17 ก.พ. 2022 เวลา 13:12 • ไลฟ์สไตล์
หิมะแรก แทรกใบไม้เปลี่ยนสี (JapanStory EP.1)
2
  • ความตั้งใจแรกของพวกเราทั้ง 6 ในการเดินทางมาถึงเมืองอาโอโมริ (Aomori *1) ซึ่งเป็นจังหวัดเหนือสุดของภูมิภาคโทโฮคุ ณ เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ในเช้าของวันที่ 30 ตุลาคม 2560 (2017) อันเป็นการท่องเที่ยวในวันที่ 2 ของทริป ก็คือ การไปชม "ใบไม้เปลี่ยนสี" ที่ ทะเลสาบโทวาดะ (towada lake) และเดินเล่นตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติสู่การชมน้ำตก choshi otaki และลำธารโออิราเซะ (Oirase Stream)
3
  • สายของวันนั้น หลังจากนั่งรถบัสปรับอากาศลุยฝนกันมาจากชินจูกุตลอดทั้งคืนกว่า 8 ชั่วโมง ทันทีที่พวกเราได้รับรถเช่า 5 ประตู 7 ที่นั่ง ที่ได้จองไว้ล่วงหน้าตั้งแต่อยู่ที่ไทย ก็ไม่รีรอที่จะเซตจุดหมายปลายทางด้วยระบบ GPS เพื่อมุ่งหน้าสู่ทะเลสาบโทวาดะ
4
  • บรรยากาศสองข้างทางที่เริ่มออกจากตัวเมืองยังคงมีฝนปรอยๆ จากหางพายุ แต่ยังพอทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายและเป็นอิสระกว่าการเดินกางร่มลุยเมืองกันมาตลอดทั้งวัน...เมื่อวาน
  • ใช้เวลาไม่นาน GPS ก็นำพวกเราสู่ทางขึ้นเขา เราค่อยๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ภาพธรรมชาติของต้นไม้ใบไม้ที่เห็นก็พอจะทำให้รู้สึกมั่นใจได้ว่า การมาดูใบไม้เปลี่ยนสีน่าจะสมดั่งใจหมาย เพราะเริ่มเห็นสีสันของแนวป่า ทีมีทั้งเหลืองบ้าง ส้มบ้าง แดงบ้าง ปะปนสลับซ้อนกันไปมา
1
  • สักพัก เมื่อเดินทางมาถึงจุดที่ค่อนข้างสูงมากแล้วในหุบเขา พวกเราก็สังเกตเห็นเกล็ดน้ำแข็งสีขาวเกาะพราวอยู่ตามพื้นและตามกิ่งไม้ใบไม้ข้างทาง ทั้งยังดูเหมือนจะหนาตาขึ้นเรื่อยๆ
  • ใครสักคนในกลุ่มอุทานขึ้นว่า “เฮ้ย... แม่คะนิ้ง” ซึ่งก็ไม่มีใครกล่าวแย้ง เพราะคำว่า "หิมะ" ก็ไม่อยู่ในความคิดของพวกเราในขณะนั้น ทั้งๆ ที่ เราเคยคุยกันเล่นๆ ถึงสภาพอากาศว่า การที่มีพายุฝนมาตลอดหลายวันแบบนี้ หากฝนหยุดเมื่อไหร่ ความชื้นที่มีมากในอากาศเมื่อกระทบกับความกดอากาศที่เย็นจัดจากทางเหนือ ก็อาจจะทำให้เกิดหิมะได้ แต่เพราะตอนนี้เราก็เห็นอยู่กับตาว่า... ฝนยังไม่หมดไปจากท้องฟ้าเสียทีเดียว
1
  • หากชั่วอึดใจหนึ่ง... ก็ทำให้พวกเราได้สติ และสติแตกไปพร้อมๆ กัน
"เฮ้ยยยย! นี่มัน หิมะ มั้ย...
แม่คะนิ้งอะไรจะมาเกิดที่นี่
ตอนนี้เราอยู่ญี่ปุ่นนะเว้ยยยย!..
ไม่ได้อยู่เชียงใหม่"
#naturenickname
3
  • ทันทีที่ทุกคนนึกได้และเห็นด้วยกับคำกล่าวนั้น เพื่อนที่ทำหน้าที่ขับรถอยู่ก็พูดขึ้นด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้นสุดๆ “จอดมั้ย จอดมั้ยยย?...”
  • “จอดๆๆๆ จอดดดดด...” พวกเราประสานเสียงกันอย่างดังและอย่างไว!
1
  • แต่ใช่ว่าเราจะจอดรถกันได้ตามอำเภอใจอย่างทันทีทันใด เพราะมันเป็นการขับรถบนภูเขาในถนนแคบๆ เล็กๆ แบบเลนส์เดียวสวนกัน ถึงตอนนี้ ทุกคนรู้หน้าที่เป็นอย่างดีโดยไม่มีใครบอก รู้สึกได้ถึงความเลิกลักมองซ้ายมองขวาเพื่อดูว่า พอจะมีที่ตรงไหนให้เราจอดรถได้อย่างปลอดภัย ในสภาพอากาศที่ขมุกขมัวแบบนี้
1
  • "นั่นๆ....ตรงนั้น ทางซ้ายมีที่จอด" แล้วพวกเราก็เห็นไหล่ทางเล็กๆ กับพื้นที่กว้างราว 2 สนามตะกร้อ ที่พอจะให้เราจอดรถ แล้วออกไปสัมผัสอากาศอันหนาวเย็นและชมหิมะตามพื้นได้
1
  • ความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย เมื่อทุกคนต่างหามุมถ่ายรูปเพื่อให้เห็นว่า เราได้เจอหิมะแบบไม่คาดฝัน แต่เพียงชั่วครู่เท่านั้น! ความตื่นเต้นก็คลายลง ทันทีที่ใครคนหนึ่งพูดออกมาว่า "เสียดายเนอะ!... นี่มันเป็นหิมะตกค้าง ถ้าเรามาถึงที่นี่เมื่อวาน เราอาจจะเจอกับหิมะที่กำลังตกอยู่ก็ได้"
1
  • "เฮ้ยยย! งั้นเรามูฟฟฟ เหอะ... เผื่อว่ามันจะมีจุดที่สวยกว่านี้ หรือมีหิมะที่กำลังตกอยู่ ถ้าเราขับรถขึ้นไปอีกหน่อยอาจจะเจอก็ได้นะ" เมื่อคิดได้แบบนั้นจะรออะไรกันอยู่ล่ะ ทุกคนรีบพาตัวเองขึ้นรถอย่างเร็ว....
1
  • จากนั้นไม่นาน พวกเรารู้สึกได้ว่าอากาศมันเย็นลงเรื่อยๆ และไม่น่าจะเกิน 5 นาทีจากจุดเดิม พวกเราก็เริ่มเห็นเกล็ดหิมะบางๆ ลอยละลิ่วปลิวโปรยปรายมาตามทาง และเริ่มดูหนาตาขึ้นเรื่อยๆ "นี่พวกเรากำลังขับรถเข้าสู่อาณาเขตที่หิมะกำลังตกแบบเรียลไทม์กันแล้วสินะ"
1
  • และยิ่งกว่าความตื่นเต้น ทันใดนั้นลานกว้างอันขาวโพลนก็ปรากฏให้เห็น นี่น่าจะเป็นจุดพักรถหรือจุดชมวิวอะไรสักอย่างที่สุดแสนเหมาะเหม็ง...
  • เวลานี้แหละ... ที่เราจะได้สัมผัสกับหิมะอย่างเต็มๆ จริงๆ จังๆ ในแบบเน้นๆ กันสักที
1
  • พอลงจากรถได้เท่านั้นแหละ ความชุลมุนวุ่นวายกับการถ่ายรูปและเสียงเรียกกันไปมาก็ดังไม่หยุด "ตรงโน้นๆ สวยๆๆๆ" "มุมนี้ มุมนี้สวยกว่า" "เฮ้ย! มาถ่ายรูปหมู่กัน" "นี่ๆ เราจะไลฟ์สด มาๆๆ" พวกเรากลายร่างเป็นเด็กน้อยซุกซนกันในทันที...
1
  • แต่ความสนุกจากการถ่ายรูปก็คงอยู่แค่ครู่เดียวเท่านั้น เพราะจากหิมะที่โปรยปรายมาเบาๆ แบบนุ่มนวลชวนฝัน ตอนนี้...เริ่มแปลงร่างเป็นพายุและลมที่แรงจัดแบบทันทีทันใด
  • "ขึ้นรถ ขึ้นรถ ไปไปไป..." พวกเราตะโกนบอกกัน ต่างคนก็ต่างรีบวิ่งขึ้นรถ แต่ก็ยังมีบางคนที่อยากขอถ่ายอีกสักรูปสองรูป...
1
  • จริงๆ แล้วสิ่งที่พวกเรากลัวไม่ใช่พายุหิมะหรือลมแรงนั่น แต่หากคือความหนาวสะท้านที่เราไม่พร้อมรับมือ
  • อย่างที่รู้กันว่า เราไม่คิดว่าจะมาเจอกับหิมะ ดังนั้น บางคนก็ยังใส่เป็นเสื้อยืดกางเกงยีนส์ บางคนยังใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดาๆ รวมถึงตัวผมเองที่สวมรองเท้าแตะซึ่งปกป้องความหนาวเย็นอะไรไม่ได้เลย ด้วยว่ารองเท้าผ้าใบที่ใส่มาตั้งแต่วันแรกตอนมาถึงญี่ปุ่นนั้นยังเปียกชุ่มจากการลุยฝนที่ชิบุยะและชินจูกุเมื่อวานนี้ เรียกได้ว่า ณ ขณะนั้นคือการท้าทายความหนาวอย่างสติหลุดที่สุดจากการได้สัมผัสกับหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิต
1
  • เสียงพูดคุยถึงเหตุการณ์เมื่อครู่เริ่มซาลง พร้อมกับความขาวโพลนของหิมะที่ค่อยๆ หายไปจากถนนและแนวป่า สักพักเราก็ขับรถมาถึงทางแยกริมทะเลสาบ เราเลือกที่จะเลี้ยวซ้ายเพื่อขับรถชมวิวไปเรื่อยๆ และหวังว่าจะได้กินอะไรร้อนๆ ให้อุ่นท้องในร้านอาหารที่ปรากฏบน GPS แต่แล้วก็ต้องผิดหวังอย่างแรง เพราะร้านที่ไปถึงนั้นปิดให้บริการซะแล้ว
  • ด้วยสภาพอากาศแบบฟ้าปิดและคงยังมีฝนพรำๆ ทำให้ที่นี่มืดเร็วกว่าที่คิด พวกเราจึงตัดสินใจยกเลิกการเดินเที่ยวชมลำธารและน้ำตกตามแผนเดิม โดยรีบออกเดินทางมุ่งหน้าไปยัง morioka จังหวัด iwate ซึ่งก็ไม่มีใครแสดงท่าทีผิดหวังที่ต้องเปลี่ยนแผน ทุกคนยังคุยกันแต่เรื่องหิมะและการเดินทางในวันนี้ และเห็นเหมือนกันว่า "พวกเราสติแตกกันไปชั่วครู่" กันจริงๆ...
  • แต่ก็นั่นแหละ... สำหรับผมกับเพื่อนร่วมทริปอีก 3 คน มันคือครั้งแรกกับการได้เห็นได้สัมผัสหิมะของจริง ส่วนอีก 2 คน แม้จะเคยเห็นหิมะมาแล้ว แต่ครั้งนี้ก็ยังรู้สึกถึงความตื่นเต้นได้มาก เพราะไม่คิดว่าจะได้พบมันที่นี่ในเวลานี้
  • Aomori ที่ที่เราจะมาชมใบไม้เปลี่ยนสี แต่กลับกลายเป็นว่าถูกปกคลุมด้วยหิมะไปซะหมด "ใช่ไง... เราก็ได้มาเห็นใบไม้เปลี่ยนสีตามที่ตั้งใจแล้วจริงๆ เพียงแต่ว่ามันเป็นสีขาวสะอาดตาและสุดแสนประทับใจ ทั้งยังทำให้ผมมีเรื่องมาเล่าในวันนี้"
1
  • กดไลก์ กดแชร์ และอย่าลืมกดติดตาม และรออ่านต่อ EP.2 กันนะครับ
  • แม่คะนิ้ง (อีสาน) เหมยขาบ (เหนือ) คือผลึกน้ำแข็งที่เกิดจากไอน้ำในอากาศใกล้ผิวดินกลั่นตัวเป็นหยดจากการที่มีอุณหภูมิลดลงจนถึงจุดน้ำค้าง เมื่อหยดน้ำหรือน้ำค้างนั้นมีอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งจึงกลายเป็นน้ำค้าง
  • หิมะ เกิดจากละอองน้ำในอากาศเกาะตัวกันในชั้นบรรยากาศ ในระดับอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 °C (32 °F) ทำให้เกิดการแข็งตัวเป็นผลึกน้ำแข็งจำนวนมากเรียก ซึ่งเมื่อตกลงมาบนพื้นใหม่ๆ จะมีลักษณะเป็นเกล็ด
  • อาโอโมริ (Aomori:青森) จังหวัดในภูมิภาคโทโฮคุ อยู่เหนือสุดของเกาะฮอนชู
1
  • #naturenickname
  • #งานเขียนเชิงทดลองหากกลั่นกรองจากความรู้สึก
1
  • #แล้วจะมาเล่าต่อ
โฆษณา