16 ก.พ. 2022 เวลา 11:59 • ข่าวรอบโลก
“เลือกอ่านข่าวที่ทำให้มองเห็นความหวัง เช่น ข่าววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธุรกิจ และหลีกเลี่ยงข่าวโศกนาฏกรรม”
นี่คือไอเดียหลักที่ผมได้จากการอ่าน How to Fail at Almost Everything and Still Win Big ของ Scott Adams ครับ แต่ประโยคนี้ก็มีความหมายซ่อนอยู่
มุมมองการอ่านข่าวของ Scott Adams น่าสนใจดีครับ เขามองว่าการอ่านข่าวเป็นการฝึกฝนที่ทำได้ตลอดชีวิต ตัวเขาก็อ่านข่าวหลายประเภทและอ่านทุกวัน บางวันก็อ่านหลายครั้ง
How to Fail at Almost Everything and Still Win Big / Scott Adams
การอ่านหลากหลายจะช่วยให้เข้าใจ pattern ต่าง ๆ ที่เกิดบนโลกและยังสามารถเอาไปพัฒนาเป็นแนวคิดที่ใช้ในอนาคตได้
เริ่มแรกเราอ่านข่าวจากสิ่งที่เราสนใจ มันจะเป็นอะไรก็ได้ จะเป็นการเมือง สังคม ซุบซิบดารา ขอแค่เราเพลิดเพลินกับการอ่านก็พอ เราอาจจะได้ใช้ความรู้พวกนี้ซักวันหนึ่ง
จากนั้นค่อยขยายไปเรื่องอื่นที่ไม่เคยอ่าน ตรงนี้ถ้าได้อ่านแค่พาดหัวก็ยังดี วันนึงเราอาจจะเห็นความน่าสนใจของมันและอ่านมันมากขึ้น
ผมชอบตรงที่เขาบอกว่า อย่ามองว่าข่าวคือ “ข้อมูล” แต่ให้คิดว่ามันเป็น “แหล่งพลังงาน”
เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ว่าจะเสียเวลาอ่านข้อมูลไปทำไมถ้าไม่ได้ใช้ แต่ถ้ามองว่าเป็นพลังงานล่ะก็ เราก็จะอยากอ่านพวกมันเพื่อเติมพลัง
คุณ Adams ไม่ได้อ่านข่าวเพื่อหาความจริง เขามองว่าการอ่านแบบนั้นเป็นการเสียเวลา แต่เขาอ่านเพื่อขยายฐานความรู้ออกไปเพื่อให้เข้าใจสิ่งใหม่ ๆ
1
การอ่านแบบนี้ทำให้เขาอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา มีพลังมากขึ้น มองโลกในแง่ดีมากขึ้น
1
และนี่คือเหตุผลที่เขาหลีกเลี่ยงการอ่านข่าวโศกนาฏกรรมหรือประเภทข่าวร้าย เพราะมันสูบพลังของเขาออกไป
แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่อ่านข่าวร้ายเลย แค่ไม่หมกมุ่นเท่านั้น
และการมองว่าข่าวคือแหล่งพลังงานนี่แหละครับ ทำให้เราเลือกได้ว่าเราจะอยู่กับพลังงานบวกหรือพลังงานลบ
โฆษณา