16 ก.พ. 2022 เวลา 03:56 • หนังสือ
ถ้าเป็นประเภทจิตวิทยาพฤติกรรม ผมแนะนำ The Power of Habit เหมือนกับคุณ sydNEY: The Storiographer เล่มนี้พูดเรื่องการปรับนิสัย ตั้งแต่ตัวเราไปจนถึงบริษัทและสังคม
หนังสือของ Dan Ariely ก็เยี่ยมเช่นกัน เขียนออกมาหลายเล่มแล้ว จะเลือกเล่มไหนอ่านก่อนก็ได้ แต่ละเล่มจะทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมแปลก ๆ ของมนุษย์
ผมมี 2 เล่มคือจิตวิทยาแห่งการโกงกับเหตุผลที่ไม่ควรมีเหตุผล
คนเขียนก็เขียนสนุก คนแปลก็แปลดี ทำให้อ่านไม่ยาก
แต่ถ้าสนใจเรื่องจิตวิทยาบำบัดด้วย ผมแนะนำ The Examined Life : ใจคนเรายากเย็นเกินไป เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่ทำให้ผมสนใจจิตวิทยาบำบัดเลย
มันทำให้เข้าใจว่าจิตใจคนเรานี่มีความซับซ้อนมาก พฤติกรรมร้าย ๆ บางอย่างอาจเกิดเพราะบาดแผลหรือปมในอดีต พออ่านแล้วจะช่วยให้เราไม่รีบตัดสินคนอื่น
แต่ละบทไม่ยาวเกินไป เหมาะสำหรับการอ่านแบบค่อย ๆ อ่าน จะกลับมาอ่านซ้ำก็ไม่เบื่อครับ เหมือนเป็นการทบทวน
อีกเล่มก็ The Road Less Traveled : บทเรียนชีวิตที่จิตแพทย์อยากบอก เล่มนี้ก็ช่วยบำบัดจิตใจเหมือนกันครับ
เริ่มต้นด้วยบอกว่า “ชีวิตเป็นเรื่องยาก” จากนั้นก็ให้เหตุผลว่าทำไมมันถึงยาก การยอมรับความจริงข้อนี้ช่วยให้เราพร้อมรับมือกับชีวิต
อันที่จริงถ้าเป็นแนวจิตวิทยาบำบัด สำนักพิมพ์ OMG Books ก็มีเยอะเลยทีเดียว ปกก็สวย เนื้อหาก็ดี ผมว่าจะตามซื้อเรื่อย ๆ
โฆษณา