงที่ผ่านมา จึงได้มีการช้อนเก็บและถือไว้ในระยะยาวด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อ หรือ เพื่อเกร็งกำไรของนักลงทุนเอง
อย่างไรก็ตาม Santiment เชื่อว่าอุปทาน Bitcoin ที่ลดลงในเอ็กซ์เช้นจ์ ก็อาจจะมีแนวโน้มที่ช่วยป้องกันการเทขายได้ ซึ่งไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Santiment ทวีตว่าในช่วงสุดสัปดาห์ แม้ราคา Bitcoin จะปรับลดลงเล็กน้อย แต่เมื่อวันเสาร์กลับพบว่าจำนวนกระเป๋า Bitcoin ที่มีการใช้งานในวันนั้น ทำสถิติสูงสุดของปีที่ 1.08 ล้าน addresses นับว่าเป็นสัญญาณของการใช้งานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคาได้
นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นที่เลือกใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการลงทุนหรือป้องกันความเสี่ยง เห็นได้จากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมากเมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ตลาดคริปโตมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์
โฆษณา