15 ก.พ. 2022 เวลา 15:04 • ข่าวรอบโลก
การฆ่าเพื่อเกียรติยศ หรือ"Honor Killing" มักจะเกิดขึ้นในประเทศที่มีความเคร่งครัดในหลักการทางศาสนา
ซึ่งเหยื่อหรือผู้ถูกกระทำ มักจะเป็นลูกสาวหรือน้องสาวหรือภรรยา ของผู้กระทำ เรียกได้ว่าเป็นความรุนแรงในครอบครัวที่กระทำขึ้น โดยอ้างเหตุที่ลงมือกระทำเพื่อปกป้องชื่อเสียง และเกียรติยศ ของคนในครอบครัว ที่เหยื่อได้ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำความผิดต่อกฏเกณฑ์ทางสังคมและศาสนา หรือพฤติตนไม่เหมาะสม นำมาซึ่งความอับอายของคนในวงศ์ตระกูล
ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2019 เน็ตไอดอลสาวชาวปากีสถาน Qandeel Baloch ซึ่งมีผู้ติดตามเธอในสื่อโซเซียลของปากีสถานเป็นจำนวนมาก ด้วยบุคลิกที่มีความเป็นสาวมั่น ทั้งการแต่งกาย การพูดจาที่ดูแปลกแยกไปจากขนบธรรมเนียมของหญิงสาวชาวปากีสถานโดยทั่วไป ทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาแฟนคลับที่ติดตามเธอ จนได้รับฉายาว่า "คิม คาเดเซี่ยน แห่งปากีสถาน"
แต่ความโดดเด่นของเธอ กลับสร้างความไม่พอใจต่อผู้ที่เคร่งครัดในศาสนา และหนึ่งในนั้นก็คือ Waseem Baloch ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆของเธอ ซึ่งเขาเคยกล่าวว่า “ผู้หญิงเกิดมาเพื่ออยู่บ้านและปฏิบัติตามประเพณี แต่พี่สาวของฉันไม่เคยทำอย่างนั้น”
และนั้นจึงนำมาสู่การฆาตกรรม Qandeel ที่สร้างความสะเทือนใจต่อแฟนคลับของเธอ ซึ่งต่อมา Waseem Baloch ถูกจับภายในไม่กี่วันหลังจากการฆาตกรรมและสารภาพในวิดีโอว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าพี่สาวของเขาที่บ้านของครอบครัวในเมือง Multan ในจังหวัดปัญจาบของปากีสถาน เพราะ "พี่สาวนำความอับอายขายหน้ามาสู่ครอบครัว
ล่าสุด Waseem Baloch ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันจันทร์(13 มค.) ภายหลังที่เขาถูกจำคุกมาแล้ว 3 ปี โดยที่แม่ของเขาได้ยื่นเรื่องขออภัยโทษจากศาล เนื่องจากกฎหมายของปากีสถานอนุญาตให้ครอบครัวของเหยื่อฆาตกรรมในคดีความผิดจากการฆ่าเพื่อเกียรติยศ ได้รับการอภัยโทษฆาตกร ซึ่งเป็นคนในครอบครัวได้
แต่การพ้นผิดของ Waseem Baloch ทำให้นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีในปากีสถานไม่พอใจ พวกเขากล่าวว่า
"ในสังคมที่ยินดีอย่างยิ่งในการลงโทษผู้หญิงที่ฝ่าฝืนกฎ ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ต้องสงสัยแต่ละคนในคดีนี้จะได้รับการพ้นผิด”
ในแต่ละปีผู้หญิงหลายร้อยคนถูกฆ่าตายในปากีสถานโดยสมาชิกในครอบครัวเนื่องจากถูกมองว่าเป็นความผิดต่อการละเมิดค่านิยมทางศาสนา การหลีกเลี่ยงหลบหนีการแต่งงานที่ยังใช้วิธีคลุมถุงชน ตลอดจนประพฤติตนไม่เหมาะสมกับความสุภาพเรียบร้อยของสตรี ซึ่งนำมาสู่ความเสี่ยมเสียชื่อเสียงและเกียรตืยศของวงศ์ตระกูล
เครดิตข่าวและภาพประกอบจาก cnn และเดลี่เมล์
โฆษณา